Alyssa
*bzzzt *bzzzt
I woke up because of my phone's vibration."H-hello?"
[Ly?! Where are you?!]
Halos mabingi ako sa lakas ng sigaw ni Ella sa kabilang linya, mabilis ko tuloy itong nailayo.
"Don't shout, I'm here at...
Inikot ko ang tingin ko sa room ko at biglang pumasok sa isip ko na nasa condo nga pala ako ni Dennise.
Den's condo.."
I heard her soft laugh from the other line.
[Ang aga naman ng honeymoon, Amazing!]
Napaupo naman ako mula sa pagkakahiga sa bed.
"Ang dumi ng utak mo, nandito ako dahil may sakit si Dennise at inilagaan ko siya buong gabi."
Kunot noong paliwanag ko sa kanya.[Ok.ok.. About dun sa wedding organizer niyo, nakanahap na ako]
"Really? That's good, kailan namin siya pwedeng makausap?"
[Oh? About that? Wala pa kasi busy pa siya but I'll call you na lang kapag hindi na siya busy]
"Ok thanks besh, btw who's the wedding organizer?"
[Rachelle Anne... Rachelle Anne Daquis]
"Really?!"
Gulat na tanong ko[Oo nga, gulat na gulat? Bakit?]
Natatawa pang sabi niya"Stop playing innocent, alam mo naman kung bakit diba?"
I rolled my eyes
[Of course I know, sino ba naman ang makakalimot sa isang Rachelle Anne Daquis na hinalikan ng isang Alyssa Valdez no---]
"Enough, sige I have to end this call, magluluto pa ako ng breakfast namin ni Den at gigisingin ko na din siya"
[Alright, bye!!!!]
Call ended
Mabilis kong inayos ang bed at nag-ayos muna ako sa CR bago tuluyang lumabas ng kwarto tumuloy ako sa pinto ng kwarto ni Dennise at kumatok.
*tok tok tok
I knocked how many times pero walang sumasagot kaya napag-isipan ko na pumasok na lang pero wala na siya dun...
Napakamot naman ako ng batok ko, day off niya at maysakit pa siya? Nasan na yun?
Paglabas ko ng kwarto ay dumiretso na ako sa dining area at nakita ko ang nakatakip na pagkain na with sticky notes pa.
Good Morning babeeeee 😘
Sorry kung hindi na ako nakapagpaalam sayo, you're sleeping pa kasi kanina 😊 Anyways, nandito ako ngayon sa school ni Mosh( Family Day ) babe? Eat your breakfast 💕 see you laterrrr. Iloveyouuuu
P.s: Thanks for taking care of me last night 😘 you're my best doctor 👌
-Dennise
-
DenniseMaaga akong gumising dahil ayos na ang pakiramdam ko, ang galing kasi ng doktor ko, inalagaan ako buong magdamag, wala naman akong pasok today kaya I went to kitchen to cook breakfast for Alyssa who is now sleeping in the guest room.
Kasalukuyan akong nagpiprito ng spam ng biglang mag-ring ang phone ko.
It's Justine.
"Hello? Jus?"
[Ate? May work ka today?]
"Wala, Day off. What's the matter?"
[Oh? It's good then, drag yourself here! Uhmm here at Mosh's school]
"Why? Meron bang nangyari kay Mosh?"
I worriedly asked[Wala naman ate, Family Day kasi dito sa school nila and of course you have to attend or else magtatampo talaga sayo si Mosh]
I laughed
[Okay then, sige mag-aayos lang ako]
Call ended.
Pagkatapos kong magluto ay inihanda ko na ang dining area and immediately went to the Guest room to wake her up.
Pero pagpasok ko ay bumungad sakin ang naghihilik pang si Alyssa, she looks really tired.
I think I should let her sleep muna, lumapit ako sa kanya para ayusin ang kumot niya na halos nakalaglag na sa sahig.
Before I leave the room, I kissed her muna in her forehead.
"Sleep well, my Baby Monkey"
I whispered.-
I was on my way to Mosh's school ng tumirik ang kotse ko.
'Dammit! What a lucky morning!'
I hit the steering wheel because of the frustration.
Pababa na sana ako ng kotse para i-check ang makina pero sa sobrang swerte ko ngayong umaga ay sinabayan pa ng ulan.
"Fvck"
I cursed.Buti na lang ay nakagilid ako nang magloko ang kotse ko.
Kahit na ayokong bumaba ay napilitan ako dahil hindi ako makakaalis dito kung uupo lang ako sa loob ng kotse.
I took my phone to seek some help, si Alyssa sana ang tatawagan ko pero ayoko namang abalahin siya kaya I dialed Ella's number.
It took two rings before she finally picked up the phone.
"Besh.."
I called her out[What's up? Why?]
Ella answered"Nasiraan ako."
[I know,, nasiraan ka ng bait! Alam ko na yan? Ano? Gising ka na ba?! ]
Tumatawa pang sambit niya."I'm serious here and I need your help, nasiraan ako ng kotse, could you please come here and pick me up? Baka kasi malate ako sa pupuntahan ko."
[Hah? Kala ko tulog ka pa?]
"Punyeta Ella! Nasa kalsada ako! Ano bang pinagsasabi mo na tulog ako?!"
[King ina naman! HAHAHAHAHA sige sige, I called Alyssa kasi and she said nasa condo mo daw siya and I'm confused dahil ang sabi niya tulog ka pa! Sino ba ang paniniwalaan ko?! Anyways, bakit ako pa ang tinawagan mo kung pwede namang si Alyssa? Diba?!]
"Shur your mouth! Pagod yun and I don't want to disturb her. So Come here as in no----
Napatigil ako sa pagsasalita ng may humintong kotse sa likod ng nakatirik kong kotse at bumaba ang driver nito.
" need some help?"
I was shocked after I see him standing in my front.
"Luis?"
Hindi makapaniwalang bigkas ko.oo siya nga, si LUIS ALFONSO REVILLA, ang Ex ko.
"Yes. Mukhang nasiraan ka ata ng car? Do you want me to fix that?"
"Ah ? I can manage naman besides, on the way na si Ella para tulungan ako"
Pagdadahilan ko[Anong ON THE WAY ?! Busy ako!!! Kung sino mang yang dumating na yan hulog ng langit! Bye!!!!!]
Mentally face palmed dahil nakaloudspeaker ang phone ko at narinig ni L.A yun. Damn you Ella!
"Mukhang hindi siya makakarating? So let me help you Dennise"
"O-okay"
Wala na akong nagawa dahil wala na akong choice.Why so UNLUCKY Dennise?!
-
Hey ! Don't forget to hit vote and leave comments !
THANK YOU !!!!!
BINABASA MO ANG
Stars&Promises: (The Special One)
Fanfiction"Falling in love is the best feeling in the world. " This story is all about sacrifices, regrets, time and love. In this love story, a girl will fall in love with a girl like her. It is not an ordinary but it's considered as special. Do u think a k...