2 Gotcha

1K 31 0
                                    


Cane POV

Tsk.....
Isang araw na ang nakalipas pero hanggang ngayon ginigulo parin ako ng babaeng nasa kabilang dorm...

Naglalakad ako ngyon papuntang cafeteria ng..

"Caaaaaannnnneeeee!!" And speaking of the girl next door .
Malamig ko syang tiningnan kaya napatungo na lang sya sa takot..

"A-ano s-sabay t-tayong maglunch?" Walang gana ko syang tiningnan at tsaka tumalikod at nagpatuloy sa paglalakad.

"Silent means yes" pagkasabi nya nun ay masaya syang sumabay sa akin sa paglalakad ....

Pagkapasok namin sa loob ay agad syang nagprisenta na sya na ang bibili at libre nya na daw kaya wala akong nagawa kundi ang maghanap ng magandang pwesto at may nakita naman akong pwesto sa bandang sulok ng cafeteria kaya dun ko naisipang umupo....

~~~~~

Tahimik kaming kumakain ng biglang syang magasalita ...
"By the way Alam ko na ang pangalan mo pero yung akin hindi mo pa alam... Im Trina Vane Cornelius pero Sanches ang ginagamit kong surname.... ako ang nakababatang kapatid ni Sir Dwayne Cornelius...pero secret lang natin yun ha ayaw kasi ni kuya na may makaalam na may kapatid sya" malungkot na paliwanag nya ...... habang nakatingin sa malayo..
Tss...

"I dont care" walang gana kong sagot kaya napasimangot na lang sya at ipinagpatuloy ang pagkain..

"Alam mo ba ate ang ganda ganda mo Idol na ki----" hindi natuloy ang sasabihin ni Trina ng may biglang nagsalita....

"Move" saad ng malamig na boses nang mapatingin ako kung sinong nagsalita ay napa ngisi nalang ako....
Kanina lang kinukwento pa sya sa akin ni Trina tapos bigla na lang sumulpot sa kung saan.. at may kasama pang 3 unggoy..

Aakmang tatayo na sana si Trina ng pigilan ko sya
"Dont move Trina" malamig na sabi ko kaya hindi sya nakagalaw samantalang ako ay patuloy lang sa pag kain...

"I.said.move." paghihimay nya sa bawat salitang binitiwan nya..
Kaya halos lahat ng tao sa cafeteria ay nakatingin sa,direksyon namin...

"Nauna kami bat kami ang aalis" sabi ko at malamig ko silang tiningnan...
Napansin ko namang titig na titig yung tatalong unggoy sa akin na parang hinuhubaran na nila ako sa kanilang isipan....

"Staring is rude" maikling sabi ko kaya napaiwas naman silang 3 ng tingin...

"I dont want to repeat what I said woman If you and your friend didnt get out in this f*ck*ng cafeteria in 3 sec. I will surely kill you" pagbabanta nya habang matalim na nakatingin sa,mukha ko ....

Malamig ko syang tiningnan directly in his eye kaya bahagya syang nagulat tsk...
Mayabang ka Dwayne,.....

"U-umalis na tayo C-cane" hindi ko sya pinansin ..... at patuloy lang sa pagkain....

"1" tsk ang ayoko sa lahat ay ang binibilangan ako.

"2" tumayo ako at isa isa ko silang sinuri....

Naglakad ako sa harapan ni Dwayne at walang pakundangan syang sinuntok sa panga....
Lumanding naman sya sa kanyang mga kaibigan... lumapit ulit ako sa kanya at hinigit ko ang kwelyo nya at inilapit ang aking labi sa tenga nya....

"3.........boom!" Napaupo naman sya sa gulat at basi sa reaksyon ng mga kaibigan nya ay narinig nila ang huling salitang sinabi ko..dahil bahagya silang napaatras...

Umalis na ako sa harap nila at tinungo ang labas ng cafeteria...

DWAYNE POV

Nandito kami ngayon sa HQ.....
Kung iniisip nyo na may klase pa ako pwes meron nga pero ibang prof. ang pinapunta ko....

"Grabe nakakatakot yung babaeng yun...... shes creeping me out" nakangiwing sabi ni Clyde habang yakap yakap ang kanyang unan...

Tsk... yung babaeng yun....
Hindi ko alam kung anong nangyayari sa sarili ko pero nakaramdam ako ng labis natakot nung binulungan nya ako kanina...

"Nga pala Dwayne kailan daw balak umuwi ni Tristan?" Seryosong tanong sa akin ni Drake.....

Bigla naman akong napaisip sa kanyang sinabi...
Nasan na nga kaya yung mokong na yun... sabi nya sa amin nung nakaraang buwan ay may mahalaga raw syang okasyong dapat daluhan at hindi daw sya makakapasok ng 1-2 months...
Tsk.... isa rin yung gunggung na yon ehhh pa mysterious...

"I dont know itanong mo sa buwan baka alam nun" pambabara ko sa kanya kaya naihagis nya sa akin ang nadampot nyang throw pillow..

CANE POV

Habang nakapokerface akong naglalakad lakad sa buong campus ay napapansin ko ang masasamang tingin ng mga studyanteng nadadaanan ko...
Tsk .....
Mga insecure lang ang mga yan at hili lang sa beauty ko...
Tsk....

Habang naglalakad lakad ako ay hindi ko inaasahang makikita yung apat na unggoy na nakikipaglaban sa mga mukhang paang mga gangster.....
Tsk.....

At dahil live action nga ang nasa harapan ko ay umakyat ako sa puno at walang ganang nanuod sa pakikipaglaban ng dalawang grupo....

Hmmmm ... not bad malalakas sila....
Matatalas ang kanilang mga mata kahit pa dis oras na ng gabi...

"Dwayne watch out" sigaw nung isa sa kanila .........
Pagtalikod ni Dwayne ay huli na dahil naiputok na ng kanilang kalaban ang hawak nitong baril...

Habang nag s-slow motion sa hangin ang bala ay agad ko namang kinuha ang maliit na dager sa may paanan ko at walang ganang binato ito sa bala .... sakto namang natamaan ang bala ng baril kaya mabilis pa sa kidlat itong lumihis at malakas na tumama sa puno.....

"Boom...." mahina kong sabi at napangisi...
Tsk.. head shot ka sanang unggoy ka kung di dahil sa akin...

Bahagya naman silang tumigil sa pakikipagsintukan at labis na nagulat aa nangyari...
Tsk...

"That was close bro" sabi ni Clyde... kaya sabay sabay silang napatingin sa paligid..
Mabilis ko namang sinuot ang itim na salamin ko....
Hindi pa naman ako naka contact lense ngayon at alam kong pag hindi ko kaagad naisuot ang salamin ko pihadong makikita nila ako kahit pa sobrang dilim na ng paligid....

Ng matapos na ang laban ay bumaba na ako sa puno...
Wag na kayong magtanong kung sinung nanalo dahil obvious naman diba the 4 monkey king..
Tsk....

Habang naglalakad ako papunta sa dorm ko ay may biglang humarang sa aking mukhang paang lalaki at aba! Ngumisi pa ang loko....

"Miss baka naman pwedeng makatikim ng ano m---" hindi ko na pinatapos ang kanyang sasabihin dahil...agad akong pumunta sa direksyon nya at agad syang sinakal ..

"At ako pa talaga ang napili mong bastusin" malamig kong sabi at sabay angat ko sa kanya sa ere...

"Acccckkkk----- m-m-maawa k-ka" nginisian ko lang sya habang nagpapakahirap sa kalagayan nya...

"Sorry ha wala sa vocabulary ko ang salitang mercy ehhh" sabi ko at ibinalibag sya sabay hagis sa baba..
Tsk....
Nasa 3rd floor pa naman ako ...
Pihado akong kumakalat na ang dugo nun sa lupa..

Ipinagpatuloy ko ang aking paglalakad ng biglang mag vibrate ang phone...

From: unknown

Gotcha!!!!

So? Nahanap na pala nila ako....
Goodluck nalang sa kanila kung makita nila itong paaralang itoh..
pero di na ako magtataka they have a lots of connections....

At hihintayin ko kayo sa pagdating dito....

*******

My Endangered Princess [Completed] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon