10 Flashback

570 17 0
                                    


"PRINCESS!!!" SIGAW ni kuya at dali dali akong itinulak palayo kay Ace.

Tss....
Feeling hero naman tong isang toh.

"Rayne ano bang sumanib sayo at sina......sa.......kal.......mo......sya...." gulat na nakatingin sa akin si kuya dahil wala akong suot na maskara.
Tss.

"Wear your mask..." seryosong sabi nya habang matalim na nakatingin kay Ace?
Tss...
Bakit biglang umiba ata ang ihip ng hangin sa utak ni kuya.

"I already warn you Ace...
Hindi mo ba ako naiitindihan ha???.... "
Sigaw ni kuya kay Ace at tsaka kwenelyuhan ito.

Sinuot ko na naman ang maskara ko at lumapit sa kanila.

Tss... I need to end this..
Nakita na nya.
Kailangan ko syang patayin.

Pagkalapit ko sa kanila ay marahas kong hinawakan si kuya at inilayo kay Ace.

Sinakal ko uli sya at ngyon naman ay nakalutang na sya sa ere habang sakal sakal..

"Rayne please itigil mo na yan ... please!!!"
No way !!! Hindi ako titigil hanggat hindi namamatay ang taong nasa harapan ko..

Mas lalo ko pang itinaas ang pagkakasakal sa kanya .. ngunit nawala ang aking ngisi ng makita ang mukha nya...

Theres no expression on it..
Kahit isa wala kang makikitang ekspresyon sa mukha nya.

Nang aasar ba sya?

"Princess please parating na sila... please alalahanin mo isa syang mafia"
Tss...

"As if Im scared kuya"
Psh!!! Eh ano naman kung isa syang mafia ...

Ngumisi uli ako at tsaka humarap sa kanya na hanggang ngayon ay wala paring ekspersyon ang mukha...

Arrrrgggghhhh!!!
Tandaan mo Calvin Ace..
Ako mismo ang magpapalabas sa lahat ng ekspresyon mo...

Naramdaman ko na napakaraming presensya na ang nasa likod ko kaya mas lalo pa akong ginanahan sa pagsakal sa kanya...

*smirk*

"P-prin-cess....."

Bigla kong nabitawan sa pagkakasakal si Ace at tsaka gulat na napatingin sa likuran ko...

NO!!!
Hindi naman nya nakita hindi ba???
NO!!!

Balak ko na sanang magsalita at humingi ng tawad kay ina ng mapansin kong napaka raming tao ang nakapaligid sa amin ngayon...

Hindi!!! Hindi nila ako pwedeng makitang nagmamakaawa hindi nila pwedeng malaman na may kinatatakutan ako..

Ibinalik ko sa pagiging pokerface ang mukha ko at naglakad palayo sa kanila na parang walang nangyari...



Im so sorry mom...
Sana mapatawad mo ako sa kasamaang ginawa ko sa harapan mo...

Unti unting tumulo ang luha ko kaya mas binilisan ko pa ang paglalakad patungo sa kwarto ko...

Ng masapit ko na ang aking silid ay agad akong nahiga doon at tsaka ibinuhos ang lahat ng aking luha...

"Im so sorry mom..."
Ayokong maging masama ako sa harap ng aking ina ..
Ayokong nakikita nya akong nanakit ng iba ..

Dahil sa kakaiyak ko ay nakatulog na ako ng napakahimbing...
Tsss...

_______


"Princess..... huhuhu,!!!...
Princess lumabas na po kayo sa kwarto nyo princess!!!"

Naalimpungatan ako dahil sa iyakang nagaganap sa labas ng aking silid.
F*ck!!!

Sino ang mga yun?

Agad naman akong pumunta sa banyo at dalidaling naligo tsaka nagbihis at isinuot ang aking maskara.

"Princess.....parang awa nyo na luma-------"
Marahas kong binuksan ang pinto at sunod sunod na napamura sa isip ko ng bumungad sa aking harapan ang isang dosenang mga alipin na nagmamakaawang nakaluhod sa harap ng aking silid.


Anu na naman bang kabaliwan ito?


"Explain"
Nakakapanindig balahibo kong saad kaya halos lahat ng alipin ay nagulat.
Tsss...

"Galit na galit na po ang mahal na hari dahil simula po kaninang umaga ay hindi ka pa po lumalabas sa inyong silid..... mahal na prinsesa alas syete na po ng gabi at hindi pa po kayo kumakain ng tanghalian at umagahan"
Sh*t oo nga pala..
At ang mas malala pa ngayong gabi na din gaganapin ang pamamanhikan ng aking napakawalang kwentang magiging asawa.



Umalis na ako sa kanilang harapan at dali daling dumeretso sa Green House.

Sa Green House kasi palaging ginaganap ang pamamanhikan.
Isa rin ito sa mga sacred place here inside the palace.

Tanging mga myembro lamang ng royal family ang nakakapasok sa Green House at naiiwan naman ang mga alipin at tagabantay sa labas nito.



Ng makapasok na ako sa loob ay agad silang napatigil sa kanilang ginagawa at gulat na napatingin sa akin.



"Princess !!!!!" Masayang wika ni ina tsaka ako binigyan ng napakainit at puno ng pagmamahal na yakap.


"Akala ko doon ka na mabubulok sa silid mo"
What? Langyang kapatid ka!! Bakit naman ako magpapabulok sa loob ng kwarto ko..
Tss....

Umupo na ako sa bakanteng upuan kung saan katabi ko ang magiging asawa ko.
Tss...


"So? Ngayong nandito na ang lahat maaari na ba nating simulan ang ating paguusapan?"
Tss... kung sinimulan na nila kanina edi sana tapos na ngayon.!


"But first of all can you removed your beautiful mask daugther-in-law?"
Tss... ano pa nga bang magagawa ko.?
Magiging myembro na sya ng pamilya and worst alam na rin nila ang secreto ko so? They have a right to see my face.


"Okay then..."
Unti unti ko namang tinagtag ang maskara ko at marahan itong inilapag sa lamesa.


Biglang tumahimik ang paligid at walang kurap silang nakatingin sa aking mukha.
Tss. Ngayon lang ba sila nakakita ng TUNAY na maganda.

Ahhh nga pala ngayon lang din sila makakakita ng ocean blue eyes...
Oo aaminin ko kakaiba ang mata ko pero makamandag ito...
Hahahaha!!!!


"Staring is rude" malamig na sabi ko sa kanila kaya bahagya silang napakurap at tsaka sabay sabay na nagiwas ng tingin.
Tss.....





"So? Kailan nyo planong magpakasal?" Tss... bakit hindi na lang sila ang magdecide tutal sila rin naman ang may gusto nito hindi ba.



"Next week.... tutal nagmamadali naman kayo.
Kayo ng bahala sa gagawin sa araw ng kasal makikicooperate na lang ako.... excuse me!!
Kung tungkol lang naman sa kasal ang paguusapan nyo kayo na lang dahil kayo kayo rin lang naman ang may gusto nito so? Balitaan
Nyo na lang ako"
Umalis na ako ng walang permiso at dalidaling lumabas ng Green House.



Kayang kaya ko naman protektahan ang sarili ko sa mga walang kwentang tao bakit kailangan pa nila akong ipakasal. D*nm!




"Bakit hindi mo na lang sabihin na ayaw mo talaga akong pakasalan para matigil na ang kahibangan ito"
Tss.... noong una may pasabi sabi pa syang "you will marry me woman weather you like it or not"
Tss...



As if namang makakatanggi ako sa mahal kong ina diba?


"It is none of your f*ck*ng business Ace"
Wala syang pakialam kong ano ang gusto ko o kung ano ang magiging desisyon ko tss....



Naglakad na ako palayo sa walang kwenta kong magiging asawa...


Psh...
I need air..
Gusto kong manapak ng isang daang lalaki ngayon.



*smirk*

Mukhang mapapasubo na naman ako sa matinding pagtakas neto...




*******

My Endangered Princess [Completed] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon