Questions

330 21 9
                                    

JC's POV

Pagdating namin ng school habang naglalakad sa hallway...

"Hala! Nagkabalikan na sila?"

"Waaaaaaaa! Yehey! Sila na uli!"

"Ba't sila na uli?"

So what he is saying is true? I know there's so many proof but the mere fact that I don't remember him is really the big queation here.

Pag dating ng room nagaalangan pa siyang iwan ako hindi ko alam kung may hinihintay siya o wala? In the end umalis na lang siya.

Pagpasok ko ng room sinalubong ako ni Jill.

"Besty, hinahanap ka saken ni Calvin na kina V ka ba?" Tanong niya.

"Jill bakit hindi niyo sinabi saken ang about kay V?" Tanong ko sa kanya na hindi pinansin ang tanong niya.

"Nakakaalala ka na Jays?!" Gulat niyang tanong.

Umiling ako. "It's just that sa daming evidence na kami, I'm starting to believe it."

"Jays, totoo lahat kung ano man ang sinabi ni V. Hindi lang namin pinilit ni Calvin na maalala mo kase sabi nag doc dapat wag ka munag i-pressure about your memories." Explain ni Jill.

Kaya pala...

Fast forward sa canteen...

Pagdating namin ni Lila sa canteen nagkakagulo na naman sila. Pero si V agad na kinunan ako ng upuan. Umupo na lang din ako.

"Thanks!" Sabay smile sa kanya. Bakit siya natigilan? Kung hindi pa siya binato ng tissue ni Julian hindi pa siya matatauhan.

Unlike nung isang araw, 'yung milk flavored icecream my kasama ng food.

" Nag-order na 'ko para sa'yo I hope you don't mind." Napapakamot sa batok na sabi niya.

"I hope you don't mind." Kyemeng panggagaya ni Hope.

Nagtawanan naman lahat sa kanya except kay V na masamang nakatingin sa kanya. Nagpeace sign naman siya kay V. Haaaaaaaaay naku.

Nang matapos ako kumain bigla akong hinila ni V.

"Wait, pano sila?" Takang tanong ko na lumilingon pa sa tropa. Nakakainis naman nakuha pa nila magwave ng babye.

"To our paradise." Sagot ni V.

To our paradise?

Nakarating kami sa isang pader. Okay? Nung may hinawakan siya somewhere sa pader nagform siya ng pinto at pagbukas niya...

"Waaaaaaaa! Ang ganda naman dito V."

"I thought you'd say that." Sabay chuckle niya. "Common." Then he intertwined our hands habang papunta sa swing. Napatingin ako dun. Dug dug dug dug.

Napatingin ako sa kanya. Ang gwapo niya pala.

No! Erase! Erase! Erase!

Bling! Bling! Bling! Bling!

Napatigil kami sa pagring ng phone ko. Nahuli ko pa ang pagkawala ng smile niya sa pagbawi ko ng kamay ko.

"Calvs..."

V's POV

"Waaaaaaaa! Ang ganda naman dito V."

"I thought you'd say that." Napachuckle ako sa reaction niya. Ganyan na ganyan din ang reaction niya dati. "Common." Then I intertwined our hands papunta sa swing. Sana hindi na matapos ang moment na 'to. Jewel beside me is the most precious moment for me.

Bling! Bling! Bling! Bling!

Napatigil kami sa pagring ng phone niya. Agad na nawala ang smile ko nang bawiin niya ang kamay niya saken.

"Calvs..."

Tssssss! At umepal pa talaga ang gago na 'yun.

"V, alis na ako. Naghihintay sa school gate si Calvin e."

Pagtalikod niya hinila ko siya paharap saken at niyakap siya ng mahigpit.

"Please stay Jewel."

"V..."

We stayed like that for a moment. I don't what is she thinking. Please... Please choose me over him.

"I can't, I'm sorry..."

Natigilan ako sa sinabi niya causing to loosen my hug with her. With that nakawala siya sa saken at mabilis na umalis papunta kay Calvin.

Itinaas ko ang ulo ko dahil ayaw kong tumulo ang luha ko. No, I won't cry 'cause this is just the beginning.

Calvin's POV

Nawala ang kunot ng noo ko nang namataan ko ng papalapit si Jewel saken. I smiled widely.

"Calvs ba't ka andito?"

Napakunot uli ang noo ko sa sinabi niya. "Why? Hindi ko ba pwedeng bisitahin ang soon to be wife ko?" Sabay hila ko sa kanya for a hug. Hindi naman siya umangal pero bakit hindi siya gumanti ng yakap?

Kumalas ako sa kanya. "What's wrong baby?" Sabay hawak ko sa chin niya.

"Calvs can I ask you something?"

"Ofcourse! What is it? Let's have a cup of coffee baby I miss you so much!" Sana nagaaral pa ako para lagi kita mabantayan sa school." Litanya ko. I admit I'm a little threaten with V but JC can't remember anything right? Atleast for now.

"No, I want to ask you now." Determinadong sabi niya.

"Why did you hide the truth from me Calvin?"

Nawala ang masaya kong expression with that question.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
NyeongAn! Thanks for voting and commenting its_ivieejoy 😍😍😍 This chapter is for you! 😊

P.S. Thanks for the love to Star-crossed Love mini guccis! It's currently #356 in TEEN FICTION I'm shook! 😱 I want to read many Taennie stories but I can't due to busy office 😭😭😭 Otoke!?

Star-crossed LoveWhere stories live. Discover now