Accident

357 19 19
                                    

JC's POV

"Foe the nth time Jewel Cassandra, I'm disappointed with you."

Napatungo ako sa sinabi ni Dad. For the nth time? Madaming beses ko na ba siya nadisappoint dati?

"Pilit ka naming nilalayo sa Rivera na yan yet you never learn."

Napatingin ako kay Dad sa sinabi niya. So, talagang ayaw nila kay V.

"Hon, don't be too harsh to princess. You know, she can't remember Vaughn Ezekiel-" Pinutol ni Dad si Mom.

"Exactly! Hindi na nga niya maalala then what, nagkakalapit pa din sila?"

Hindi nakasagot si Mom. Napahawak sa gitna ng ilong si Dad na waring sobrang namomroblema. Maya-maya pinalabas na lang ako ng library. Hindi ko alam hindi ako agad umalis sa labas ng pinto. I know it's not nice no eavesdrop but...

"They left us no choice, tutal nasa last year na rin naman ng school si princess let's start na preparation for the wedding."

Kumunot ang noo ko sa sinabi ni Dad. Wedding?

"Hon, wala namang naaalala si princess. It's too early for her to get married. Calvin will understand. He's willing to wait." Si Mom.

So, ipapakasal na ako talaga kay Calvin.

The next day...

"Bruha ka! Ba't absent ka kahapon?" Su Jill after nila ako dambahin ng yakap.

"Wala, napagalitan lang sa bahay." Sabay tipid kong ngiti.

"Hala! Ba't naman?" Si Rue.

Nikwento ko sa kanila yung beach escapade namin ni V minus the kiss part ok?

"Omo! Omo!" Si Lila.

"Kyaaaaaaaa!" Si Rue.

"Waaaaaaaaaa!" Si Jill.

Okay? Wag nga sila pati ako kinikilig.

"Hi girls! What's up?"

Paglingon namin anjan ang bulletproof.

"Akala namin andun kayo sa canteen, naglalakad na lang kami andito lang pala kayo sa mga benches." Si Jeorge na umupo sa tabi ni Lila.

Nagsiupuan na din ang iba. Napatingin ako kay V na nakangisi saken. Napasmile na din ako.

With that umupo siya sa tabi ko.

"Omo!"

Haaaaaay naku ang ingay naman nila.

Click!

Napatingin ako kay Jill na nakasmirk na nakatingin sa phone niya. Tiningnan naman yun nina Rue at Lila.

"Kyaaaaaaa!" Si Lila.

"Sweet!" Si Rue.

Inagaw ko ang phone ni Jill. Natulala ako sa nakita ko. Nipicturan niya pala kami ni V.

Biglang inagaw saken ni V ang phone ni Jill at binalik kay Jill sabay sabing...

"Post mo sa insta mamaya ha."

E di wow. Kunsintidor.

Bigla niya kinuha ang kamay ko at hinila palayo sa kanila.

Habang naglalakad kami sa hallway ng school dinig ko ang bulungan ng mga schoolmates namin. Yung iba kinikilig, 'yung iba bitter.

Bakit nga ba hinahayaan ko lang siya kaladkarin ako kung saan-saan?

Nakarating kami sa parking area ng school kung saan andun 'yung motor niya.

"JC!"

Napalingon kami sa tumawag saken. Si Calvin. Dahil hawak ni V ang left hand ko, hinila niya ang right hand ko. Pero hindi niya ako tukuyang nakuha dahil mahigpit din ang hawak ni V saken.

"Let her go." Kalmadong sabi ni Calvin.

Napasmirk si V. "I must be the one telling that."

"Tssssss! Halika ka na JC, the wedding was planned." Desperate na sabi ni Calvin.

Napakunot ang noo ko. So talagang agad-agad 'yung pinagusapan nila Dad?

"Wedding?" Si V.

Si Calvin naman ang napasmirk. "Wag ka magbulagbulagan V. You know we're arranged right?"

Suntok ang nireply ni V sa sinabi ni Calvin.

Hindi pa nakakabawi si Calvin sa suntok kaya mabilis na sinakay ako ni V sa motor niya.

"V, san tayo pupunta? We can't escape like this!"

"Kahit saan basta malayo sa kanila. Lalayo tayo Jewel." Desperate na sabi ni V.

"Ano?" Gulat na tanong ko. Ano na naman ba ang iniisip ni V? Mas humigpit ang kapit ko sa bewang niya dahil pabilis ng pabilis ang takbo niya.

"V can you please slow down?"

Fhdjdkdkkdkdhagajalgsgfhhhh!!!!

Jill's POV

Humahangos kaming pumunta sa hospital kung saan dinala sina JC at V.

Pagdating namin naabutan namin sa room ni JC ang parents at kuya niya. Ang bulletproof pumunta sa katabing room ni JC kung nasan si V.

Nakahinga kami ng maluwag ng makita namin si JC na mahimbing na natutulog.

Kaso may benda ang ulo niya. Ilang beses ka ba kailangan maaksidente JC?

Calvin's POV

Habang pinagmamasdan ko ang mahimbing na tulog ni JC hindi ko maiwasang balikan ang nakaraan.

'Yung time na naaksidente siya at nagka-amnesia sa States.

flshback...

"Bakheeet Calvs? Ganhon ganhon na lahng yuhn?"

Kinuha ko ang bote ng liqour na kanina pa yata niya pinagdidiskitahan.

"Tama na yan JC." Madilim ang aura ko na sabi.

"Akehn na yahn Calvs!"

"No! Ano ba nangyayare sayo?"

Natigilan siya sa sigaw ko. Tapos bigla na lang siyang humikbi. 'Yung hikbi niya, naging iyak.

Nagsisi naman ako na nasigawan ko siya. Nang yakapin ko siya hindi naman siya umangal.

"Calvs hik may hik iba na hik siya." Sabi niya sabay iyak.

Tinap tap ko lang ang likod niya. You're a bastard V. You'll regret leaving her behind. Maya-maya tumigil na siya ng iyak.

"Wait here..." Sabi ko sa kanya dahil may kukunin lang sana ako sa kwarto na tiyak na magugustuhan niya.

End of flashback...

Naputol ang pagdaloy ng memories as soon as I saw JC's eyes open. Nagsilapit lahat ng friends niya. Wala ngayon ang parents niya at si Bryle.

"JC! You're awake!" Si Jill.

"Si V?"

Nagkatinginan kami sa sinabi niya. A pang of hurt suddenly rush in my heart. Don't you think it's for you to give up Calvs?

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
I know this is not related to Taennie but I just can't stay silent upon T.O.P.'s current situation 😭😭😭 It makes me so sad since T.O.P. is my ultimate bias in kpop world like he's the reason why I got into KPOP the eventually I learn to love Bigbang. T.O.P. please wake up. Bigbang is not bigbang without you 💔💔💔 T.O.P. stay strong! V.I.P.'s fighting! ✊✊✊ I miss bingu TOP! I miss Tabi! 😔😔😔

Star-crossed LoveWhere stories live. Discover now