Parang gustong tumakbo ni Cady palayo sa mama ni Jace. Palayo sa mansion. Palayo kay Jace.Puno ng kalituhang tumitig si Cady sa babaeng nasa harap niya.
Valentine's smirk turned into frown. "Did I scare you?"
Hindi naman sumagot si Cady ngunit nanatili ang tingin sa ginang.
"Jace were not in his usual self when he came back from L.A. years ago.", paumpisang kwento ni Valentine. "He became reluctant to do everything. He's always drunk. And he was so greedy and addicted to racing, not caring about his safety."
Napipipi naman si Cady at walang maapuhap na mga salita. Napayuko siya at nakagat ang ibabang labi.
"I know that my son is suffering from something. The Jace that we used to know suddenly vanished. And did you know that he was almost disowned by his own father?", imporma pa ni Valentine sa dalaga.
Nanlalaki ang mga mata ni Cady na muling nag-angat ng tingin sa ginang.
"Their relationship as father and son became rocky. Then one night, Jervin came to the rescue. He made his brother confessed.", saka pilit na ngumiti ang ginang sa dalaga.
"And we've learned to know about you. You are the reason why he intentionally distruct his self."
Napasinghap si Cady sa nalaman.
"Then he met Zoey, and not to mention but history repeats itself. But he was more devastated when you left than when Zoey left my son."
Wala sa loob na kinuha ni Cady ang tasa niya at sumimsim doon ngunit nangingiwing muling ibinaba niya ito ng maramdamang lumamig na ang tsaa.
"Dont worry fille.", banayad namang turan muli ni Valentine ng makita ang uneasiness ni Cady. "I am not against you. I just have one question."
"W-what is it?", sa wakas ay nakuhang magsalita ni Cady.
"Are you staying for good?", diretsong tanong ng ginang.
Hindi malaman ni Cady ang isasagot.
"I....", simulang saad ni Cady.
........
"Anong pinag-usapan niyo ni mama kanina?", usisa ni Jace habang nasa loob na sila ng sasakyan at pauwi na sa bahay ng binata.
"Why?"
"Nothing. I just wanted to know."
"Fishing?", tudyo ni Cady.
Sumulyap naman si Jace sa gawi ng dalaga saka ngumisi
"Do I have to?"
Natawa naman si Cady. "Nothing in particular Jace. Nagkwentuhan lang kami ng mama mo."
"Okay. If you say so.", sabi naman ni Jace.
"Can I ask you something?"
"Shoot."
"Why prefer racing than your CEO status?"
Sinulyapan muli ni Jace si Cady. Napataas lang ang isang balikat niya na para bang sinasabing "hindi ko alam." Saka muling ibinalik ang atensyon sa pagmamaneho.
Napaayos naman ng upo si Cady ng hindi sumagot ang binata.
Hindi na sila muling nag-usap pagkatapos nun, hanggang makarating sila ng bahay.
.......
Manghang-mangha si Cady habang pinapanood ang kotseng minamaneho ni Jace sa track field.
BINABASA MO ANG
Forever Love Series 2: Racer's Revenge (R-18) (COMPLETED)
RomanceWARNING: MATURED CONTENT! READ AT YOUR OWN RISK! . . . . . Jan Anthony Ace Castro or simply Jace Castro of Formula One. He was set to wed Fashion Designer-turned- Supermodel Zoey de Madrid, his girlfriend for three years. But things happen out of pr...