Chapter One: Grand Vacation
------------------------------MADELINE'S POV
"Velazco de Isla" manghang basa ni Rosette sa malaking pangalan sa tabi ng gate ng bahay-bakasyunan na tutuluyan namin
"Sa inyo ito Layla?" tanong ni Rosette sa kaniya.
"Hindi, kina Tita Ivy ito, nagpaalam kasi ako sa kanila na dito na lang tayo magbakasyon, kaya pumayag naman sila. Ang ganda no?" tugon naman ni Layla.
"Bakit ba dito tayo magbabakasyon Layla? It's so cheap!" pagrereklamo ni Scarlett.
Pinagmasdan ko'ng mabuti ang buong vacation house na tutulugan namin ng mga kaibigan ko. Hindi mo na din masasabing cheap ang buong house kasi gawa ito sa semento, hinaluan pa ata ito ng mga marbol. Nakaarrange pa ang mga gamit. Ang mga cabinets ay gawa pa sa antik. Unique ang napiling vacation house ni Layla. Reklamador lang talaga itong si Scarlett.
Reklamor din pala siya maliban sa kaniyang pagiging bitch at masungit.
"No choice na tayo Scarlett. Wala naman din tayong ibang mapupuntahan. Dito na ang pinakamalapit na lugar na pwede nating pagbakasyunan." tugon naman ni Layla sa kaniya."Bakit mo dinala-dala ang aso na 'yan Layla? Makakasama lang 'yan sa atin eh. Lalong-lalo na, may allergic sar 'yung pasakay na tayo ng bus, muntik nang maiwan si Madeline." tatawa-tawang dugtong ni Rosette sa usapan nila. Napangiti naman si Layla sa narinig.
Napailing na lang ako nang marinig ko na naman ang pangalan ko.
"Oo nga no? Ang tagal mo kasing magising. Ganiyan kana ba talaga katamad Madeline?" saad sa akin ni Layla habang nakakunot ang kaniyang nuo.
Ako kasi 'yung taong mahinhin kumilos. Minsan nga napapagalitan na ako ng teacher namin dahil wala akong mga assignments. In short, I'm a lazy person nor clumsy.
"Ayoko! Uuwi na lang ako!" saad naman ni Scarlett sa amin habang pinagpapadyak pa ang kaniyang paa."Andito na tayo sa vacation house guys oh? Take the opportunity. Be Happy! Alangan naman babalik pa tayo?" pagpapaliwanag ko naman ni Layla sa amin kaya natigilan ang iba sa pagsasalita maliban na lang kay Rosette na todo kwento pa kay Aubrey.
"Rosette? Ang ingay mo! Nakakastress ka!" pagrereklamo ulit ni Scarlett sa kaniya. Bigla namang natahimik si Rosette sa kakasalita. Si Aubrey naman, ayun as usual, ang tahimik na animo'y may iniindang karamdaman.
"Aubrey? Why don't you talk to us?" We don't bite." natatawang ani ni Layla kay Aubrey. Nginitian lang ito ng tipid ni Aubrey 'tsaka binaling ang tuon sa paligid.
Nagsimula na namang magsalita si Rosette ng kung ano-ano kay Aubrey kaya nagsimula na namang uminit ang ulo ni Scarlett sa kaniya.
Bakit mo dinala-dala ang aso na 'yan Scarlett? Makakasama lang 'yan sa atin eh. Lalong-lalo na, may allergic si Aubrey diyaan."pag-aaala naman ni Rosette kay Aubrey.
"ANO BA ROSETTE! SHUT UP!! WALA KANG PAKEALAM KUNG DADALHIN KO SI SUSHI DITO! UNDERSTOOD?!" pasigaw na sumbat ni Scarlet sa kaniya kaya nanlaki ang mga mata nina Aubrey at Rosette nang marinig nila ang naging tono ng pananalita ni Scarlett.
Natameme na lang si Rosette sa narinig sabay ismid nang makitang hindi na nakatingin si Scarlett sa kaniya.
"Scarlett? Hindi mo ba alam kung anong ginagawa mo? Pwede mo namang sabihan si Rosette in a nice way eh, hindi 'yung susumbatan mo siya kaagad." saad ni Layla kay Scarlett ngunit inirapan niya lamang ito at umupo ng nakadikwatro.
Naramdaman ko namang parang nangangati ang katawan ko at kailangan ko ng magbanlaw. Hindi ko alam kung saan nanggaling ang pangangati ko eh, nakakainis lang.
"Anong nangyari sayo?" mahinhin na tanong sa akin ni Aubrey habang seryosong nakatingin sa mga mata ko. Ngayon ko lang narinig kung paano siya magsalita. Ang lamig at ang amo ng mga boses niya.
"Ah-uh, I'm okay. Nangangati lang ako. Ibabanlaw ko na lang 'to mamaya" tugon ko naman sa kaniya na nakangiti.
Tumugon naman siya sa ngiti ko.
"Samahan na kita." saad niya sa akin ngunit pinigilan ko siya.
"Hindi na kailangan, ako na lang." tugon ko naman sa kaniya. Ngumiti lamang siya at biglang tumahimik ulit. I don't know kung anong pumasok sa isipan ni Aubrey at gusto pa akong samahan. Hindi ko rin alam kung bakit nagawa niya akong kausapin. Alam naman nating lahat na hindi siya nakikipag-usap sa taong hindi niya kakilala ng lubos. Halos si Rosette lang ang nakikita kong kausap niya eh, minsang nga lang.
"Guys, let's get some rest na muna. May tig-iisang kwarto na tayong tutulugan, may mga aircon na din kaya wala na kayong dapat ipagalala" saad naman ni Layla sa aming lahat. Nagpakawala naman ng buntong hininga si Scarlett.
Agad ko'ng inilapag ang mga gamit ko sa sahig at dire-diretsong humiga sa napakalaking sofa. I feel relieved dahil sa 3 oras naming pagbibiyahe."Bakit hindi mo sinabi agad na may aircon pala dito Layla? Ayan tuloy, nasumbatan pa kita kanina" tugon niya nang pangiti habang bumeso-beso kay Layla.
Napairap na lang ako nang makita ko ang ginawang kaplastikan ni Scarlett.
"So plastic." saad ko sa sarili ko. Nagsimula nang kumilos ang lahat maliban sa akin. Tinatamad pa kasi akong tumayo. Napasarap na ata ang pagkakahiga ko.
Naiwan naman akong mag-isa sa salas. Sa sobrang tamad ko na din siguro, hindi ko na magawang tumayo ng sarili ko.
Napahikab ako at parang dadalawin na ako ng antok kaya napag-isipan ko nang magbanlaw.
Saktong pagkatayo ko, may biglang may malamig na hangin ang dumampi sa akin. I don't know what kind am I experiencing right now.
Hindi ko maipaliwanag ngunit parang ibinubulong ng hangin na malapit na ang mga huling araw nang paninirahan ko dito sa mundong ito.
[Chapter End]
BINABASA MO ANG
A Hell To Remember
Mystery / Thriller"Sino-sino ba talaga ang tunay kong kaibigan dito?" Book Cover by: @jhe_apolinario