Kabanata 3

5 1 0
                                    

Kabanata 3

"So you mean is,  you lost your virginity to a stranger? " I nod. Kanina pa ako tinatanong ni Ate tungkol sa kagabi,  wala naman akong magawa kundi sagutin siya ng totoo, dahil alam ko naman na mapagkakatiwalaan ko siya.

"Gross!  Why didn't you ask him for his name? " she asked.

"It's not important,  that's just a one night stand. 'Tsaka.. Panigurado naman na hindi na kami magkikita no'n," I said.

I heard her sigh. Hindi na alam ang gagawin sa akin. I took a sip on my coffee and look at the wall clock. It's 6:30 in the morning,  I need to wash up,  I'm getting late.

"Ate, malelate na 'ko, pahiram muna ng damit at saka paligo,  salamat. " I said as I run to her room.

Hindi ko na kailangan malaman kung pumayag ba siya,  ilang beses na rin naman ako dito at hindi na bago ang manghiram ako ng damit sa kanya.

I wash myself and I took a dress from her closet after.

Nang lumabas ako ay nakita ko si Ate na nanonood ng tv habang nakapatong ang mga paa sa coffee table.

"Wala ka bang trabaho? " I asked.

Umiling naman siya. " Wala akong appointment ngayon,  so I'm free and its boring " she said.

Natawa na lang ako, halata nga sa kilos niya na tinatamad siya.

"Alis na ako, " paalam ko,  ilang minuto na lang at malelate na ako.

"Wait up, " tamad siyang tumayo sa upuan niya at pumunta sa kwarto. 'wag niyang sabihin na sasama siya?  Maya maya din ay lumabas siya na may dalang wallet at ganoon pa rin ang suot. "Oh,  mamaya wala kang pamasahe papunta do'n, naku!"aniya at iniabot sa akin ang tatlong libo.

I chuckled. "Sorry naman,  I'm wasted. "

She just roll her eyes and walk back to sit in front of the tv.

"uh.. Kung gusto mo,  ate. You can visit at my office,"

"tss,  I don't like. Mas boring kaya do'n. " aniya.

"Bahala ka,  sayang,  marami pa namang gwapo do'n,  okay,  Ate,  babye. " sambit ko at natatawang lumabas ng condo ni ate.

Knowing Ate,  ang hilig sa gwapo pero hindi nagkakaboyfriend,  naku! 
Nang makababa ako ay agad akong pumara ng taxi at sumakay.

"Kuya, Dy Companies po. " Sambit ko sa driver.

The driver nod and start driving.

Three minutes before seven ay naistuck pa ako sa EDSA dahil sa napakahabang traffic.

Aligaga ako habang nakaupo sa loob ng taxi,  nagdadasal na sana ay magkaroon ng pakpak itong taxi. O kaya naman ay may malaking ibon at tangayin kami papunta sa pinagtatrabahuan ko. Ano ba yan!  Ang lawak na ng iniisip ko.

Laking ginhawa ko nang umandar na ang mga sasakyan.

7:10 nang makarating ako sa buliding ng Dy Companies. I payed the taxi and thank him.

Halos takbuhin ko na ang elevator,  ngunit alam kong hindi pwede dahil naka killer heels ako.

I pressed the 20th button where there my office is. Hindi ako makapirmi habang hinihintay na makalapag sa tamang floor ang elevator,  I'm tapping my shoes on the floor to keep myself calm.

When the elevator open. I suddenly ran out from there and walk to my office. Kahit na alam kong mabait ang boss ko, siyempre nakakahiya pa rin. Lalo na at hindi ito ang ang unang beses na nalate ako. Damn!

My office is beside  the office of my boss or the C.E.O of this company. I walk in at my office.

Maluwang ang office ko. And glass lang ang pagitan ng opisina namin ni Sir Dy, a half clear and a half blurry glass. Kaya kita ko siya na nakaharap sa kanyang loptap. Hindi niya siguro ako napansin dahil tutok siya sa kung ano man ang tinitignan niya roon.

Ibinaba ko ang mga gamit ko sa aking lamesa at dumiretso sa opisina ni Sir.

I knocked at the glass door first before entering. And there I saw him, still typing at the keyboard of his loptap.

"Sir," I called.

Nag- angat siya ng tingin. "Oh, Aina. Good morning." nakangiting aniya.

"G-good morning, Sir. sorry po nalate na naman ako," paumanhin ko habang nakatungo.

I heard him chuckle. "Its okay, Aina. In fact, you should rest and have fun sometimes, don't stress too much, you're getting thin." he said.

I pursed my lips at pasimpleng tinignan ang sarili.

"Go back to your office now, Aina. " Aniya at saka binalik ang atensyon sa loptap.

Tumango ako at tumalikod na.

May mga papeles na nakapatong sa aking lamesa at malapit na ring mapuno iyon, kaya ang ginawa ko ay umupo at sinimulan ang aking trabaho.

Sina Camille at Danish ay dito rin nagtatrabaho, sa Finance Management. Malayo ang Finance sa opisina ni Sir Dy, kaya hindi ko pa sila nakikita, lalo na at late pa ako. Magkikita naman kami mamaya, kaya paniguradong nasa kanila ang purse ko.

Nasa kalagitnaan ako ng pagtatrabaho nang biglang nagring ang telepono sa gilid ng mga papeles.

"Hello, Aina's speaking, "

"Hello, Miss Aina?" boses mula sa lobby.

"Yes?"

"May naghahanap po kase kay Mr. Dy, kaibigan daw po." sambit sa kabilang linya.

"Sino daw?"

"Uhm... Archer Reagon daw."

"Ok, wait up." sambit ko at ibinaba muna ang telepono sa aking lamesa at saka pumunta sa opisina ni Sir Dy.

"Sir,"

"yes?"

"May naghahanap daw po sa inyo sa lobby,"

"Sino?"

"Archer Reagon daw po, papasukin ko po ba dito o pupuntahan niyo na lang siya sa baba?"

Sandali siyang natigilan kapagkuwa'y bigla siyang humagikhik. "Let him in."

"okay po." sambit ko at saka bumalik sa aking lamesa. "Hello, Let him in," Sambit ko.

"okay po." aniya at binaba ko na ang telepono.

Minutes later, I noticed that the elevator opened so I walked out to my office to welcome who the visitor is. Paniguradong si Sir Reagon na yan.

Pagkalabas ko ng aking opisina ay tumambad sa akin ang makisig at matipunong lalaki, matangkad at ang gwapo niya sa suot na dark blue v-neck shirt at faded jeans. Nag angat ako ng tingin at tumambad sa aking ang mukha niyang halos perfect.

Grabe saang planeta naman kaya galing ito?

Ngayon ko lang siya nakita dito ngunit parang matagal na silang magkakilala ni Sir Dy.

"Are you done checking on me?" Aniya. Napakurap kurap naman ako at nag iwas ng tingin, mukhang matagal na akong napatitig sa halos perpekto niyang mukha.

Tumikhim ako. "T-This way Sir," kanda utal utal ako dahilan upang siya ay mapangisi.

Kainis! Nakakahipnitismo ang mukha niya. Tsk! Ngayon ko lang nalaman na may mas igagwapo pa pala kay Sir Dy.

Gosh! Kumakalat na ang mga gwapo sa paligid!

Owning Aina Colby Where stories live. Discover now