DIARY 9: LOVE LETTER

197 12 0
                                    

SOMEONE'S POV

I'm finished in my first move now it's for second move.

I want to revenge dahil sa isang katulad nya nasaktan ako ng sobra, yung sakit na yun it is hard to cure kapag malala na. Mahirap makalimot kapag sya ang laging nagsi-sink in sa isip ko.

Going back before I used to love like her (I mean a nerd too). I always think her. Smile with her. And be with her many times. Actually she's my first love.

Nasaktan lang ako nung mas pinili nyang mahalin yung taong minsan lang na nasa tabi nya. Kesa sa ako na laging nakaagapay at laging nasa likod nya na handang damayan sya sa kahit anong problema. But at the end she choose him that stupid guy. Why?! Can ya all tell me why? Why Did she choose that guy. Bakit hindi nya napansin na may mas nagmamahal pa sa kanya at ako yun.

And after that...... natutunan ko nang wag basta basta palambutin ang puso ko sa mga babaeng katulad nya. And then every nerd I saw... I think kailangan ko silang saktan to take it as my revenge.

Now Julia the NERD or whatsoever name do you have..... it's my turn now.

Ready your heart nerd because I, the heart breaker will broke down you precious heart into pieces.

I will make sure na masasaktan ka tulad ng pinaranas ng katulad mo sa damdamin ko.

* * * * *

JULIA'S POV

Nakapasok na ako sa loob ng university as usual pinagtitinginan nila ako. Nilalait-lait nila ako. At ano ano pang mga bagay.

Tumitingin tingin ako sa paligid alam nyo na.....baka susulpot na si Jessie. Baka i-surprise nya na naman ako, di natin alam kung ano pa ang kaya nyang gawin.

Maaga palang kaya kakaunti palang ang nasa loob ng room. Uupo na sana ako sa upuan ng may makita akong isang letter na may pa heart shape na sticker na nakadikit dito at isang rose sa desk. Mukhang love letter.

Hala baka mali lang yung upuan na nilapitan ko. Lumingon lingon ako sa paligid. Hala! Dito naman talaga ako naka-upo eh. Baka nagkamali lang nang nalagyang desk. Tsaka hello~ love letter sa desk ko malamang sa malamang prank lang yan.

Parami na ng parami ang tao sa classroom kaya kinuha ko nalang yung sulat at baka mapansin nila at sabihin nilang 'si nerd may love letter? talaga...tsk baka bayarin laman nyan. Tsaka sinong magbabalak bigyan ng love letter si Julia the nerd? Nuno sa punso lang ang magbabalak sa kanya' tapos magiging malaking usapan na naman ako sa university.

Kinuha ko yung letter at rose at inilagay sa ilalim ng desk ko. Sa lamesa kasi namin may drawer doon pwede mong ilagay kahit ano wala namang kukuha noon dahil di-lock yun.

Inayos ko na yung bag ko at naupo na. Makalipas pa ang ilang minuto dumating na si Miss madrigal, teacher namin sa English.

May bre-break time na. Malapit narin ang oras--

"Class dismissed.....itutuloy na lang natin bukas. Don't forget about your assignment ok? Kapag nakalimutan nyo tatayo kayo sa corridor na may patong na libro sa magkabilang kamay simula ng klase ng english hanggang sa matapos. that's all bye"

Sa sinabi ni Miss madrigal nagsireklamo ang mga kaklase ko.

"Kaasar si Miss madrigal ni di ko nga maintindihan ang tinuturo nya"

"Patatayuin sa labas ng corridor. May libro. Diba parang sobra naman ata"

"Bwisit naman oh"

"Letse.....wala nga akong naintindihan edi ano naman ang isusulat ko sa notebook?"

"Tol, pakopya ha?"

Nagkibit balikat nalang ako at matapos ayusin ang mga gamit, binitbit ang bag at nagtungo na sa cafeteria dahil break time na.

*Buntong hininga*

Alam ko na ang bubulaga saakin pwedeng pasirit ng ketchup, babatuhin ng itlog pagkatapos harina, kahit ano gagawin nya ma- satify lang sya.

Kahit ngayon hindi ko alam kung bakit nangyayari to saakin.

* * * * *

Naka uwi na ako sa bahay katatapos ko lang galing sa part time job ko sa cafe.

Ibinagsak ko ang katawan ko sa kama at tumihaya inabot ko ang unan ko at itinakip sa mukha yung tipong parang gusto ko ng patayin ang sarili ko. Pero di ko gagawin yun may nagmamahal pa saakin.

Nang bigla kong naalala yung tungkol sa LOVE letter daw?

Unti unti kong inabot ang bag ko sa sahig at binuksan ang bag ko para kunin ang sulat. Di ko sana dadalhin yun kaso lang baka kung ano pa isipin ng mga autistic kong mga kaklase.

Sinuri ko ang bawat sulok ng envelope. Sa ibabang bahagi nito nakasulat ang pangalan ko as in julia lang. Color blue ang envelope nito at may heart shape na sticker na nakadikit sa bukasan.

Naisip ko.......buksan ko kaya?

Ehhh!!! Baka hindi talaga ito saakin. Maraming Julia sa university.

Pero gusto ko talaga buksan eh!

Pagkabukas ng pagkabukas ko ng envelope.....SHOCKS! ang ganda ng sulat. Lalaki ba nagsulat nito o babae. Huy! Baka tibo tong nagsulat na ito ha?!

Sinimulan ko ng basahin ang sulat.

To Julia:

Ano ba ang una kong sasabihin...? First I want to say sorry kung naabala kita dahil sa sulat na to. Second the real thing kung bakit kita sinulatan ay dahil I just want to confess.....I mean love confession. Kung nagtataka ka kung this is a prank that's not true. May nakikita ako sayo na hindi nila nakikita at yun yung maganda ka, don't feel insecurity dahil ang sinasabi ko ay totoo. In not kidding. Sadyang bulag lang talaga sila. Ayaw ko ng magpaligoyligoy pa ..... I think I like you.........BTW yung rose that's for you sana nagustuhan mo.

- KV

KINIKILIG AKO!

Nagpagulong gulong ako sa kama kinuha ang unan ko at itinakip sa mukha ko at sumigaw sigaw ako. KYAAAAAAAAA.....parang gusto kong i- suffocate ang sarili ko sa unan.

"Sis anong ingay yan?!" sigaw ni ate judy sa labas ng kwarto ko. Hala! napalakas ata.

"Wala may ipis lang!" reply ko. At hindi na sya nag reply pa.

Kyaaa! Kinikilig talaga ako... kaso bakit ganun KV lang ang ba yan pa mysterious pa.

"Kakain na Julia" tawag ni kuya. Kaya bumangon ako sa pagkakahiga at inayos ang eye glasses ko, itanabi ko narin yung letter sa drawer at lumabas na ng kwarto.

* * * * *

Katatapos ko lang kumain umakyat kaagad ako dahil nakaramdam ako ng antok. Ang dami ring nangyari ngayong araw isama mo pa yung part time job ko pagkatapos ng pasok.

Tatanggalin ko na yung eye glasses ko ng mahagip ng mata ko yung rose sa study table ko.

Kinuha ko iyon at inilagay sa flower vase ko.

Natanggal ko na ang salamin ko. Papatulog na sana ako kaso..........

May doubt parin ako........na baka hindi totoo lahat ng nasa sulat.

Diary Ni Ms. Nerd | On-HoldWhere stories live. Discover now