JULIA'S POV
"Class, you may now take a break."
Huminto ito sa pagsusulat ng marinig ang bell. Idineklara naman ni ma'am ang lunch break para sa lahat.
Pagkalabas ng pagkalabas nito ng klase isa isa kong niligpit ang mga gamit ko para dumeretso sa cafeteria kung nasaan sila Britney at Jessie. Hindi ko nga alam kung bakit wala sila sa klase ngayon. Siguro nauna na sila doon, excused kasi sila mula kanina pa dahil sa additional activities na meron sila. Nang matapos na ako sa pagliligpit tumayo naman ako para magsimula ng maglakad papunta sa cafeteria.
I saw them there they smile at me para sabihing dun ako uupo sa table nila. "Hello, kamusta ang araw nyo?" Pambungad ko ng dumating ako sa table at umupo. Hindi man sabihin ng mga tao sa paligid kitang kita ko kung paano tingnan ng mga tao sa paligid ko. And its not a good sign to say. Naninibago yata sila sa nakikita nila na kasama ko sila Britney at Jessie.
"Augh... Its so irritatable, its so many activities to do 'ni hindi man lang ako nagkaraoon ng oras para bumili ng bagong bag." Reklamo ni Britney. Kahit hindi man ako makarelate sa sinasabi nila pero alam ko yung hirap ng hindi mo magawa ang isang bagay na gusto mo dahil sa patong patong na gawain na nakatambak sayo. "Nakakapagod kumilos." Tugon naman ni Jessie.
"Ako nalang bibili ng kakainin natin tutal pagod kayo umupo nalang kayo dyan." Dinukot ko ang wallet ko sa bulsa ko at paalis na sana ng magsalita si Britney. "No, didn't I say that's in on me? Its not fair if your the one who'll bought us food, you know?" I know they are now being nice saakin kaya nga I want to be the one na manlilibre kasi they've done enough to say sorry and befriend me.
"Well if you insist, can't argue anymore then."
At naglakad na ako papunta sa pila. Wait, hindi ko nga pala alam kung ano ang gusto nilang kainin. Hindi ko naitanong kanina. "Ano kaya?" Bulong na sambit sa sarili. Tingalang napapa-isip at nakatingin sa menu.
"You are buying food for them?" Bulong ng isang babaeng kasunod ko sa pila. Um-oo ako bilang tugon. Paano nya naman malalaman ang hilig nila? Dahil kilala sila dito ng lahat, hindi na nakapagtataka."Then you should buy this and that." Itinuro nya ang lahat ng mga pagkain na kadalasan nilang binibili. I ordered and pay for all of the foods at medyo natalagan pa ako sa counter.
Pinasalamatan ko ang babaeng tumulong saakin kinana kaso bigla syang nawala sa likod ko. Urgent matter?
Nginitian ko sila ng pilir dahil sa bigat ng dala ko. Dalawang kamay ang sumusoporta para bitbitin ang mga pagkain na ito. Yaah, pag-iingat kong paglagay ng mga binili ko sa table. "Thank you, Julia." Simpleng pagsabi ni Jessie. "Don't worry sa susunod ako na talaga ang bibili." Britney promised.
"Kumain na kayo." Pag-aaya ko sakanila.
When the food was distributed saka ko nalang na alala na hindi pala ako nakabili ng pagkain para sa sarili ko. Marahil natuuon ko ang sarili ko sa pagbili ng makakain nila kesa na para saakin. May oras pa siguro para bumili ako akin.
KRIIINGGGGG! KRIIINGGGGG! KRIIINGGGGG!
Patayo na sana ako nang marinig ko ang senyas para matapos ang lunch break ng lahat. Napigilan ko ang sarili ko na tumayo at pumila.
"We need to go, Thanks..." Sambit nya habang paapalayo na sila ng distansya ni Britney.
We parted ways. Hindi ko naman na siguro kailangang kumain. It could wait. Busog pa naman ako, siguro...
* * * * *
JESSIE'S POV
"Im hungry." Britney stated.
"Then we should buy some foods nasa cafeteria naman na tayo. Are you dumb?" Sabay rolyo ko ng mata ko. "I don' t wanna buy." Tugon nya. Well, sya lang naman ang magugutom ng sobra sa ginagawa nya. I continued putting lip tint on my lips in front of my small mirror.
Tumingin naman ako sa relo ko at initabi ang salamin at lip tint ko sa bag. "She'll be here by any minute." Tukoy ko kay Julia, Jul-yuck.
Dumating sya at kumaway saamin nginitian ko sya ng napaka plastic at pilit. "Augh... Its so irritatable, its so many activities to do 'ni hindi man lang ako nagkaraoon ng oras para bumili ng bagong bag." Napairap nalang ako kay Britney as if she always bought new bags. I saw Julia's face naniniwala ba sya sa mga kaplastikang sinasabi namin? As in? "Nakakapagod kumilos." Pagkukunyari ko.j
"Ako nalang bibili ng kakainin natin tutal pagod kayo umupo nalang kayo dyan." Ngumiti ako at itinaas ang ko kay Britney. Maybe this is what she wanted kaya she planned to text her yesterday. She wants Julia to act like a slave without her knowing it.
"No, didn't I say that's in on me? Its not fair if your the one who'll bought us food, you know?" Britney act as if shes really felt sorry if that would happen. "Well if you insist, can't argue anymore then." Pagsuko ni Britney and make Julia settle to buy food for us.
Nang makaalis si Julia I talked to Britney. "What a sly, Britney." Nginitian nya lang ako. "As if I'm going to pay for the food, of course not. I actually planned this to happen and make her pay instead of me."
"Hindi na ako magtataka sa mga balak mo." Kinuha ko ang phone ko para tawagan ang isa sa mga galamay na meron ako.
"Hey Sidney." At sinabi ko lahat ng gusto kong mangyari sa kausap ko telepono. Its easy as a piece of cake. I told her to make Julie bought tons of food for us and make her pay for all those expenses too. After that I hanged up with a grin drawn on my lips.
"Your plan is too weak tho Britney. I just add some up." Ibinalik ko ang kanina kong pustura, paawa. Nagkibit balikat na lang sya.
Dumating syang napakadaming dalang pagkain. Britney and I get the foods and distribute it to us only to the us not her. Its so many, hindi naman sa we can't afford this. I just want her to pay the price.
KRIIINGGGGG! KRIIINGGGGG! KRIIINGGGGG!
"We need to go, Thanks..." Tumayo na kami at kinuha ang mga pagkaing nabili. We start to walk away. Pagtalikod ko isang napakatamis na ngti ng tagumpay ang ibinalandra ko kay Britney.
"Worth it." Britney spoke habang naglalakad na kami papalayo.
Hindi pa nagtatapos lahat dyan. Marami pang paparating. Just wait and see.
*~*
A/N: I uploaded again! Vote
Dedication in every Chapter is open here. If you want it you can tell me. Or comment in any Chapter you wanted. Lalabas ang pangalan nyo anytime.
YOU ARE READING
Diary Ni Ms. Nerd | On-Hold
Teen FictionPrevious title: Diary ng Nerd Let's join Julia as the Ms. Nerd of the campus and how her life run after she transferred at Sylphynford University. ♡♡♡ Date started: February 2017 Revised: --- Date finished: --- Written by: Theffiana Pink Cover phot...