JULIA' S POV
Ang kaharap kong lalaki ngayon na nag-effort para sa kanyang munting harana. Sya kaya ang lalaking para sa akin na hinding hindi ako lolokohin?
Yung lalaking hindi alintana na mahalin ako dahil sa aking panglabas na anyo. Yung lalaking kahit sa dinami dami ng babae sa mundo eh ako yung napiling mahalin. At yung lalaking nag-e-effort para lang makuha ang matamis kong "oo" kahit may doubt ako sa sarili ko na ako ay kanyang niloloko.
Siguro nga totoo lahat ng ito. Hindi na siguro sya mag aaksaya ng panahon para saakin kung hindi totoong interesado sya saakin.
He plaster his sweetest smile at me. So that I response to smile back at him.
* * * * *
Naka uwi na ako sa bahay. Kakagaling narin sa part time job ko sa isang cafe.
Ibinagsak ko ang katawan ko sa give an dahil sa pagod.
Ang dami ring nangyari ngayong araw na ito. Kailangan ko bang bilangin at ilista o isulat sa diary ko?
"Bumaba ka na dyan, Julia. Nakahain na yung pagkain mo sa hapagkainan." Sigaw ni mommy sa baba kaya nagbihis na ako at nagsimula ng maglakad pababa.
Natapos na akong kumain kaya napagpasyahan ko ng asikasuhin ang mga assignment ko ng biglang nagring yung phone ko....?
I get my phone over the side table and hit the notification.
Psh. Message lang pala. I open the message board.
Please spell. Nganga. Who will call me princess bukod kay kuya? And only my family know my phone number? Depende kung may kaibigan ako.... pero wala eh ni isa?Pupunta ba ako bukas or wag nalang? W-what if kung galing kay Jessie ito at baka pagkapunta ko doon eh nakaabang yung mga galamay nya para pagtulungan ako?
And the word 'please dream about me' ? The heck baka wrong send ito.
*Tok tok tok*
"Julia, pahiram naman ako ng charger." Sabay diretso pasok nya. Ay aba kitang di pa pinapapasok pinasok na kaagad.
Ngayon nakatayo na sya sa harap ko na ngiti ngiti pa. "Anong nginingiti ngiti mo dyan? Tsaka bakit ka pumasok sa kwarto ko? Pinayagan ba kita? Trespassing!"
"Anong trespassing eh alam mo naman na papasok ako dito." Hindi nagpapatalong saad nya.
"Pwede ba ang dami mong sinasabi lumabas ka na nga lang at hintayin mo na lang yung charger. Bakit ka pa kasi nanghihiram eh may SARILING charger ka naman." Dumadadadadang si ako habang kinukuha ko yung charger sa drawer.
"Oh eto na-- narinig mo naman diba na pinapalabas kita? Oh bakit nandirito ka pa?" Taas kilay kong sabi.
Ugh. Itong magaling kong kuya talagang ayaw magpatalo. Talagang trip rin ako ng isang ito.
Imbis na lumabas sya ay umupo sya sa sahig na naka indian sit. Habang suot ang mapangasar na ngiti nito. "Datirati kahit anong oras ako pwedeng pumasok rito bakit ngayon ayaw mo na." Yung mukha nyang kaninang nakangisi napalitan ng nakapout. Imbis sabihin kong ang cute nya. Nyek. Dahil kuya ko sya nakaka-asiwa. Parang gusto kong masuka.
"Oh baka naman kaya ayaw mo na akong pumasok dito without your permission ay dahil may tinatago ka? Ayeee nagdadalaga na talaga yung prinsesa naming panget." Minsan gusto kong isalpak sa nakakairita nyang bunganga yung cellphone ko kaso wag nalang naawa ako sa phone ko baka magasgasan.
Sa isang sulok kung nasaan ang phone ko. Liningon iyon ni kuya jill. "Ano kayang meron doon?" Tumayo sya para kuhanin ito.
Owww. No. Kapag kinuha nya yun at mabasa yung text baka.... baka... pag-isipan nya ng masama. Masyado kasing open-minded yang si kuya.
Hinablot ko sa kanya ang phone ko pero dahil malakas sya ay naagaw nya ito saakin. Kainis lang!
Pinindot nya ang power sa gilid kaya umilaw ito na ang ibig sabihin ay binuksan nya.
Wag... Wag na wag....
Sa pagkakataong ito ini-swipe nya ang screen dahil para makita nya ang message. Wag!
Dahil sa hindi nya ako napansin at humina ang dipensa nya ay doon ako nag karoon ng chance para makuha ang phone ko. Orayt!
"Kuya naman eh! Lumabas ka na nga lang!" Ibinato ko sa kanya ang charger na hinihiram nya. "Dalihin mo na yan. Charger lang hinihiram mo pero pati cellphone ko pinapakialaman mo!" At tuluyan na nga syang lumabas sa kwarto ko.
"Julia bakit kayo nagsisigawan!"
"Wala po!"
* * * * *
Malapit na ang uwian mag th-3:50 PM na. Pupunta ba ako o hindi. Simula kanina kahit Break time hanggang ngayon ito ang nasa isip ko. Pero wala namang mawawala kung pupunta ako kahit pagsilip nalang siguro?
Kaso baka wrong send nga...
Pero...... ugh!
*kring* *kring* *kring*
"Ok class dismissed. See you tomorrow class." Pagpapaalam ng teacher namin.
Pagkatapos kong mag-ayos ng gamit tumayo na ako para lumabas sa classroom.
Naglalakad ako papunta sa hagdan pababa nang madaanan ko ang hagdan papunta sa rooftop.
Aalis na sana ako kaso napaatras ang isa kong paa, napailing nalang at naglakad papunta sa hagdan ng patungong rooftop. Sisilipin ko nalang, wala namang mawawala diba?
Habang paakyat ng rooftop, kinakabahan ako sa pwedeng anong mangyari. Binuksan ko ng kaunti ang gate sabay ayos sa salamin kong muntik pangmalaglag.
Sinilip ko ang rooftop pero wala namang tao. Baka wrong send nga.
Tuluyan ko na ngang binuksan ang pinto at umakyat na nang rooftop.
Ang lamig naman ng hangin...... prekso.
"Julia!" sa isang tawag lang napaharap ako. Nakita ko si kian na katatayo lang sa kanyang kina uupuan.
"Kian?" nagugulo kong taong sa sarili ko. "Buti dumating ka. Akala ko hindi makakapunta." What?
Teka. Ano bang nangyayari? Hindi ko na maintindihan?
Nahalata nya siguro na naguguluhan ako kaya nagsalita sya or should I say nagpaliwanag? "Sorry dahil nag text ako sayo out of the blue." Sa sinabi nya mas lalong kumunot ang noo ko. "Ummm... ako yung nag text sayo. I'm sorry kung hindi man lang ako nagpakilala sa text."
I'm speechless...... really. Saan nya nakuha yung number ko?
"I just want to ask you something if ayos lang sayo." He was on his low pitch tone na parang nahihiya idagdag mo pa na nakatingin sya sa floor. So cute!
"A-Ano yon?" Ngayon nakatingin na sya saakin.
Kasabay ng isang malakas na pag ihip ng hangin, sumabay ang kanyang mga salita. "Can I have a date with you? Julia."
Na-estatwa ako sa kinatatayuan ko. At pilit na in-absorb ang mga sinabi nya.
What?!
*~*
A/N: sana nagustuhan nyo. Lalo kana @Azjanne sana nagustuhan mo.
Sa lahat na gustong idedicate ang chapter sayo just comment. That's all. Thanks!
YOU ARE READING
Diary Ni Ms. Nerd | On-Hold
Novela JuvenilPrevious title: Diary ng Nerd Let's join Julia as the Ms. Nerd of the campus and how her life run after she transferred at Sylphynford University. ♡♡♡ Date started: February 2017 Revised: --- Date finished: --- Written by: Theffiana Pink Cover phot...