JULIA'S POV
"Julia tulungan mo nga ako dito, this is so heavy! Hindi kaya ng maganda kong katawan na buhatin ang lamesang 'to." Judy shouted as she just looked at the table and not even trying to lift it. Nakakainis lang buhay prinsesa ang babaeng ito. Isang mabigat at naiinis na buntong hininga ang lumabas mula sa bibig ko. Itinabi ko ang mga panglinis na hawak ko at nilapitan ang maarte kong butiking kapatid. "Ano pa bang hindi mo kayang buhatin? Ang gaan nalang nyan." Tinanggal ko ang salamin ko at pinunasan gamit ang pamunas nito na nasa bulsa. Sa dami ba namang alikabok ng nililinis ko hindi na ako makakita dahil sa salamin ang landing ng ibang alikabok na pinapagpag at pinupunasan ko.
"Ang laki kaya ng lamesa tapos ako lang pabubuhatin mo nyan?" Kanina pa reklamo ang babeng 'to, kanina lang ayaw nya mag punas ng alikabok dahil nahihirapan at ubo sya ng ubo tapos ngayon simpleng buhat nalang, naku.
"Nasaan ba kasi si kuya, kung kelan kailangan natin ng lalaki dito para tumulong." Paghahanap nya sa taong wala. Busy kasi si kuya ngayon dahil sa project na ipapasa nila in two days kaya nagru-rush sila ngayon at natataranta na siguro. Wala na akong masasabi sa ate ko tinulungan ko nalang syang buhatin ang lamesa para i-usog dahil kapag inusog namin magagasgas ang laminated na sahig.
Bumalik naman ako sa paglilinis nang tapos ko ng tulungan ang bruha habang nagpatuloy sya sa magbubuhat at napilitang magwalis. Mommy Jem was not here to help us because of our boutique shop. Masmaigi daw na laging magbukas dahil ang costumers lalo na ang mga suki nya ay madalas pumunta rito.
It's a hot saturday, kanina pa kami natapos sa labahan kaya paglilinis nalang ng bahay ang inatupag namin. Pilit naman sa pagpatak ang pawis ko dahil sa init kahit pa may electric fan na umiikot sa ceiling kaya nalalagkitan na tuloy kaming dalawa at dumidikit na sa amin ang alikabok. Linis at arrangement ng mga gamit, paulit-ulit hanggang sa matapos ang buong kabinet.
TICK TOCK! TICK TOCK!
"Ummm...sis baka si mama or kuya yan. Better to check it to see who messaged you, baka importante." Napalingon naman ako sa phone ko sa tea table. I reached out the phone, tapping to see who leave a message in my left hand dahil hawak ko pa ang panglinis sa kanan kong kamay.
As I look at the notification in the lock screen,bumungad ang pangalang "KV".
"I'm going outside for a fresh air, wanna meet me, rose? At the park for fresh Love."
For a second I was clueless who is this person but when he said 'rose' naalala ko si Kian. We lateley see each other pero minsan madalas lang dahil sa school or private matters. He is still not my boyfriend but I'm gladly to say yes soon. Kinilig ako kahit pa sabihin nating cheesy ang dating ng text message nya. Love can make you feel this way, hindi paipaliwanag na saya.
Napangiti akong binabasa ito kesa naman sa kiligin ako sa harap ng ate ko. I want to keep this a secret for now. Ibinulsa ko naman kaagad ang phone ko baka makita pa nang kung sino. Minadali ko naman ang paglilinis para sa makaalis na kaagad and of course to have time to clean, I'm almost covered in dust.
"May pupuntahan ka?" Pameywang nito saakin. Hindi ko alam ang isasagot sa kanya. Patay. "Bibili lang ako saglit. I forgot something to buy kasi." Gosh, I remembered na kulang ako ng supply for the art project. Buti nalang talaga nilimot ko. She glared at me for seconds, "But buy me an ice cream Vanilla, don't ever forget that kundi hindi kita ililibre sa mga susunod na araw at I won't to anything you'll ask." Walang dalawang pag-iisip tumango ako at umalis na.
* * * * *
Before I'll meet Kian at the park bumili muna ako ng Ice cream at art supplies. It's still early, hapon palang kaya I know nandoon pa sya naghihintay. I hope hindi sya mainip. "Teka walang Vanilla flavored." Tinanong ko pa sa sales lady kung meron pero out of stock? I saw the cookies'n Cream maybe it's enough. Vanilla flavored parin naman ito kaso with coockies. Kaagad ko namang kinuha ang mga kailangan at binayaran na nag mga 'yon.
I'm walking at the park and finding where he was. Sa lawak kasi ng park hindi ko malaman kung nasaan sya. Palingon lingon ako sa paligid, "Saan naman kaya sya?" Agad namang may tumakip sa mga mata ko na ikinabigla ko, whut kidnapping?
"Rose." When I heard that lumingon ako at unti-unting nyang itinaggal ang mga kamay nya sa mga mata ko. Kian is smiling with the chubby cheeks showing, I want to pinched those. "Surprised?" Kian asked with his deep eyes showed as I looked to him, why? How to resist this kind of charm?
"Yeah, I'm surprised..." Wait what? No, act like your being chill. Act cool I'm not easy-to-get kahit pa I want to drown myself to that charms. "...dahil sa lawak ng park na 'to." dugtong ko. Mas lalo pa syang ngumiti but it's more sweeter. Hindi ko tuloy mapigilang ayusin parati ang salamin ko to hide my emotion.
We are talking and walking around the park. We are constantly enjoying the scenery and the fresh air blowing. Yes, it's fun, fun to talk with him.
Because of the time I spend saka ko nalang naalala ang oras. I looked to my watch and saw the time. Gosh, I was out for long baka natunaw na itong Ice cream na binili ko. I stopped walking and face Kian. "It's really fun to walk in this kind of good place pero I still have my own things to finish tsaka baka hinahanap na ako. It's really nice hanging out with you here." Time runs so fast I want to have more time in my hands pero I have limits, maybe next time I'll spend time with you again, Kian.
"Sure, It's a total fun. There's a next time."
"See you." Naglakad na ako papalayo at paunti-unti namang bumibilis ang lakad ko nang mahagip ng mata ko si Ate Judy. I saw her glaring instatly at me. Does she saw me with Kian? No, sana naman hindi. I'll be a dead meat.
Napahawak ako sa gilid salamin ko, "Sis, why are you here. Tapos ka na ba sa trabaho mo sa bahay?" She didn't answer but I know na galit sya, no need for words her actions are just enough to tell and show. Ngumisi nalang ako at pinakita ang Ice crean na dala ko. "I bought it." Please don't be mad.
Inilingon naman nya ang sarili sa Ice cream na nasa plastic bag na bitbit ko. She really distract her self too fast pagdating sa mga luho nya. She stopped looking at the ice cream and throw a question at me. "Sino yung kasama mo kanina. Who is He?" I almost felt numb sa tanong nya. "Namalik mata ka lang, he just ask a direction to go siguro bago lang sya sa lugar na 'to." Tinaas naman nito ang kilay at tiningnan ako sa diretso sa mata. She's doubting me.
"Yung Ice cream mo pala walang Vanilla kaya Cookies'n Cream nalang ang binili ko. it's still a Vanilla flavored just some cookies added in it." I changed the topic to distract her questionings and glaring. "You are really sure na dapat yan ang binili mo kesa ibang flavor or else I might not just give you favors but aslo kill you endlessly." Planned worked out. I gave to her the plastic with the Ice cream in it at nagsimula ng maglakad. I talked to her to not keep me asking about Kian and mabura sa isip nya 'yon.
"I actually bought the biggest Cookies'n Cream flavored container doon kasi alam kong you'll crave for it for long. Well hindi lang naman ikaw kakain nyan." I explained.
"Can you walk a little faster Julia? Wala talaga tayong kakainin kung ang tagal mong maglakad. Kung bakit naman kasing ang tagala mong umili naglakwatsa ka pa siguro." Daing naman ni ate Judy.
Tunaw na siguro yung ibang part ng Ice cream, I'm afraid na sabaw nalang ang maiinon namin. For now, Ice cream saves the day.
YOU ARE READING
Diary Ni Ms. Nerd | On-Hold
Teen FictionPrevious title: Diary ng Nerd Let's join Julia as the Ms. Nerd of the campus and how her life run after she transferred at Sylphynford University. ♡♡♡ Date started: February 2017 Revised: --- Date finished: --- Written by: Theffiana Pink Cover phot...