DIARY 17: BIRTHDAY CAKE

16 1 0
                                    

JULIA'S POV

Ang daming estudyante na naglalakad sa side walk pauwi na galing sa nakakapagod na araw sa school. Naglalakad ako papalabas ng gate ng school nang biglang mag ring ang cellphone ko sa bulsa. Hinahanap na siguro ako saamin, nauna na kasing umuwi ang mga kapatid ko habang nagpalipas muna ako ng ilang minuto sa classroom kasi buong araw kong kasama sina Britney at Jessie sinasaman ko silang magbitbit ng gamit sa faculty dahil na-sprain ni Jessie ang ankle habang nagkainjury naman si Britney sa kanang braso nya. Konti tulong lang naman yun. Hindi naman pwedeng itulak nila ang sarili nila baka lalong lumala ang mga nararamdaman nilang sakit.

Naglakad ako papunta sa waiting shed at doon ko inilabas ang cellphone ko.

Lumabas sa screen ang pangalan ni Britney sa lock screen, "Sabay tayong maglunch bukas its on me kaya don't worry, see us on the cafeteria." Gusto lang pala nilang makipag sabay kumain bukas. This is really a good start. Minsan natututo talaga ang taong tumanggap at magbago.

Sakto namang bumuhos ang ulan kaya tinago ko na ang phone ko at inilabas ang payong. Nagsimula na akong maglakad sa mabaha at damin malamig na hangin. Ibinaba ko ang payong ko sakto para hindi matalsikan ng tubig ulan ang salamin ko. Mahirap kapag hindi makakita sa daan. At isa pa transparent ang payong na meron ako kaya nga minsan napakagandang pagmasdan ng ulan habang bumabagsak ito sa payong ko.

Ingat na ingat na pinoprotektaha ko ang bag sa pagkabasa ng bumubuhos na ulan, yakap yakap ito sa harap ko at binabantayan ang kahit isang patak ng ulan na malalaglag dito. 

"AYYYYYY!" Napahiyaw ako dahil sa isang bisekletang mabilis na umaandar papalayo sa direkyon ko. Sa bilis  ng pagmamaneho nito nabasa ang labas ng sapatos ko dahilan para kumalat ito at mabasa narin ang loob. "Kainis naman talaga, kung kelan nag-iingat ako may tao namang sisira nito." Hindi lang labas at medyas sa sapatos ko ang bsa pati narin ang tagiliran ng bag ko. 

"Naku naman, yung folders at mga libro ko." Pustahan mahihirapan akong patuyuin ang mga ito. Naisipan kong sumilong muna sa tabing bake shop para ayusin ang sarili ko. Hindi ko tiniklop ang payong, ginamit ko itong harang para hindi ako mabasa ng ulan galing sa bubong. Pinupunasan ako ang bag ko ng panyo ko dahil baka lumala pa at mas lalo akong mahirapan sa pagpapatuyo nito o di kaya ay magsididikit-dikit and pages nito. 

"Ano kayang cake ang magandang bilhin, yung magkakasya sa panlasa nya at pagiging espesyal nya?" Natigil ako sa pagpapatuyo ng bag ko dahil napalingon ako sa lalaking nagsabi nun. Kahit hindi ko man makita ng malinaw ang mukha nya dahil sa basang payong na nakaharang kahit pa tranparent ito, malinaw ang pagmamahal nya sa taong pagbibigyan nya ng cake. Espesyan nga siguro para sa kanya ang taong iyon. Napangiti nalang ako. 

Umalingawngaw muli ang phone ko, on cue the man entered the bakery. Pinatuyo ko mna ang kamay ko bago hawakan sagutin ang tawag. "Hello ma?" Agad na tugon ko.

"Duh! kahit kelan hindi ako magkakaroon ng anak na kasing tanga mo. Mukha na ba nag matanda para tawagin mong mama?" Huh? Sino bang napakasakit sa tenga ang kausap ko? Inilayo ko ang phone sa tenga ko at nakita ang ang pangalan ni ate. Nakakaasar ang sarap patahimikin ng phone ko habang buhay. Napaihip nalang ako dahilan para lumipad ang buhok na nakaharang sa buhok ko. 

"Bakit ka napatawag, ate kong boses tuko?" 

"Sira ka ba? o malakas talaga tama ng utak mo? Bithday ni mama, remember?" Sarkastikang tugon ni Judy.

"Julia umuwi ka na! Kanina pa ako kain na kain dito, ikaw nalang inaantay!" Rinig ko namang sigaw ni kuya Jill na nage-echo sa sulok ng bahay galing sa telepono.

"Bilisan mo na sis. Kumukulo na sikmura ko." Boses palang halatang isa rin sya sa na natetemp lamunin ang hapag.

"Oo na magmamadali ng maglakad baka hindi ko na kayo maabutang buhay dyan." And I hanged up.

Let me think the man earlier looks familiar tho. Maybe I saw him somewhere, I can't remind it. Nah. Agad akong kumilos para makauwi na.

* * * * *

Tiniklop ko ang payong at inilagay sa rack para matuyo at hindi magkalat ang basa. Hinubad ang sapatos at nagsuot ng pambahay na tsinelas. 

"Sawakas nakauwi ka na!" Pambati ni kuya Jill sumilip galing sa kusina. "Sis faster, Konting konting palit nalang hindi ko nakakayanin ang pagkulo ng tyan ko." Napairap nalang ako habang tinatanggal ang bag ko at inilapag sa sofa. At binuksan ito para kunin ang isang bagay.  Papasok na ako ng kusina habang busy pa si mama sa paghahanda sa sarili nyang birthday binigyan ko naman syang ng isang mahigpit na yakap sa likod. "Happy birthday ma." 

"Salamat julia, umupo ka na kakain na tayo nagrereklamo na kasi ang mga kapatid mo. Hindi naman pwedeng magsimula kami sa pagkain ng wala ka." Kumalas sya sa pagkakayakap at umupo narin. Inilagay ko naman sa lamesa ang regalo ko para sa kaarawan nya. 

"Kaya ako natagalan is that because of this gift. Its not that good ma pero I hope you will like it."

She smiled, "You don't need too alam mo yan. You need to save money para sa future expenses mo." My mom is really an understandable and mindful when it comes to us. even tho na pa mas dapat nyang asikasuhin ang sarili nya kesa sa amin dahil malalaki na rin naman kami. "It's just a little appreciation, tsaka future expenses it sa future pa naman your birthday is today so, makakapag-antay naman yun." 

"Thanks again julia."

"Let's eat."  Paninimula ni mama.

"Sorry mama nauna na kami ni Jill hindi na talaga namin kayang magtagal na nag-aantay mas lalao kaming nagugutom sa bango at itsura ng mga inihain mo." Panlalantak naman ni ate judy sa pagkain.

"Salamat sa pagkain." Nabubulol-bulol na sabi naman ni kuya Jill.

Habang kumakain hindi ko mapigilan ang sarili kong mapatingin ng matagal sa birthday cake ni mama. Its her favorite Mocha cake every time in her birthday, walang mintis. But I can't stop questioning the cake.

Bakit kasi kailangan pang sa araw ng bithday ni mama ay tuluyan kaming iniwan ng amang dapat hindi ko nalang nakilala?

And even the last gift that he gave to her was that same Mocha cake that her favorite?

A bad and good day to remember...

*~*

A/N: I'll try my best to update often. Stay safe every one! 

Pls. Vote to boost my updating skills. 

Diary Ni Ms. Nerd | On-HoldWhere stories live. Discover now