Chapter 23

1.1K 27 9
                                    

Play the music on the side. :) Play nyo kung gusto nyo lang namang madama. ;)

 

Chapter 23

 

Mika’s POV

HALA! Baka magalit sakin si Sharlene!

 

Flashback

Time check: 3:30 am

Oo, gising pa rin ako nyan. Wala naman kasing pasok kinabukasan kaya puyatan na itu! Babasa lang ako ng libro at ginagawa kong ilaw ang flashlight. Narinig kong may bumaba sa hagdan namin. Siguro si Manang betty yun. 3:30 am kasi yun gumigising para magluto ng kakainin namin para sa breakfast. If I’m not mistaken, nauna si mommy na bumaba para i- check kung may nakapasok na bahay namin kasi tahol ng tahol yung aso namin eh… Habang naririnig kong pababa na si mommy sa hagdan, lumabas ako ng kwarto at sinilip sya. May dala syang kandila. After she checked, she put the candle on the table and went to the bathroom. Nag block out kasi dito. 1 am nagsimula. Nakita ko syang lumabas ng cr at paakyat na sa hagdan. Agad naman akong tumakbo sa kwarto ko and I locked my self inside my room. Nalimutan ata hipan ni mommy yung candle or sinasadya nya lang yon para may ilaw na si manang. So yung na nga. 3:30 am na at bumaba na si Manang Betty. After a few seconds…

“AAAHHHH!” sigaw ni Manang Betty. Hindi ko na lang pinansin. Siguro nakakita nanaman ng daga yun… HAHA. Narinig kong tumakbo si Manang pataas ng hagdan at sumigaw.

“ATE! MARIKO! May sunog!” Nung narinig ko yun, nanlaki yung mata ko. Agad kong inimpake ng mabilis yung gamit ko. Naka tatlong backpack ata ako at nakaisang maleta… Basa ewan! I was about to go out my room pero hindi ako makalabas! Umiiyak na ako at sumisigaw dinadabog ko na yung pinto. ANO BAYAN! Mamamatay na ako dito pero they still don’t care! Ano bang klaseng magulang sila! Puro nalang sila ate. ate! ATE! Ano bang meron kay ate?!

Iyak na ako ng iyak at pahina na ng pahina ang pagdabog ko sa pinto. At last may nagsalita na tumabi ako dahil bubuksan nila ang pinto. May sumipa sa pinto at ang akala ko nadun sina mommy pero wala pala sila. Tumakbo na kami nung guard palabas ng bahay at nakita ko si mama na nag iintay sa labas. Hindi naman nasunog yung buong bahay namin… Kitchen lang ang nasunog pero si mommy kasi eh… Masyadong maselan. Pinalinis nya nalang yung bahay na nasunog at dun na papatirahin ni mommy sina tita galing America. Kaya lilipat kami ng bahay. Samin din naman yung bahay nalilipatan namin at dun yun sa village nina Sharlene!

 

End of flashback

Anong connect nyan para magalit si Sharlene saken? Yung bahay na lilipatan ko eh sa tabi mismo ng bahay ni Jairus! It’s been a week nung makalipat kami dito at lagi kaming magkasama ni Jai. Lagi kaming nasa gala. Gusto ko mang isama si Sharlene, hindi naman pumapayag si Jai. Lagi yang sinasabi na ‘Pano na yung bestfriends quality time?’

Oo, aaminin ko. Gusto kong kaming dalwa lang ni Jai ang magkasama. Gusto ko rin syang masolo dahil nga mahal ko sya. Pero may girlfriend na sya eh… Ayoko namang mag away away kami dahil dun. Mahal ko si Jai. Nagmamahal ako. And loving needs some sacrifices…

 

Sharlene’s POV

You Got Me. (JaiLene and NashLene)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon