Kabanata Labing isa

7 0 0
                                    


"Tris?"
Anong ginagawa niya dito, eh gabi na.

"Uy Tris! Merry Christmas. Napadalaw ka?"

"Merry Christmas din Claire. Mukang nakalimutan ata ni Mika na dadalaw ako."

Dadalaw siya? Isip....Isip...

"Ay! Oo nga pala. sorry nakalimutan ko. Tara pasok ka. malamig na dito sa labas."

Pinakita ko sakanya yung regalo sakin nila Mama.

"Nice. Tuturuan kita mag drive, gusto mo? "

"Talaga? *u*"

"Oo naman. Lagi naman tayo magkasama eh,"

Pumasok kami sa loob ng bahay, Pinakilala ko siya kila Tita.

"Ang gwapong bata. Jackpot ka dito Ella "

Tita talaga akala mo price si Tris. Im sure tuwang tuwa nanaman 'tong kolokoy na 'to.

"Hehe salamat po. Merry Christmas po."

"Ella, Ipag hain mo muna si Tris. ipakain mo yung graham na gawa mo. " Nagtawanan naman silang lahat. Pati si baby Clarence. Bad Clarence.

"Bakit sila tumatawa?" Bulong sa akin ni Tris.

Inaya ko nalang siya sa lamesa. Busog naman daw siya kaya Salad nalang hinanda ko sakanya.

Habang kumakain siya nasa harap niya lang ako. Bakit kahit kumakain siya ang gwapo pa din niya? Kainis.

Sila mama at tita umakyat na. Inaantok na daw sila. kami nalang tatlo nandito sa sala. tatlo kasi kasama namin si Clarence, Ayaw humiwalay sa akin eh.

"bakit ba ayaw mo ko bigyan ng graham na gawa mo? Damot mo ha!" Kanina pa siya nag mamaktol, Kahit umiyak siya pa siya, Hindi ko talaga ilalabas 'yun.

Gusto niyo malaman kung bakit?

Mukha kasing na murder yun. Basta hindi maganda ang itsura. Baka ma turnoff pa siya.

Hindi na nga ako marunong magluto pati ba naman pag b-bake.

"Ate Lala! Is he your Boyfriend? " tinuro niya si Tris.

Nasa katabing upuan ko siya kaya kaharap niya rin si Tris.

"No baby," Tinignan ko si Tris. Naka tingin din pala siya sa amin. Parang lumungkot yung expression niya. "Not yet" I smiled at him.

"Hey! Kuya, Don't hurt ate Lala ha! Don't make her cry. Promise? "

Aww. ang cute ng baby namin.

"Of course. Promise "

Tinignan niya ko. tapos kumindat.

In fairness. Kasundo na niya si Clarence. Di nagtagal nag-aya na si Clarence umakyat para matulog. doon ko siya dinala sa kwarto ni Mama. Gustong-gusto niya kasi katabi si Mama matulog.

Bumaba na ulit ako.

Nasa terrace si Tris.

"Hindi ka pa ba inaantok?" umiling lang siya. "Gabi na kaya baka hinahanap ka na sainyo?"

"Pinapaalis mo na ba 'ko?"

"Drama mo. iniisip ko lang baka mapano ka sa daan. Naka motor ka pa naman." He chuckled.

"Okay lang ako. Wait, diyan ka lang. May kukunin lang ako."

Lumabas siya. may kinuha ata sa motor niya.

Pagbalik niya may nakatago sa likod niya.

"Pikit ka muna: ) " automatic tumaas ang kilay ko. "Ayan ka nanaman sa kilay mo. pikit ka na , pleaseeeee...."

The way You areWhere stories live. Discover now