"Class dismissed " nagsimula na kong mag ayos ng gamit ko pag kasabi palang ng teacher namin na tapos na ang klase.
"Hey Mika--"
"its ella" Sarcastic kong sabi sakanya.
"Woah, sorry ella. haha Bakit ata nag mamadali ka lumabas?" Ano ba problema nito? malamang uwian na kaya excited ako lumabas.Favorite subject ko kaya to maliban sa reccess. di ko nalang pinansin si nick. classmate ko. May gusto sakin pero ayoko sakanya masyadong mayabang.
paglabas ko palang nasalubong ko na ang anim kong mga lokong kaibigan.
Si kyla at rein may sariling mundo."Hahahaha nakita namin yun mika, Nakakatawa yung mukha ni nick " Tuwang tuwa naman to si alex.
" Saan tayo?" sabi kasi nila tambay naman daw kami bago umuwi.
"Sa likod ng school,tahimik dun tapos ang fresh daming small trees " suggest ni prina.
"Oo nga, kelan lang namin yun nadiscover! Ang ganda dun promise " mukang maganda nga dun base sa pag explain ni nella.
"so tara?" naglakad na kami papunta dun sa lugar. 5 mins. lang naman nakarating na kami dun.
Ang ganda nga. *.*nag latag si kyla at rein ng tela. Feeling picnic. haha
Paupo na din sana ko ng magsalita si tris."Mika samahan mo ko bili tayo ng meryenda "
Oo nga pala mag pipicnic kami walang pagkain."May malapit na store diyan sa kabilang kalsada,Damihan niyo foods ah " damihan daw wala naman silang binigay na pera. Ayos talaga to si nella.
"Ambag niyo kaya para madami?" Lahad ko pa ng kamay ko sakanila waiting for their ambag.
"Hahahaha no need na mika noh! Sagot na daw ni tris. basta sagotin mo na din daw siya." Ano daw?
"Ha?" takang tanong ko.
"Ah eh tara na mika,Wag mo pansinin yan si prina, gutom lang yan" Weird.?nagsimula na kami maglakad papunta dun sa store. iniisip ko padin yung sinabi ni prina. sagutin? sino? si tris? nanliligaw ba siya? parang hindi naman.
"Mika!!!"
palingon palang ako sa tumawag sakin nang marealize kong parang ambigat? may nakadagan ata sakin?
dinilat ko yung mata ko, nakita ko si tris na nakatingin sakin. Shit ang lapit ng mukha niya.O_O
naitulak ko siya dahilan para mapahiga siya sa sahig sa tabi ko. Tumayo ako kaagad. nakakahiya naman yun."Mygod mika! That was so close! muntik kana masagasaan." Hinawakan niya ko sa dalawang balikat ko sabay yakap.
chansing to ah! pero teka. ako? masagasaan? kaya pala ganun pwesto namin.
"Thankyou" bulong ko sakanya." nag alala ko sayo. " halata nga eh. "ok ka lang? may masakit ba? galos? sugat? " Natawa ko sa reaksyon nya. "Hmp? anong nakakatawa? halos atakihin ako sa puso nung nakita kita na..Arrgh" Na frustrate ata siya.
Para mawala yung frustration niya. Pinisil ko nalang yung ilong niya.
"Thank you for saving me tris " I gave him a smile. A genuine smile.Bumalik na kami kaagad sa park.
"Dumating din kayo sa wakas. tagal niyo. nag date pa ata kayo?" dal dal talaga neto ni prina.
"gutom ka na masyado? O ayan na" Nilapag namin mga pinamili namin. Puro chichirya at softdrinks lang naman yun.
tumabi nako kila nella.
Nag kkwentuhan lang naman kami. nakihalubilo na din sila kyla. nahita na siguro sa sobrang PDA nila. nahiya naman kaming mga single. Hahahanaguusap yung mga boys tapos kami din namang mga girls.
"Parang close na close na kayo ni tris ha?" tanong ni kyla na may halong pang aasar.
"Sakto lang. Parang alam ko yang mga tingin niyo ha? Magkaibigan lang kami."
"Sus.. Kaibigan o Ka-ibigan? ayiie! " Mga baliw talaga.
tinignan ko naman si tris.
Mabait si tris. sobra. Gentleman, sa halos isang buwan ko nga dito sa School masasabi kong close talaga kami. Sa totoo lang hindi yun normal sakin kasi hindi talaga ko nakikipag kaibigan sa lalaki. I mean kausap usap, meron naman sa dati kong school. medyo mailap kasi ako sa lalaki. di ko din alam kung bakit. pero masasabi kong iba siya. close din naman kami ni alex at rein. pero iba siya. Halos siya nga lang kausap ko sa room.Naalala ko nanaman yung kanina. he save my life. sobrang thankful ako dahil nandiyan siya.
"Matunaw yan"
"uy nakangiti siya" Mapanuksong sabi nila nella at prina. Akala ko tahimik lang si kyla pero mas malala pa pala.
"Tris?" Tawag niya dito. " isang ngiti naman diyan. hahaha"
Halatang naguluhan si tris. pero ngumiti din naman siya,sakin?
Nag simula nanaman mang asar tong mga to. infairnes kinilig ako dun. Ay landi ko. HahahaNag aya na sila umuwi mag gagabi na din kasi.
nakatayo na kaming lahat at nagligpit ng kalat namin. Paalis na kami nang mapansin kong di gumagalaw sa pwesto niya si tris.
"Ano tris? diyan ka nalang?" Sarkastikong tanong ni prina.
"Hmm. Mika? can we stay for a while?" Sabay tingin niya naman sakin. Anong trip neto? mukhang seryoso naman siya.
"Ok?" umupo na din ako sa tabi niya.
"Ok guys. Mukhang kaylangan na natin umalis. baka nakaka istorbo na tayo? Hihihi " Sumunod naman silang lahat kay kyla."nice bro. ingat kayo pauwi. lets go babe" pang aasar ni alex kay prina.
"babe your face!" ang cute talaga nila kapag ganyan sila. hahaha pabebe kasi to si prina eh. halata naman na crush niya din si alex.Humiga si tris.
"May problema ka ba?" na curious naman kasi ako bakit ayaw niya pa umuwi."Grabi yung kaba ko kanina nung muntik ka na mabundol ng motor. Kasing bilis na takbo nun yung takbo ng puso ko." bakit niya ba to sinasabi. " Mika! I dont want to lose you. " nakatingin na siya sakin ngayon. nakahiga na din ako kaya nag tama yung mga mata namin. I feel my heart beating so fast. " ayoko masayang yung panahon Ayoko mag sisi na baka mawala ka sakin ng di ko padin sinasabi yung nararamdaman ko sayo. I like you Mika. I really do" Nakakatitig lang kami sa isat isa habang sinasabi niya yun.
Hanggang ngayon loading padin sakin mga sinabi niya. tinanggal ko ang tingin ko sakanya. madilim na. kita na din ang mga bituin sa langit.
"Ang bilis naman?" deretso lang ang tingin ko.
"Di ko din alam. siguro ganun talaga. di naman talaga kita gusto nung unang kita ko sayo. nung nag pakilala ka sa klase. Naging interosado lang ako sayo nung sa tambayan na tayo. Ang tahimik mo kasi. tapos inobserved kita. then boom! " nagulat naman ako sa boom na yun. umupo din kasi siya pag kasabi niya nun. Ang sweet na sana eh. nagpatawa pa.
di ko tuloy mapigilan matawa."bakit ka natatawa. kinakabajan na nga ko dito habang nag coconfess sayo. tapos tatawanan mo lang ako? " pout.
"Eh kasi naman.. hahaha" di ko na natuloy natawa talaga ko eh. sinamaan niya tuloy ako ng tingin.
"hehe sorry na. Pero seriously nagulat ako sa confession mo. thankyou din talaga sa concern mo. alam kong utang na loob ko sayo ang buhay ko..." I pause " Pero kasi wala pa sa isip ko ang pumasok sa relationship. Hindi ko sinasabing ayoko sayo. alam mong isa ka sa mga matalik kong kaibigan dito." Humarap ako sakanya. hinawakan ko yung dalawang kamay niya. nakatingin na din siya sakin. " Pwede bang friends lang muna tayo?""muna? so means may pag asa?" parang nabuhayan naman siya dun sa sinabi ko. shit ba ko ba nasabi yung word na yun?
"Ah..Ano.. ayaw kita paasahin. pero di ko alam?" na ffrustrate ako.Mygosh.
ginulo niya yung buhok ko.
"Nah! I unserstand. wag mo stressin sarili mo. walanh magbabago dont worry. " nginitian niya ako. Yung ngiting lagi kong nakikita sakanya. Ganun din ako sakanya at sumandal ako sa balikat niya habang nakatingin sa mga stars.
Im so happy to have him. For now im contented na magkaibigan lang muna kami.
YOU ARE READING
The way You are
TeenfikceBakit nga ba tayo gumagawa ng desisyon? To be happy? or To make others happy? Paano kung ang desisyon na ikakasaya mo ang ikalulungkot ng mahal mo? Hindi mo na ba itutuloy ang desisyon na matagal mo ng pinagplanuhan, dahil nakasalalay rito ang ka...