Firstday of school ngayon. Ang daming tao,Yung iba nag uusap tungkol sa naging bakasyon nila,yung iba nag cecellphone lang sa isang sulok,yung iba nag tatawanan,iyakan siguro kase di nila kaklase yung mga kaibigan nila.
I started walking since napansin kong mukha akong ewan na nakatayo sa gate ng school mag isa.
Hinanap ko yung room ko. nahanap ko naman kagad since maliit lang naman itong school."IV-Earth?" tanong ko sa isang babae na kalalabas lang ng room.
"Yes" maikling sagot nya.
pagpasok ko isa nalang yung vacant na upuan. Pero bago pa ko makaupo naunahan na ko ng isang babae.
"Im first,Humanap ka nalang ng iba." mataray na sabi nya sakin. Nakatingin na mga classmate namin samin dahil sa lakas ng pag kakasabi niya.
Lupa lamunin mo na ko ngayon na! -.-
"ah.ok" paalis na ko para mag hanap ng ibang upuan ng magsalita ulit siya."ikaw yung new classmate namin galing ibang section if im not mistaken?" sabi ulit ng babae
"Mm.Yes" nakayuko kong sabi
"you know what. Hindi ka bagay dito. bumalik ka nalang sa dati mong section.doon ka naman bagay. Lahat kami dito magkaklase na since grade 1 hanggang ngayon. ikaw lang ang hindi. So you better go! Right guys? " nakangisi niyang sabi. inangat ko na ang ulo ko. Halos lahat naman sila nag agree sa babaeng yun.
Yung iba pa nga nag sasabi na umalis na daw ako.
sumisigaw na din yung iba.
Yumuko nalang ulit ako. di na ko makapag salita. umiiyak nako.
Ganito pala sa section one. kung alam ko lang sana di nako pumayag na ilipat nila ko dito kahit mataas pa grade ko.tumakbo nako palabas ng room na yun. malayo sa mga taong matatalino nga di naman alam ang magandang asal.
Takbo lang ako ng takbo di ko alam kung san ako pupunta basta gusto ko makalayo sa kanila. Takbo...takbo...
"ELLA!!! Gumising kana!!!"
Anak ng ?
Si mama talaga walang pinipiling oras. di na nahiya sa kapitbahay.dumilat na ko. napanaginipan ko nanaman yung araw na yun. Lagi nalang basta firstday ko ng school. what a nightmare. Tsk
dumiretso nako ng banyo para maligo. pagkatapos ko maligo nag toothbrush nako. Nakaharap nako sa salamin.
Bakit ang ganda ko? Grabe lang! Hahaha
bumaba nako para mag almusal.
nadatnan ko dun si mama na kumakain na.
umupo na din ako.Gutom nako"Wow! Ang ganda naman ng bago mong uniform anak. di tulad nung dati."
"Ma yung uniform lang maganda? " sabay pout ko.
"Nako ella tigilan mo ako. Bilisan mo na diyan malalate ka na sa firstday of school mo sa bago mong school, sure ako makikita mo dun mga dati mong classmate nung elementary kapa." Hmm. Sana nga andun pa sila. miss ko na din mga yun.
"Sige ma tapos nako. pasok na ko. bye" Masigla kong lumabas ng bahay. Im so excited.
YOU ARE READING
The way You are
Teen FictionBakit nga ba tayo gumagawa ng desisyon? To be happy? or To make others happy? Paano kung ang desisyon na ikakasaya mo ang ikalulungkot ng mahal mo? Hindi mo na ba itutuloy ang desisyon na matagal mo ng pinagplanuhan, dahil nakasalalay rito ang ka...