Kabanata Labing anim

4 0 0
                                    


Mika's POV

Woooh! Late na ako!!

Lagot nanaman ako sa Adviser namin. Report ko pa naman ngayon. Patay na.

Ang sabi kasi Periodical exam ngayon, tapos biglang binalita kagabi na , Na move daw na bukas nalang.

Chinat pa ako ng Teacher ko na tuloy ang reporting ko.

"Goodmorning Ma'am! Sorry Im late."

pagka tapat ko palang sa pinto bumati na agad ako. kahit hingal na hingal ako.

"You're Late again Ms. Buenaventura. " Sabi niya with taas isang kilay pa. Jeez nakakatakot talaga si Ma'am Guevarra.

"Sorry Ma'am. Last na po talaga 'to." hindi na siya sumagot so pumasok na ako.

Pagkaupo ko palang tinanong na ako nila Tris bakit ako late.

"Napuyat ako dahil sa report ko," Tinitigan niya lang ako na sinasabing kulang yung paliwanag ko. " tska nagbasa ako ng wattpad. My god. 'di kasi ako makatulog lalo pag hindi ko natapos eh,"

Oh my. Lagot ako nito kay Tris.
Ayaw na nga niya ako nag babasa ng wattpad dahil lagi nga daw ako napupuyat.

"Ayan ka nanaman. tsk." Sabi na galit nanaman 'to.

"Sorry na okay,? Last na talaga 'yon."

"okay, promise ha?" I raised my right hand.

"Ms. Buenventura and Mr.Garcia. puwede bang pag tapos ng klase kayo mag lambingan."

"Sorry Ma'am!" Sabay na sabi namin ni Tris.

Ang malas ko naman ata. Ang aga-aga pa.

Nag start na ako mag report. mabuti nalang madali 'tong napunta sa 'kin, About earthquake lang.

Tinadtad ako ng tanong ni Ma'am. mabuti nalang rin talaga ni review ko 'tong report ko. kahit tamad ako matalino naman 'to. hindi ko lang talaga ginagamit madalas. Hehe

three subjects passed, At inaantok pa talaga ako.

Break time na, makakatulog ako kahit saglit.

"Tris, dito lang ako. inaantok pa talaga ako eh." sinubsob ko na yung mukha ko sa lamesa, ready na matulog.

Kahit nagugutom ako mas gusto ko pa rin matulog.

"No Miks.. You go with us. hindi ka pa ng bbreakfast. come on."

pinipilit niya ako tumayo dahil ayoko talaga. Pero dahil mapilit siya, sumama na ako.

"What's with that face Mika?" nagpipigil ng tawa si Prina habang tinatanong 'yan. Kainis.

"Walking Zombie ang peg mo ngayon Mika? Hahaha"

"Shut up kyla. Puyat ako. "

umorder na sila Tris ng pagkain namin dahil ang daming studyante na nakikipag bakbakan hindi na kami naki join nila Nella.

"Bakit ka ba napuyat?" Si Nella lang ata matinong kausap dito.

"Report and wattpad." maiksi kong sagot at subsob ulit ng mukha ko.

Nakabalik na sila Tris dala yung pagkain namin.

wala akong gana.
medyo masama rin yung pakiramdam ko. masama epekto ng puyat sa akin.

"Say ah! " O____O.

"Ay ang sweet naman pala. Babe ako nga din subuan mo. " sinubuan naman ng Sandwich si Kyla.

"nangangalay na ako." galit pa rin talaga siya. Hmp.

kinain ko nalang yung Spaghetti na sinusubo niya sa akin. nahalata niya siguro na hindi ko ginagalaw yung pagkain ko.

The way You areWhere stories live. Discover now