Chapter 9

24 0 0
                                    

"Nililigawan ka ni Kiro?"

Ayan, nang iinterrogate na naman ang mga bruha matapos nilang makita sa Kiro na kasabay kong pumasok. Tinanguan ko sila bilang sagot.

"Oh my God!" nakangising sabi ni Jana.

"Bilib na talaga ako sa landi nito. Silent but deadly." Si Nicole naman na nakangisi rin. Binatukan ko nga anong silent but deadly ang pinagsasabi nito.

"Eh pano si Dylan?"

Kunot-noo kong binalingan si Rica. "We're friends and malinaw na sa aming dalawa yun." Sabi ko at inalala yung araw na nag-usap kami.

"What do you mean malinaw? Nag-usap na kayo?" si Rhea na naguguluhan.

"Yes and he said na it's better for us to stay friends."
Nakita kong nalungkot ang mga mukha nila. "That's okay! At least meron ka ng Kiro ngayon." Liza said.

Tumango naman ang ibang kaibigan. Nabaling ang atensyon ko kay Vanny na nakatulala habang nakakunot ang noo. Nang mapansin niyang nakatitig ako, she smiled.

"Kung saan ka masaya susuportahan ka namin," she said.

I hugged them all because I am so grateful that I have them.

After that cheesy moment with my friends pumunta akong Press Room para ipasa ang assignments namin kay Sir.

Napahinto ako nang makita si Dylan, pabalik na siyang room. At hindi ko alam anong gagawin ko. Ayan nan man ang effect niya sakin. My heart beats so fast and butterflies in my tummy starts to fly again. At mga tuhod ko parang nanginginig.

Huminto lang siya nang nasa tapat ko na siya. "I'm happy for you," then he left.

Mas lalo akong nanghina sa sinabi niya.

It's been a week since Kiro courted me and today is the Acquaintance Party. Kina Vanny lang kami nagbihis kasi mas malapit sa school ang bahay nila at sila ni Janna ang magm-make up sa amin.

"Wow! Ang ganda natin," Rhea giggled.

Pagkatapos naming mag-ayos ay gumora na kami sa school. Sa school gym lang naman gaganapin but the officers made sure that the venue will look good and they never failed us. Maganda nga ang kinahihinatnan.

"kasama ako sa nagplano nyan," proud na sabi ni Nicole and we all cheered for her. We're proud of her too.

By the way, I am wearing a champagne colored dress partnered with my white heels and a small bag. Simple and elegant ang theme e. char!

Chaka ayos nato para hindi mahirapan sa banda mamaya. I was looking around to greet our classmates and other friends. Nahagip ng paningin ko si Dylan. He was looking straight into my eyes kahit na kinakausap siya ni Xavi. Kasama niya rin si Rey kaya kinawayan ko sila. I smiled at them.

Lalapitan ko sana sila nang makita kong lumapit si Kate sa kanila kaya napahinto ako. Then here's Kiro who blocked my view.

"Hi Kiro. Ang yummy mo!" bati ni Janna. "You look hot." Sagot din ni Kiro kay Janna.

Sinilip ko ang kinaroroonan nila Dylan. I sighed. Maybe, they are in a relationship already. Sila naman lagi magkasama these past few days as I observe.

"Oh my! Did you hear that?" baling niya sa kaibigan namin.

"Oo hindi naman kami bingi!" bara ni Nicole.

"Tara na sa table natin." Aya ni Vanny.

"Mauna na kami, Anna." Paalam nila kaya tinanguan ko lang sila.

"Wow." Sabi niya agad nang makaalis ang mga kaibigan. He looked at me from head to toe like he was really amused. Napairap tuloy ako at natawa.

"Ang OA mo talaga!" sabi ko.

When I First Fell In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon