"Oi, Blake~ bilis na kase bili mo ako nang chips! Bilis na!" Pakiusap ko kay Blake. Buong araw na akong sumusunod kay Blake bilhan niya alng ako nang chips. Pano kase kasama ko siya bahay. Lahat nalang pinagbabawal niya. Bawal magice cream pagdating 10 o'clock nang gabi, bawal mag junkfoods, bawal ang softdrinks tuwing weekdays, bawal ang delivery tuwing monday,wednesday at friday. Ice cream sa 10 o'clock! Ipinagbabawal!? My gahd Ice Cream time ko yun, dun ko lang kase naiisipan kumain nang ice cream habang nanonood nang movie.
"Tigilan mo Maria Ririe Fortaleza! Kumain ka nang biscuit dun kung gutom ka." Sambit niya. Siya pa may gana magalit sakin e siya ting bawal nang bawal kaya ako nagkakaganto.
"Gusto ko nang potato chips!" I whined.
"May french fries dyan, kakaluto ko lang nun." Ang layo nang chips sa fries! Malayo ba? Basta gusto ko nang chips.
"Gusto nang buttered chips!" I whined again.
"May mashed potato dyan sa ref init mo sa microwave." Walang kabuhay buhay niyang sagot. Bakit ba lahat nang pagkain gusto ko natatapatan nang mga gusto niyang pagkain. Sinusubukan talaga ako nang bruha na to.
"Gusto ko nang barbeque at cheese flavoured na chips!!" Pasigaw kong sabi sa kanya. Natahimik siya saglit at lumingon sakin. Wala na yata siyang pantapat sa gusto ko. Nabagsak naman ang ngiti ko nang bigla itong magsalita.
"Hay Ririe, may barbeque at griddled cheese dyan sa lamesa at may kanin dun sa rice cooker. Kung ayaw mo nang barbeque may steak dyan sa ref iinit mo." Sambit niya na may pagkairita. She rolled her eyes at me!? Siya pa talaga may gana mang irap? Di ba dapat ako yun? Di ko na makain gusto ko di pa ako makalabas nang bahay nang di siya kasama. Asan yung katarungan dun? Asan?!
Wala akong nagawa kundi kainin kung anong meron sa lamesa. Nakadalawang kuha ako nang kanin. Nakastress kase tong bruha na kasama ko.
Tumabi siya sakin at pinatong yung kamay niya sa ulo ko at hinaplos haplos. Yung ginagawa sa alaga aso at pusa pagsumusunod sa amo. "Yan healthy foods lang kase ha? Ang kulit mo. Matutulog na ako ha? At may pupuntahan pa tayo bukas." Sabay alis. Bumalik siya bigla. "Linisin mo yan ha?" Ngumiti siya at tuluyan na akong nilubayan.
Saan na naman kaya ako dadalhin nang bruha nato. Natapos akong kumain at halos masuka na ako sa dami nang kinain ko. Sinubsob ko yung buong katawan ko sa sofa. Ang sarap talaga nang buhay ko! Naunat unat ako at di ko malayan na nakatulugan ko na pala yun palabas sa telebisyon.
"Rie! Rie!" Sino ba yang pesteng maingay na yan. Ang aga aga pa eh.
"Rie! Wake up!" Napaupo nalang ako at kinusot kusot ko yung mata ko."Ano ba kase yun? Natutulog yung tao eh. Isturbo ka." Sabi ko sa kanya habang inaayos yung buhok ko na mukha nang pugad nang ibon.
"Mag ayos kana. Dadating sila Luke, Tristan at Leon." Pinakita niya sakin yung text nang mga abnormal kong pinsan.
"Hayaan mo sila. Bibisita lang naman yan." Sabi ko sabay higa ulit sa sofa. Pinalo niya yung hita ko nang malakas. "Aray ko!" Napahawak ako sa hita ko. Maiyak iyak ako sa ginawa niya. "Tingnan mo t-"Dito na sila titira tanga!!" Pagputol niya. "Titira lang naman pala e. ANO?! D-DITO?" Ngayon lang nagising diwa ko sa sinabi ni Blake. As in dito? Dito talaga?
"Maliligo na ako. Init mo yung mga food para pagdating nila may kakainin sila." Sabi ko sa kanya. Kumaripas naman sila nang takbo papuntang kusina at ako naman sa banyo.
Naligo ako nang mabuti. Kuskos dun kuskos dito. Toothbrush dun, toothbrush dito. Pagkatapos maligo nagtapis ako nang tuwalya sa katawan tapis nag bath robe pa ako tapos tuwalya sa ulo para mabilis matuyo buhok ko. Humarap ako sa salamin at dun ako nag apply nang toner at kung ano ano pang anek anek sa mukha. Naglagay din ako nang natural look makeup para magkaroon ako nang I wake up like this look. Lumabas ako sa banyo at inalis na yung tuwalya ko sa ulo at tinutuyo ko buhok ko habang paakyat sa kwarto nung may biglang may sumipol.
BINABASA MO ANG
My Vampire Boyfriend
Fanfictionanong gagawin mo pag nalaman mong ang boyfriend mo ay isang vampira? e pano kung kaylangan mong mamatay para mabuhay siya? kakayanin mo bang kitilin ang buhay mo para sa taong minamahal mo?