Wahhh~ monday na naman. Isang linggo palang akong pumapasok nagsasawa na ako agad pano wala kase si Blake sa tabi ko e yung katabi ko naman na Delavega iniwasan ako buong linggo simula nung magkita kami sa Cáfe di na niya ako ulit pinansin.
Nauna na si Blake pumasok ako naman naglalakad pa sa hallway. Pano nasobrahan ata ako sa movie napasarap tulog ko. Pumunta muna ako sa girls locker room para ilagay dun yung bagong laba ko na uniform at PE. Pupunta na sana ako sa room nung makasalubong ko ang isa sa mga Delavega.
"Oi. Late kana."
"Oo nga mamaya nalang Yoongi." Tatakbo na sana ako nung bigla niya ako hawakan sa kamay at hatakin ako papalapit sa kanya. Halos magkalapit nalang yung ilong namin sa isa't isa na aamoy ko din yung mint na mouthwash na ginamit niya.
"Suga nalang para di kana mahirapan." Nalambing niya sabi sabay hinalikan ang noo ko tsaka lang kami tumayo nang maayos. Naglakad siya nangpatalikod papalayo sakin. "Mamaya sa cafeteria pupuntahan kita!"habol pa niya sabay ngiti. Di ko alam ang mararamdaman ko basta ang alam ko kinikilig at sobrang saya ko ngayon.
Pumasok na ako sa room at naupo. Naub ob lang yung mukha ni V sa mesa habang nakaearphones. Nagheads down din ako at pinindot yung braso niya. Gumalaw siya at napaharap sakin. Ang pogi nga talaga nang mga Delavega sana matagal ko na silang nakilala para at least friends na kami ngayon. Tadhana nga naman.
"Matutunaw ako sa ginagawa mo babaeng tuta." Gising siya?! Nakita niya ako?! Nanatili kami sa ganung posisyon. Ngumiti lang ako sa kanya para maibsan ang pagigubg awkward nang sitwasyon namin.
"Di naman. Gusto ko lang malaman kung bakit ako iniiwasan nang isang Delavega." Sabay ngiti. Tiningnan ko siya sa mata. Tahimik lang siya nakatitig sakin. Para bang nakikita at nababasa niya kung ano yung nasa isip ko.
"Umiiwas lang ako sa boyfriend mo. Hindi sayo." Walang kabuhay buhay niyang sabi.
"Si Blake?" Nagtataka kong tanong. Kase di ko alam kung sino kung yun mga pinsan ko ba o si bruha.
"Blake pala pangalan nun." Akala niya boyfriend ko si Blake?
"Di ko boyfriend yun childhood friend ko yun. We're juat friends." Nakangiti kong sabi sa kanya. "Andyan na si Prof." Dagdag ko pa.
Naglesson si prof nang tungkol sa geometry. Nakapagadvance reading na ako kaya mabilis kong nasagutan yung mga seatwork.
"Good work Ms. Fortaleza." Bati sa ni Prof. Tumango lang ako at umupo sa upuan ko. Ready na ako ipakita kay Blake to proud na naman siya sakin.
"V sabay ka magbreak sakin?"
"Sorry Ririe may gagawin pa ako." Bakit parang wala siyang buhay ngayon?
"Rie nalang we're friends naman." Sambit ko sa kanya sabay labas sa room. Napabuntong hinga nalang ako nang malalim.
Dumiretso ako sa cafeteria nakita ko Blake na kumakain nang Carbonara.
Lumapit ako sa table kung saan siya nakaupo."Hey Blake." Masaya kong sabi pero di niya ako pinapansin nakatuon lang siya sa cellphone at carbonara niya. "Ba-" hinarap niya sakin yung cellphone niya.
What the hell!?
"Delavega brothers
Likes the one and
Only Ririe Fortaleza"Nakalagay pa sa baba nang title yung picture namumin ni Suga nung ikiss niya ako sa forehead tapos yung picture nang naka heads diwn kami ni V. Are they watching my every move?
"Rie!!" Tumatakbong lumapit si Leo at niyakap ako sa likod.
"Pagpasensyahan mo na yan magulat dun sa nakita sa school article." Sabi ni Tristan.
BINABASA MO ANG
My Vampire Boyfriend
Fanfictionanong gagawin mo pag nalaman mong ang boyfriend mo ay isang vampira? e pano kung kaylangan mong mamatay para mabuhay siya? kakayanin mo bang kitilin ang buhay mo para sa taong minamahal mo?