RIRIE'S POV
Yes! Nakabalik dun sa pinas! Almost 4 years na akong hindi nakakabisita pero ngayon dito na ako titira at mag aaral. It is good to be home.
"Okay Maria, behave sa school." Sabi ni mommy ba ako iwan sa principal's office para sabihin sakin ang regulations dito sa school. Pano kase 4 periods na naskip ko kaya hahabol ako sa another last 4 periods.
May teacher nalumapit sakin at sinabi na siya yung adviser ko. Dumiretso kami isang classroom at sumunod lang ako sa kanya.
"Okay class, makinig muna kayo. May bagong tayong istudyante ngayon lang nakapasok kase kakarating lang niya galing ng... San ka ulit galing Miss?" Tumingin hung teacher sakin senyas na din para magpakilala ako. Ngumiti ako bilang tugon.
"I'm from Japan but I am Korean. I'm Maria Ririe Fortaleza." Pagpapakilala ko. Tapos biglang may nagtaas nang kamay. Nag "mmm..?" Lang lang ako at ngumiti.
"Uhmm..can you speak tagalog?" Tanong nung isang babae na classmate ko.
Napangiti lang ako sa kanya.
"Well..." Nagkaroon bigla nang katahimikan para pakinggan siguro ako. "Oo, nagkakapagtagalog ako. Japanesse at Korean nga parents ko at nag aral ako sa states pero dito pa din ako lumaki sa Pilipinas." Pagpapaliwanag ko."Pwede ba makuha number mo?"sigaw nung isa ko pang kaklase. At tumingin lang ako sa direksyon nung lalaki kung kaklase na tumatawa pa.
"Sorry." sabay ngiti.
"Okay Ms. What should I call you?"
"Ririe nalang po o kaya Rie para maikli lang."
"Sige Ririe umupo kana sa tabi ni Mister Delavega." Tumango lang ako at upuan king saan ako pinapaupo.
"Hello ako nga pala si V. Nice to meet you." Hinilahad niya agad yung kamay niya. Medyo nagulat ako sa kilos niya .Tumingin ako sa kanya at nakipag kamay.
"I'm Rie." Tipid nasagot ko. "Hindi ka mabaho at Cute ka. Mamaya nalang tayo mag usap kailangan ko pa humabol sa lessons." Dagdag ko pa.
Mabilis na natapos yung klase. Sakto namang nakareceive ako nang text kay Blake. Lumabas ako agad at pinuntahan siya sa may tapat nang classroom.
"Oi!" Sigaw ni Blake habang kumakaway.
"Oh,oh,ahhhhhh!"
"Ayan! Syonga ka talaga!" Sambit ni Blake pagkatapos niya akong masalo sa pagkakatipalok ko."Takbo kase nang takbo ang hina naman nang buto buto." Napaka ani talaga eh noh.
"Bakit ba! Pinagmamadali mo ako tapos ganyan lang pala gagawin mo lalait-laitin mo lang ako." Umiyak ako nang kunware pero I guess kilalang kilala na talaga ako nang babaitang to. Yes you heard it right babae po si Blake she looks like boy, she sounds like a boy, she wears clothes like a boy pero di pa rin mawawala ang pagkababae niya pag kami lang ang magkasama. She is wearing a school boy's uniform. But she keep her long hair sabagay, bagay naman sa mukha niya. Mukha siyang prince sa isang anime manga. Childhood friend ko siya matanda lang sakin 2 years pero same lang kami nang year pagpumapasok, I mean pag 2nd ako dapat 2nd din siya at dapat magkaklase kami sa kasamaang palad not this year di pumayag yung school principal kaya magkahiwalay kami nang price charming ko.
"Tigil tigilan mo akong babae ka ha, at tsaka may lalaking naglalakad sa direksyon mo." Pabulong niya sabi lilingon nasa ako pero pinigilan ako nang bruha. "Wag kang lilingon dadaan na siya." Pabulong pa niyang sabi.
Nung makadaan yung lalaki sumulyap pa ito sa amin. Oh, si V yun ahh yung lalaking lagi kinakausap yung sarili. Sinigaw ko yung pangalan niya para mapansin niya ako.
BINABASA MO ANG
My Vampire Boyfriend
Hayran Kurguanong gagawin mo pag nalaman mong ang boyfriend mo ay isang vampira? e pano kung kaylangan mong mamatay para mabuhay siya? kakayanin mo bang kitilin ang buhay mo para sa taong minamahal mo?