"Magie" Tawag sa akin ni Jen.
"Bakit?" Tanong ko.
Alam mo naba na ikaw na ang susunod na bababa' sa lupa.?
"Huh ako?" Diba si maxene muna?..
"Wala na sya. Biglang naglaho ang espiritu nya dahil umibig sya sa isang sugo ng demonyo at inialay na sakanilang mahal na panginoon ang kaluluwa ni maxene" -Jen
"Umibig?"
"Paanong umibig kabababa' palang nya kanina?" Nagtatakang tanong ko.
Magie ang maipapayo ko lang sayo kapag bumaba' ka. Wag na wag kang iibig sa isang demonyo dahil higit silang mapanlinlang ng mga angel na tulad natin. Tinutukso nila ang mga angel gamit ang kanilang pang labas na anyo. Sila ay makisig na demonyo at mapang-akit. Sa umpisa ay kakaibiganin ka nila at paiibigin. Sisirain nila ang iyong misyon na mag masid sa mga taong mahal mo nung ikaw ay nabubuhay pa. Hanggang sa makuha nila ang atensyon mo. Kapag nangyari yun wag na wag mo'ng hahalikan ang demonyo'ng nagbibigay motibo sayo dahil kapag hindi wagas ang pag-ibig nya sayo maaring maglaho ang espiritu mo katulad ng kay maxene at kailan man hindi magkakaroon ng katahimikan. Ngunit kung mahal katalaga ng nilalang na iyon ang espiritu nya ang maglalaho at mapupunta sa ating mahal na dambana para linisin ang kasalanan nya at dasalan ng ating mahal na ama dahil nagawa nyang mahalin ang mga katulad nating angel na may malinis na intensyon. Pag nagawa nya yan magiging kaanib na natin sya ngunit kapag hindi alam mo na ang mangyayari sayo.
"Ganon!" Ganoon ba talaga kalakas ang impluwensya nila na makapag linlang ng mga gaya nating angel?
"Oo" Kaya mag-iingat ka magie.
Tama ang narinig nyo isa ako sa mga angel na itinalaga sa lupa para dalawin ang mga taong mahal namin nung kami ay nabubuhay pa. Ginagawa ito ng mahal na ama kada isang buwan para hindi namin ma-miss ang mga taong mahal namin. Ngunit sa isang banda ay may kaakibat itong pagsubok. Ang wag magpa-linlang sa mga sugo ng demonyo.
"Glenn pupunta kaba ngayon sa lupa?" Tanong ni harry.
"Hindi ko pa alam bakit?" Sagot ko
"Wala naman naitanong ko lang" Harry
Ako nga pala si Glenn isa sa mga makikisig na sugo ng demonyo dito sa aming porgatoryo. Ang misyon namin ay paibigin ang mga angel para maging kaanib namin at gawing alipin. Kapag sila ay aming napa-ibig ng aming huwad na pag-ibig maaring maglaho ang kanilang espiritu at hindi na matatahimik ngunit makalipas ang ilang taon bigla itong babalik bilang aming alipin O pagkain at lakas ng aming panginoon. Sa aming mga sugo walang limitasyon sa pag punta sa lupa. Hindi katulad ng mga angel isa-isa lang makalipas ang isang buwan dahil mailap sila sa amin.
"Ginoo gising na po ang mahal na panginoon at pinapatawag nya po kayo." Sabi ng alipin
'Alipin nasaan ang mahal na panginoon?"
"Naroon po sa kanyang silid ginoo" -Alipin
Kapag alipin ka wala ka'ng pangalan pero kapag tinawag ka na ginoo ibig sabihin isa ka sa mga pinagkakatiwalaan ng aming mahal na panginoon.
Tok!
Tok!
Tok!
"Maari ka ng pumasok glenn."
"Pinapatawag nyo raw po ako mahal na panginoon." -Ako
"Oo dahil nanghihina na ako kailangan ko ng makakain ng malinis na kaluluwa ng mga angel . Marami na tayong alipin kaya itigil na muna ang pagtatalaga sakanila bilang alipin sa halip ay dalin dito sa aking silid para ialay bilang aking pagkain at lakas.
BINABASA MO ANG
Devil Kiss ( Editing )
Short StoryNang makita kita biglang nagbago ang lahat. Hindi ko akalain na magagawa kong mahalin ang tulad mo. Ang pag-ibig ko sayo ay kailangan ko pigilan ngunit paano kung ngayon ko lang ito naramdaman? Magagawa ko bang isuko sayo ang aking puso't kaluluwa?