"Ang tagal mo naman Clariz!" Iritang sabi ni Yesu.
Sorry na friend, tinanghali ako ng gising eh. Nag upload pa kasi ang picture namin ni Ethan sa fb.
Ang taray pa fb, fb nalang ah. Maiba lang ako Clariz, paano ka na'inlove sa driver mo? I mean kay Ethan? Kasi kung hindi ako nag kakamali galit ka sa kanilang lahat. Hmm mahabang kwento eh.. Upo muna tau nakakapagod kaya mag salita habang nag lalakad. Okay fine! Uupona! Dito nalang tayo sa stone table. Pero sagutin mo muna yung tanong ko, okay! Naka upo kami ngayon ni Yesu sa stone table ang dami nyang tanong sakin, Ngunit tila naguguluhan padin ako. Marami pa yata ako'ng dapat malaman tungkol kay Ethan higit sa lahat sa mga kasama ko sa bahay. Hoy! Tulala ka na naman Clariz, hindi mo pa sinasagot yung tanong ko. Ano nga ulit iyon Yesu? Sorry sumasakit na naman ang ulo ko. Ay oo nga pala may amnesia ka pa pala sorry friend. Hindi okay lang. Ano ulit yung tanong mo? Sigurado ka ba'ng okay kalang talaga? Oo okay lang ako. Marami pa ako'ng dapat malaman sa nakaraan ko. Sana matulungan mo ako sa mga nalalaman mo. Ang taray seryoso agad ang lola! Anyway iyon nga paano ka na'inlove kay Ethan? Diba galit kasa step mom kasi niloko nya ang dad mo. Huh?! Niloko paano? At bakit?
Hmm sorry to say friend. Pero ang pag-kakaalam ko may affair ang step mom mo at si Ethan. Dahil simula palang nung una ay plano na nila iyon. Pag namatay na ang dad mo mapupunta na sa kanya ang lahat ng ari-arian nyo. Pero bago pa man kayo ma'aksidente ng dad mo, Nabago na nya ang lahat ng papeles at nailipat na sa pangalan mo. Kaya hindi basta-basta makukuha ng step mom ang kayaman nyo hangga't nabubuhay kapa. Kaya nga lahat kami nagulat ng malamang boyfriend mo si Ethan, Friend payo lang ito hah! Hangga't maaga pa lumayo kana kay Ethan bago pa may mangyaring hindi maganda sayo. Napa lunok ako bigla ng maraming ko yung mga huling sinabi ni Yesu. Ngayon kinakabahan ako at kinilabutan sa nalaman ko. Paano ako uuwi ng bahay kung lahat sila ay hindi ko mapag kakatiwalaan. "Paano mo nalaman ang lahat ng iyon Yesu?" Sa friend ni Sr. Harold my loves. Hahaha my loves talaga. Ako na'inlove wahahaha. Oo ikaw na inlove lakas tama ka talaga Yesu! Sino naman pala yung friend ni Sr. Harold? Si Gab, isa syang detective. Ang swerte mo nga eh kasi hanggang ngayon iniimbistigahan nya parin yung kaso nyo. Kasi hindi naman daw talaga lasing yung dad mo habang nag dridrive, Kundi may sumira talaga ng break ng kotse ng dad mo. Mabuti nalang nga at nakita ka ni Gab nung nabangga kayo at nailabas kanya sa kotse bago ito tuluyang sumabog.
RING....
RING....
RING....
Nag bell na Clariz pasok na tayo. Para makita ko na si Sr. Harold my loves. Masayang sabi ni Yesu sakin. Kailangan makausap ko yung Gab na tinutukoy ni Yesu. Sya ang susi sa mga katanungan ko. "Yesu pwede mo ba ako ipakilala dun sa Gab na sinasabi mo? Marami kasi ako gusto'ng itanong sakanya." sabi ko kay Yesu. Syempre yes na yes! After class sabihin ko kay harold my loves. Harold my loves talaga ah! Kanina lang sir. pa, Ngayon harold nalang. Naman! hahaha. Baliw ka talaga. Oo talagang nakakabaliw ang ma inlove.
Papunta na kami ng class room nang makasalubong namin sila Abby at Lucile. Ang sama nila maka tingin sa akin, Parang mangangain ng buhay. Buti nalang at kasama ko si Yesu, I feel safe.
Tignan mo nga naman ang pilingerang babae! Porket kasama nya lang yung cousin ko nasi Yesu ang yabang na! May araw karin sakin Clariz.
Hayaan mo na sya Abby. Weak na yan eh kaya sumasama na sa cousin mo! Nag hahanap lang ng kakampi. Hahaha
Yeah right! Tara na nga naiirita talaga ako pag-nakikita ko yang babaeng yan!
Narinig ko pa silang nagtatawan bago tuluyang umalis sa harap namin. Hinayaan ko nalang sila, tutal ayoko naman ng gulo. Wag muna sila pansinin Clariz, dahil binalaan ko na silang dalawa na wag na wag silang lalapit sa iyo. Dahil kung hindi ako ang makakalaban nila. "Hmmm.... Thanks Yesu i love you talaga! " sabi ko sakanya habang yakap yakap ko sya habang naglalakad kami. Hay naku! Bumitiw kana nga! Baka isipin nila tibo ako.
Okay if that's what you want! Pumasok na kami sa room at sabay na umupo. Mag katabi lang kasi kami ni Yesu ng upuan kaya hindi ako nahirapan mag adjust sa school. At maya maya pa'y dumating na si Sir. Harold, "Good Afternoon Class" Im Mr. Harold De Vera from 3rd year high school teacher. Siguro naman nabalitaan nyo na, That i am your new adviser. " Sabi nya sa aming lahat pero bakit pakiramdam ko sa akin lang sya nakatingin. Pag pasol palang nya sa pintuan ang lakas na ng tibok ng puso ko. At kinakabahan ako ng hindi ko alam ang dahilan. "Yes sir, i know matagal nah...." Sagot naman ni Yesu na parang wala sa sarile at kinikilig kilig pa.
Miss Yesu, you may seat down para maka-pag start na tayo ng lesson. "Ow... Im sorry. " Sagot ni Yesu at biglang upo ng dahan dahan. "Ayan napapala ng inlove natatawa nalang sayo yung mga iba nating classmates. Adik ka kasi! Hahaha" Pang aasar ko pa kay Yesu. "Sorry in love lang! Bakit bawal ma'inlove? " Sagot nya na medyo napahiya. Ang kulit kasi. Hahaha "Wala naman akong sinabi na bawal ma'inlove noh! Binibiro ka lang eh. Makinig ka nga lang kay sir." Sabi ko pa sakanya at hindi ko namalayan na pati pala ako ay naka tulala narin kay Sir Harold.
Bakit pakiramdam ko matagal ko na syang kilala. Parang may kulang sa akin na hindi ko maintindihan. Unang kita ko palang sakanya sa field, I admire him. Ang kulay brown nyang mga mata, matipunong pangangatawan at higit sa lahat ang maganda nyang ngiti. Ayoko lang sabihin kay Yesu dahil baka mag selos ng bongga ang lola mo! Hahaha
Hindi ko namalayan uwian na pala at kanina pa ko tinatawag ni Yesu. Hoy clariz nag de'day dreaming ka na naman! Este gabi na pala bruha! Pupunta pa tayo kila sir harold. Sabi mo kila gab tayo pupunta? Tanong ko kay Yesu na parang medyo wala pa sa ulirat. Yes my dear pupunta tayo kila sir harold, Dahil si Gab ya duon nakatira kila Sir Harold. Lihim akong natuwa ako ng sabihin sakin iyon ni Yesu.
[A/N](*´∇`*) Halu... Sorry ngayon lang ulit nag paramdam. Wala parin ako off pero UD parin kahit medyo pagod bermonths na eh mayaman sa pagod hahaha. Thanks po ulit sa mga nag VOTES kahit wala comment. hehehe..Mga silent readers ko comment naman dyan hehe. Basta wag lang masyado'ng hard. HahahaAlabyu All ❤❤❤❤❤
BINABASA MO ANG
Devil Kiss ( Editing )
Short StoryNang makita kita biglang nagbago ang lahat. Hindi ko akalain na magagawa kong mahalin ang tulad mo. Ang pag-ibig ko sayo ay kailangan ko pigilan ngunit paano kung ngayon ko lang ito naramdaman? Magagawa ko bang isuko sayo ang aking puso't kaluluwa?