"Iha, you are different." Pinanliitan ako ng mata ng nanay ni Trit. Itinago kasi namin kung paano ako naging ganito. Hindi pa daw kasi ito ang tamang panahon. We can't be sure. At kasalukuyan akong nakikipaghapunan sakanila.
"Po? Paano pong kakaiba?" Tignan mo, nagiging magalang na ako. Kinakabahan pa naman ako eh. Nakatingin ang pamilya niya saakin.
"Your eyes." Anito na parang nabighani sa mata ko. Ano bang meron?
"Bakit po?"
"It's bloody red." Aniya. Muntikan na akong masamid sa kinakain ko. Oo nga pala, pula nga pala ang mga mata nila. Nagulat nga ako nung una pero hindi ko ipinahalata. Si Trit pala ay nagcocontact lens lang nung nasa mortal world kaya hindi halata.
Tumango na lang ako at nilingon si Trit na kinakabahan din. Nakakatakot yung tingin ng tatay niya. Mukhang alam niyang may itinatago kami.
Matapos kaming kumain, pumasok kami sa kwarto ni Trit kaya napahinga ako ng maluwag. Pumunta agad ako sa salamin at tangina oo nga, pulang pula nga. Napaatras ako.
"Tangina, pulang pula." Nasabi ko na lang. Rinig ko namang tumawa si Trit kaya nilingon ko sya at naging pula na ito ngunit hindi kasing pula ng akin.
"Nagulat nga ako eh. Biglang pumula ang mata mo. Bloody red pa talaga, muntik na tayo dun ah!" Aniya.
"Bakit kakaiba sainyo?" Tanong ko pero nagkibit balikat lang ito. Sigh.
"Alam mo, Athena. Wag ka na nga magulat. Halata namang isang empire ang kumagat sayo." Sabi niya. Hindi pa rin ako sanay na Athena ang tawag niya. Isang greek goddess din kasi si Athena. Hinarap ko si Trit.
"Ipaliwanag mo nga, ano ba talaga nga kayo-i mean tayo?" Ngumiti siya at umupo sa kama niya.
She sigh. "Nagsimula kasi ito kay Vlad the Impaler. Vampire legends may have been based on Vlad of Walachia, also known as Vlad the Impaler. He had a habit of nailing hats to people's heads, skinning them alive, and impaling them on upright stakes. He also liked to dip bread into the blood of his enemies and eat it. His name, Vlad, means son of the dragon or Dracula, who has been identified as the historical Dracula. Though Vlad the Impaler was murdered in 1476, his tomb is reported empty." Humiga sya. Umupo naman ako sa tabi niya at napatango tango.
"The cruelty of Vlad the Impaler may have contributed to vampire legends ." Sabi ko at tumango naman ito at tinignan ako bago nagpatuloy.
"There are some people who do not believe. They documented medical disorders that people accused of being a vampire may have suffered from include haematodipsia, which is a sexual thirst for blood, and hemeralopia or day blindness. Anemia "bloodlessness" was often mistaken for a symptom of a vampire attack" Nagkibit balikat sya. Oo nga, may ganoon ngang mga tao. Iyon bang mahirap mapaniwala sa mga akala nilang imposible.
"One of the most famous "true vampires" was Countess Elizabeth Bathory who was accused of biting the flesh of girls while torturing them and bathing in their blood to retain her youthful beauty. She was by all accounts a very attractive woman. That was my cousin's mother, lumabas sya sa mortal world at hindi namin inakala na iyan ang gagawin niya. So she was punished to death, bawal saamin ang pumunta sa mortal na mundo para lang pumatay ng maraming tao." May puso naman pala sila. Akala ko, wala eh.
"Vampires do have superior strength, speed, and senses ofcourse the sight, smell and hearing. Retractable fangs that allow us to bite human, animals and feed on their blood." Sabi niya. Dapak, iniisip ko pa lang na dugo ang kailangan ay nangangatog at nasusuka na ako.
"Back to, Elizabeth Bathory. Who is her son? Yung pinsan mo." Out of curiosity, natanong ko.
"Draven Alessandro Bonaventura." Talagang kinompleto ha. "Sasabihin ko sayo, masyadong dark aura ang lalakeng iyan. Naku, kahit childhood friend ko ay nakakatakot."
"Bonaventura? Eh bakit ang nanay niya Bathory?"
"It's his single surname." She said at tumango na lang ako. "And tomorrow, be ready."
Tumayo ito at dumiretso sa cr. "Bakit? Ano meron?"
"Reunion of the Empires."