"Athena! Gigising ka jan o bubuhusan kita ng mainit na tubig?" Sigaw ni Trit. Tumango na lang ako at umupo muna. Mahirap na, baka totohanin niya pa. Nakatwalya na ito at sigurong naliligo pa si Angelina. Tumitig pa su Trit sa mga mata ko kaya nagtaka ako.
"What?"
"Wala lang. Nahuhumaling lang ako sa mga mata mo." She chuckled. Napa 'ahh' na lang ako. Iba kasi ang pagkapula niya, maganda. Humble ako pero maganda talaga ak-este yung mga mata ko!
Natapos naman si Angelina at sumunod ako. Matapos akong maligo ay nagbihis ng uniporme at dali dali kaming tumakbo papuntang room. May 1 minute na lang kasi kami bago magiistart ang klase.
Dumating kami ng walang professor. Umupo kami at saka namang dumating si Prof. Wala na syang pakipakilala at dire diretsong naglecture.
"What do you know about Pure's Half Guardian?" Biglang napantig abg tenga ko sa tanong ni ma'am.
"It is a vampire where she or he has a blood of pure and a guardian. Which is very very rare..." Paliwanag ni Prof. "The last half guardian is Selene. She is the guardian of the former General Braeden. But sadly, she died because of General turned into human."
"The guardian and the pure has a super strong bond which is powerful...." She sigh.
Somebody raises her hand. "How to be a guardian if Draven, Prof?" Bigla namang napatawa si Prof.
"It is when the Pure has a strong desire with the person who is bitten...." Bumilis ang tibok ng puso ko. Alam kong tumingin ang mga empires kay Draven pero isinawalang bahala ko muna iyon.
"It is not just the strong desire. It is the bond that connects the two of you." Patuloy ni Prof. I'm not a pure, hindi pa sigurado.
"Prof. Is it possible na mayroon pang guardian?" Tanong ni Angelina. Kahit ako, gusto ko rin itanong.
"I don't know, but i have instincts. Because of the eclipse. Laging may eclipse sa mundo natin, and that only means." Alam kong tumingin si Prof saakin pero iniwas niya rin ito. Parang may iba sa tingin niyang iyon eh.
"What ma'am?"
"The guardian is slowly in the process. But we don't know who she is. Baka nasa mortal world ito, or andito sa lugar natin. We'll wait until the eclipse stops because it is the sign that the guardian is turned into a legendary again." Pagkatapos ni Prof. sabihin iyon ay sya namang tapos na ang time. Ang bilis naman.
Inayos ko muna ang mga gamit ko. Habang nagaayos ay may naririnig naman akong bulong bulongan kaya hindi ko mapigilang makinig.
"Oo nga 'no? Gabi gabi nageeclipse. Ngayon ko lang napansin."
"Pagdumating ang guardian na iyon ay magkakaroon ng war."
"Huh?"
"Oo. Nabasa ko sa isang libro, dahil silang dalawa lang ng kabond niya ang makakapagtapos ng gulong iyon."
Napatingin ako sakanila. Pero hinila ako agad ni Trit kaya hindi ko na narinig ang pinagusapan nila.
War? Magkakaroon ba noon dito? Akala ko ba peaceful dito? At ang makakapagtapos lang ng gulo ay guardian at ang kabond niya? Hays. Wala rin namang palang pinagkaiba sa mundo ng tao, may gulo rin pala.
"Hey, you are spacing out." Napabalik ako sa wisyo ng kinalabit ako ni Zeph. Nasa cafeteria na pala kami. Tumingin na lang ako sakanya at tumango.
"What's the problem?" Angelina asked. Umiling na lang ako at ngumiti. Bakit ba ako nagooverthink doon? Eh hindi pa nga siguradong ako ang guardian. Nakakabaliw.
"Nasaan si Draven?" Tanong ni Trit. Oo nga, wala sya sa lamesa namin. Pero may pakiramdam ako eh.
"Nasa dorm sya." I suddenly said at napakunot noo naman sila.
"How'd you know?"
I shrugged off my shoulders. "Instincts."
Pagkasabing pagkasabi ko noon ay sya namang dumating si Draven. "Where have you been, brooo?"
"Dorm." Maikli nitong sabi. Kaya napatingin silang lahat saakin. "Why are you looking at her?"
"It's because she said you are in our dorm." Zephyrus said at kita ko namang kumunot din ang noo ni Draven.
"I never said where I am." Aniya. Hindi na lang namin iyon binalingan ng pansin at nagsimula ng kumain.
Matapos kaming kumain ay dumiretso muna ako sa locker dahil iniwan ko ang p.e ko roon. Nauna na kasi si Ange at Trit sa dorm. Magpapalit daw. Isinara ko na ang locker ko.
"Ay letsugas!" Napasigaw tuloy ako dahil nasa tabi ng locker ko ang pagmumukha ni Draven na nakatingin saakin ng diretso.
She hold my wrist, touch my right shoulder and pinned me on the lockers. I gulp. What the hell is he doing?! Napakalapit ang mukha nito saakin.
His eyes staring at me intently. He's handsome, i can never deny that. His thin lips, her black and messy hair that fits his perfect angled face and jawline. His nose where touched the tip of my nose.
"D-draven..." Sobrang lakas niya. Lumapit naman ang mukha nito sa tenga ko at ramdam ko naman ang hininga nitong mainit.
"It's confirm, darling."