Ch.7: Jealous
Naglalakad si Ashley along the school's hallway with a big smile on her face. May hawak-hawak siyang chocolate bar.
Kauuwi lang kasi ng father niya galing sa isang business trip and got those chocolates for her.
Hindi naman talaga masaya si Ashley na may mga chocolate siyang natanggap pero masaya siya kasi ang mga chocolate na yun ang dark chocolates na gustong-gusto ni Anthony.
Ngayon papunta siya sa may locker to meet him.
I'm sure he'll gonna love this. Thank you so much, daddy.
Napatigil siya sa paglalakad. She spotted Anthony from afar in front of his locker.
Anthony is talking to someone. At ang taong yun ay si Jeryll.
Jeryll is their long time friend, a very good friend. At alam naman ni Ashley yun. Pero hindi man niya gusto, there is something in that scene that tugged a string in her heart.
Anthony is laughing with Jeryll. Wala namang bago. Masayang kasama si Jeryll. Pero alam ni Ashley na Anthony never laughs that way with other people. Kahit pa kasama niya si Ashley.
Then, binigyan ni Jeryll si Anthony ng isang bar of milk chocolate.
"Lagi mo kasi akong binibigyan ng mga chocolate kaya ito, ikaw naman ang bibigyan ko. Pagpasensyahan mo na yang nakayanan ko," narinig ni Ashley na sinabi ni Jeryll.
"Naku nag-abala ka pa! It's okay! But still, thanks Jeryll! Favorite ko ito!" Anthony said, smiling. Binuksan niya ito at tinikman. "Wow, ang sarap!"
Nabitawan ni Ashley ang hawak niyang chocolate. It dropped to the cold ground.
He lied.
Hindi gusto ni Anthony ang milk chocolates. In fact, hindi niya kinakain ito. And never did Ashley make him eat it. Pero kinain niya yung bigay ni Jeryll. Ashley can't hide that fact and the fact that she's feeling a pain in her heart.
Anong meron si Jeryll? Why can't you laugh with me the way you laugh with her? Bakit siya lang ang nakikita mo? And why does my heart hurts so much seeing you two like this?
***
Naglalakad si Jeryll sa may hallway na may hawak-hawak na mga libro. It's their science laboratory class, ang klaseng kasama nila ang kabilang section. Then, may nakita siyang isang familiar na taong naglalakad sa kabilang hallway.
It was a tall guy na may smoldering eyes. Mukha siyang isang prinsipeng hinugot sa isang fairy tale book. Naglalakad siya with an arrogant vibe around him. Marami ang napapatingin sa kanya at yung iba pa nga napapanganga na akala mo artista yung dumaan.
"Ikaw lang pala, Wave," Jeryll said to him nang magkasalubong sila sa may pintuan papasok ng laboratory.
Tiningnan lang siya ni Wave with a cold gaze. Jeryll gulped. Dinaanan lang siya ni Wave.
"Wow, feeling close ka kay Wave huh? " a girl said.
Tiningnan ni Jeryll kung sino iyon. Si Chloe pala. Anak siya nang isang sikat na direktor at kilala bilang isang malaking fangirl ni Wave.
"Too bad hindi ka niya gusto, geek!" Ito naman ang sabi nang kasama ni Chloe, ang kaibigan niyang si Ria, whose mother owned many bake shops in town. Kilala din siyang fangirl ni Wave. Too bad she's also known to cause trouble sa mga babaeng gustong maging malapit kay Wave.
Jeryll wants to fight back pero hindi niya magawa kasi baka mag-suffer pa ng scholarship niya.
Pumasok na si Wave sa laboratory.
BINABASA MO ANG
I'm Busted Loving the Prince (A Story About Us)
Teen FictionSi Jerryl ay isa lang scholar sa pinakasikat na school ng mayayaman dito sa bansa. Pero ano ang gagawin niya kapag nakilala niya ang hindi lang mayaman kundi ang pinayakamayamang teenager sa bansa? At ano ang gagawin niya kung if the next day he sud...