Ch.21: Friends and Notes
Naglalakad si Lilian papunta sa cafeteria. And since, napaaga ang dating niya sa school at wala pa naman ang mga kaibigan niya, she decided to do what she's best at, eh di ano pa kundi ang kumain.
She entered the cafeteria. Wala pang tao at syempre lahat ng mga pagkain ay bagong luto at mukhang masasarap lahat. Her eyes are sparkling. Ganito dapat ang simula ng araw niya. Her eyes immediately landed on a chocolate layered cake with chocolate kisses sprinkled on top with chocolate icing and cherries. 'Yon ang pinakaunang cake na nagawa for today so that means na sobrang sarap niyon and that also means, for her, the cake is a must have. Mamaya pa sila makakagawa ng bago kapag may nakabili na nitong una.
Lilian ran with all her might papunta sa cake na parang akala mo kasali siya sa Philippine team ng track and field. She really looked ridiculous.
I already can feel my hand touching it! Malapit na... My cake~~~
Konti na lang...
Eto na!!!
WHAAAAATTTT?!!
Another hand grabbed the cake. Lilian looked at the owner of the hands with wide eyes. Handa na siyang sigawan ang taong nang-agaw ng cake niya. But then, tumigil ang pagtakbo ng oras para sa kanya nang ngumiti ang lalaking iyon sa kanya.
Ang gwapo---
Wait! Scratch that! Si...
"WHAT THE?! HOY!!! DANIEL!!!"
Daniel grabbed the cake first.
"IBALIK MO 'YAN! THAT'S MINE!!!" she yelled at him.
"Sa'yo? Hindi naman nakasulat ang pangalan mo dito ah. Hindi mo pa nga nabibili ito eh."
Binayaran na niya ang cake at bumili rin siya ng isang cup of coffee and made his way towards a table.
"Daniel Dela Cruz! I swear! Pagsisishan mo kapag hindi mo ibinigay sa akin 'yan!!!"
Lilian immediately bought a cup of coffee, 3 brownies and 2 donuts and ran after him.
"Hoy! Bingi! Sabing ibalik mo sa akin 'yan!!!" Lilian yelled again, sitting beside him on the table.
"Ayoko," sabi ni Daniel sabay slice sa cake and getting a piece with a fork near his mouth.
"SANDALIIIIII!!!!! NOOO!!!"
Tumigil si Daniel bago pa niya masubo ang cake and he smirked. He put down his fork on the table and Lilian sighed in relief.
"Sa tingin ko, you need it waaay more than me," Daniel said, smiling.
Nilagay niya ang cake sa tray ni Lilian.
"You're welcome," sabi niya kay Lilian habang nakangiti pa rin.
Lilian felt blood rushing to her cheeks.
Anong problema niya? May sakit ba siya ngayon? Bakit pinagbigyan niya ako kaagad? But...Gosh! Ang gwapo niya kapag ngumingiti ng ganoon.
Whaaatttt?! Sinabi ko ba 'yun?! Scratch that line! Hindi ko sinabi 'yun! Wala akong sinabing ganoon!!!!
"Hoy, okay ka lang ba Lilian?" tanong ni Daniel, waving a hand in front of her face.
"H-Huh?"
"Excuse me?" isang pamilyar na boses ang nagsalita sa likod ni Lilian. She turned and saw him.
"Can I share a sit with you two? Nakakalungkot kasi kumain mag-isa dito eh," Charles asked, smiling his megawatt smile.
Lilian's eyes almost popped out of their sockets. Lilian was too dazed to answer kaya si Daniel na ang sumagot, "Sure, dude."
BINABASA MO ANG
I'm Busted Loving the Prince (A Story About Us)
Teen FictionSi Jerryl ay isa lang scholar sa pinakasikat na school ng mayayaman dito sa bansa. Pero ano ang gagawin niya kapag nakilala niya ang hindi lang mayaman kundi ang pinayakamayamang teenager sa bansa? At ano ang gagawin niya kung if the next day he sud...