Ch.4:Who's that guy?

472 9 7
                                    

Ch. 4: Who's that guy?

"I like you, Nicole..."

.

.

.

.

"Nicole, gusto kita....."

.

.

.

.

"Aish! Ano bang ginagawa ko?!"

Pagulong-gulong si Wave sa kama niya.He shoved his face in his pillow and grunted incoherent words to it. Nang mapagod siya, umupo siya.

He sighed.

Gusto ko ba talaga si Nicole?

Tumango siya. He's so sure of his feelings for her a long time ago.

 

Dapat ko bang sabihin sa kanya?

He shook his head. Hindi pa ata ito ang tamang panahon.

Yeah, sige sasabihin ko sa kanya. But not now.

Suddenly, narinig niya ang boses ni Jeryll.

"Show her..."

Show her?

"...that you're better than Dylan..."

Syempre naman! I'm better than him.

"Change."

Change? Anong babaguhin ko?

Wave paused, thinking. Naguguluhan siya. Alam niya na tanggap ni Nicole kung ano at kung sino siya. Alam niya ang ugali niya and she's still his bestfriend all these years. But what if, ang gusto ni Nicole ay yung "Dylan-type"?

He grunted. He rolled in his bed again. Nang mapagod ulit siya sa kakaikot, he stopped and sat up.

Should I change?

***

The next day, Jeryll and her bestfriends arrived early sa school.

"Good morning Jeryll!" Ashley greeted her.

"Morning Ash!"

"Oh, Jeryll. May ibibigay ako sa'yo," Anthony said.

"Ano?" tanong ni Jeryll habang papalapit kay Anthony.

"Here." He said, smiling sweetly. Binigyan niya siya ng isang box ng milk chocolates.

"Wow. Salamat Anthony!" Lagi siyang binibigyan ni Anthony ng milk chocolates dahil alam niyang favorite niya ito.

Ashley bit her lip while watching the scene.

"Hoy, Anth!" sigaw ni Lilian.

"You're so unfair! Bakit lagi na lang si Jeryll yung binibigyan mo? Where's mine?"

"Ahh...." he said, scratching the back of his head.

"Good morning, guys!"

A voice greeted them. Tumingin sila sa direksyon ng boses.

Si Daniel.

Kung nagtatanong kayo kung sino si Daniel. Siya ay classmate nila since 1st year. Hindi siya masyado sociable sa iba nilang mga classmate. Naiinis kasi siya sa kanila na mga mayabang at bully. So he ended up with no friends. Pero wala siyang pakialam dun dahil hindi naman niya pinangarap na maging kaibigan ang tulad nila.

I'm Busted Loving the Prince (A Story About Us)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon