Ch. 3: The princess? (part 2)
The next day, naglalakad si Jeryll sa hallway papunta sa classroom nila. She felt eyes looking at her. Tumingin siya sa paligid niya and found people staring at her.
Binalewala lang niya ito. Besides, lagi naman ganyan ang lahat sa kanya kasi she's just a mere lowly scholar.
"Jeryll!"
Lumingon siya para malaman kung sino ang tumawag sa kanya.
"Lilian? Bakit?"
Lilian ran towards her slightly panting.
"Is it true?" tanong niya.
"Totoo? Ang alin?" Jeryll asked, confused.
"Na ikaw na ang personal tutor ni Wave?"
Tumango si Jeryll.
Sure, news really spread faster than a rocket in this school. Kaya pala panay ang tingin ng mga tao sa kanya kanina.
"You're so lucky!" Lilian squealed at niyakap siya.
Gumana na naman ang pagka-fan girl ng kaibigan niya. Jeryll sighed.
"Kung alam mo lang..."
***
Jeryll and Lilian entered the classroom. Sinubukan ni Jeryll magtago sa likod ni Lilian para makaiwas sa mga masamang tingin ng mga kaklase niya.
Pero as if Lilian's height would hide me.
>_________<
Hay. Eto ang mga panahong, pinagdarasal kong Lilian would be taller!
Jeryll arrived at her seat. Tumingin siya sa tabi niya. Wala pa si Wave.
She's so frustrated about teaching this sleeping prince. Paano niya magagawa yun? Eh buong araw, natutulog ang siya sa klase and worst, he would even ditch them.
"Hi!" a voice snapped her back to reality. Si Lilian.
Nakita niyang nakatingin si Jeryll sa upuan ni Wave.
"Oh, your student is still not here? Miss mo na ba siya?" Lilian smirked.
Jeryll glared at her. Tumawa lang si Lilian nang malakas.
Argggh! This shorty is really!!! Makikita niya!!!
Lilian rushed back to her seat and her classmates too as soon as the teacher arrived.
Tumayo na sila para sa kanilang routine greeting nang tumingin si Jeryll sa tabi niya at nandun na si Wave.
Kailan siya dumating?! At kailan pa niya natutunan ang teleporting? Sigurado akong wala pa siya kanina dito. Oh gosh! Why is he's staring at me with his cold slash sleepy eyes again?! At ano na naman ang pinagsasabi ko dito?!
***
Soon the class started. Jeryll diligently writes her notes. Tiningnan niya kung anong ginagawa ni Wave. And as usual, he's sleeping. NA NAMAN!!!!
Paano siya papasa kung lagi lang siyang tulog sa klase?! I must do something. I must save my scholarship. Go Jeryll!
Pumunit siya nang papel sa notebook niya. She crumpled it and threw it hard towards the sleepyhead.
It landed hard and square to his face. Nagising siya at sa sobrang gulat niya napatayo siya and dragged the chair loudly against the floor. Tumingin ang lahat sa kanya at sa ingay na ginawa niya. Soon the class laughed at him.
"Yes, Mr. Zamora?" tanong ng teacher nila.
Tumingin siya kay Jeryll at napansin niyang pinipigilan ng babaeng ito ang tawa niya.
BINABASA MO ANG
I'm Busted Loving the Prince (A Story About Us)
Novela JuvenilSi Jerryl ay isa lang scholar sa pinakasikat na school ng mayayaman dito sa bansa. Pero ano ang gagawin niya kapag nakilala niya ang hindi lang mayaman kundi ang pinayakamayamang teenager sa bansa? At ano ang gagawin niya kung if the next day he sud...