Ch.9: Plan

413 6 2
                                    

Ch.9: Plan

Jeryll Marie Pablosa is walking through the school hallway. Punong puno iyon ng mga estudyanteng nagre-ready for their first class in the morning. She makes her way to her classroom, smiling.

Kinalimutan na niya ang nangyari kahapon. Sigurado kumalat na ang balitang pinag-tripan lang siya nang prinsipe kahapon.

"Gosh, look!" A girl said to her friends. Narinig sila ni Jeryll and she looked at them. Then, she felt eyes on her. She realized that everyone in the corridor was staring at her na parang kumain siya nang buhay na manok sa harap nila.

"Bakit siya?" tanong pa nang isa. Then Jeryll also noticed that some girls are crying. They looked like weeping for something.

Jeryll gulped.

Ako ba ng pinag-uusapan nila?

"Hi, mushroom," a voice beside her said.

Jeryll was startled and swung her arms as a reflex to protect her. Tatamaan ang sino mang manggugulo sa kanya.

Hinawakan ni Wave ang kamay niya bago pa ito tumama sa mukha niya.

"Hoy, gusto mo ba akong sampalin?" tanong ni Wave.

He sighed. Inakbayan niya si Jeryll.

She froze.

"A-Anong ginagawa...mo?"

"Bakit? 'Di ba..err...girlfriend na kita?"

"G-Girlfriend??"

So hindi niya binawi lahat ng sinabi niya kahapon?!

"Ano pa bang ginagawa mo dyan? Male-late na tayo. Let's go," Wave said, dragging her along.

Jeryll stopped on her tracks kaya napatigil din si Wave.

"Kailangan nating mag-usap, Wave."

***

"Ano na naman ang plano mo?!" tanong ni Jeryll as soon as she arrived with Wave sa rooftop.

"Shhh...baka may makarinig sa'yo!" bulong ni Wave while looking around the place. He saw no one. They're safe here.

"I DON'T CARE!" Jeryll snapped.

"So wala kang pakialam sa scholarship mo?"

"Huh?!"

"Hay. Ang hirap mong piliwanagan. Just play along and be my girlfriend. Pagseselosin natin si Nicole so that I can get her back."

"ANO?!" Jeryll asked in disbelief.

"Idea mo ito 'di ba? 'Show her what she's been missing'. So ipapakita natin kung ano ba ang buhay kung boyfriend mo ang prinsipeng si Wave, " he said.

"Oo ideya ko. Pero she has her damn boyfriend now! Mahirap bang intindihin yun?!" she said, frustrated.

"Just play along!"

"AYOKO!"

"Just play along or else--"

"Or else, what?!"

"Tutor kita 'di ba? Sa grades ko nakasalalay ang lahat. I'll make sure your scholarship won't carry on until college," he said seriously at her face.

That made her shut up. She gulped. She can't risk her chance of getting into college.

"H-Hindi mo...naman...gagawin yun 'di...ba?" Jeryll stuttered.

"I can do worst things, Jeryll. Hindi mo ako kilala," he said, deadpanned.

I'm Busted Loving the Prince (A Story About Us)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon