Ch. 28: Cold War

198 4 0
                                    

It was a Monday. Naglalakad si Jeryll mula sa gate hanggang sa main building ng school nila.

She sighed. Nagsimula na naman kasi magbulungan ang mga tao sa paligid niya.

Kailan ba sila titigil? Hayyy hindi na sila nagsasawa sa akin. Siguro kung isisigaw kong break na kami ni Wave, magsisisigaw ang lahat sa tuwa at baka dun, tigilan na nila ako.

Jeryll walked slowly, feeling down early in the morning. At hindi rin nakatulong na naiinis pa rin siya dahil hindi siya sinipot ni Wave. Ni hindi man lang siya tumawag sa kanya na hindi siya makakapunta.

Ano ba namang laban ko kay Nicole? Syempre uunahin niya siya kaysa sa akin...but still! He made me looked like a fool!

Jeryll kicked a stone out of her frustration.

Suddenly, nagtilian ang lahat. Jeryll looked around and noticed the reason why everyone started screaming like crazy.

Wave.

Tumigil ang kotse niya sa harap ng gate. He come out and walked coolly.

Of course, everyone froze in awe. Kabilang na si Jeryll dun pero she froze because of anger.

Wave stopped in front of her. Everyone's eyes are on them, anticipating their next move. Would they hug? Greet each other? Or kiss?

Upon realizing this, Wave get on his act. He smiled brightly.

"Good morning, Je!"

Jeryll looked at him coldly. He gulped.

"Morning," she said, flatly and started walking away.

Wave stood still while watching her retreating back. Then, naramdaman niyang marami ang nakatingin sa kanya.

They're probably thinking that they are fighting. To save his 'perfect boyfriend' act, he started to tail his irritated girlfriend.

Wave scratched his head out of frustration.

What did I do?

***

"Hindi ka ba pinapakain sa inyo, Lian? Kakagaling lang natin sa cafeteria, bakit papunta naman tayo sa vending machine?" tanong ni Ashley.

Maaga kasi sila dumating so Ashley doesn't have a choice but to accompany Lilian in eating para lang tumigil na ito sa pangungulit sa kanya.

"Hey! I'm not that neglected, you know! You can't really blame me! Just the thought of being in class always makes me hungry,"  Lilian retaliated.

I'm Busted Loving the Prince (A Story About Us)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon