This particular summer day was different. Tirik man ang araw, makulimlim parin kahit papaano dahil sa mga ulap sa langit na sinasabayan ng paspas ng hangin. People strolled around the streets without an umbrella, basking under the sun's rays. Among them was Hansel, taking his time as he stepped along the paved road.
He pulled out his phone, checking his messages to see an unread message from Ingrid.
Ingrid: pasensya na kung wala ako sa flat!! may pinuntahan lang kasi ako haha
Ingrid: saan tayo magkikita? sa cinema na ba mismo?
Hansel: yeahTinignan niya ang oras na nagsasabing 10:27 AM, bago isarado ang kaniyang phone at ibalik ito sa kaniyang bulsa. Hansel turned to a street, eyeing the peachy building a few blocks away. People entered and left the building, some smiling and some even waving their arms frantically on the air.
Nang nakalapit-lapit na si Hansel, the big CINEMA sign sat upon the building's roof, greeting him as he got closer. As he closed in, tsaka lang nakita ni Hansel ang pila na umabot hanggang sa labas ng Cinema.
"Ang haba ng pila!" A voice mused from beside him, when he glanced, nakatayo na agad si Ingrid sa kaniyang tabi, nakasuot ng hood. "Ano ba 'tong movie na papanoorin natin bakit parang ang daming fans?"
"Ingrid, hey," Bati ni Hansel, a bit shocked, "Ang bilis mo ah. Saan ka galing? Bakit ganiyan get up mo?"
Kinamot ni Ingrid ang kaniyang noo while flashing a mischievous grin, "Wala lang! Bawal bang mag hood?"
"Mukha kang timang. Ano mangho-holdup ka ba?" Ang biro ni Hansel.
"Hindi ba pwedeng ayaw ko lang maarawan?" Bato naman ni Ingrid sakanya.
Tumawa si Hansel. "Seryoso ka? Halos wala ngang araw eh."
Ingrid rolled her eyes and with that, Hansel laughed again.
Pumila sila sa movie na dapat nilang papanoorin, and when Ingrid saw what movie it was, nag-init ang kaniyang mga tenga. Lumapit siya kay Hansel at bumulong.
"Horror?"
Tumango si Hansel. "Oo. Takot ka ba sa horror movies?"
Ingrid smirked, lowering her hood with a finger. "Ako? Hah! Hindi."
A couple of people passed by, causing Ingrid to huddle closer to Hansel. Hansel raised an eyebrow.
"If I didn't know you, I would think criminal kang nagtatago mula sa mga taong nabiktima mo." Lumayo si Hansel para mailawan ang mukha ni Ingrid at makita ng mga taong dumadaan. Agad naman siyang hinampas ni Ingrid.
"Hayaan mo na nga akong maging mysterious." Umirap si Ingrid na tinawanan na lang ni Hansel.
After getting their ticket, popcorns, and drinks, pumasok na ang dalawa sa cinema. They took their seats sa gitna ng sinehan na ipinilit ni Ingrid kay Hansel (na siya namang gustong umupo sa gilid ng cinema para malayo sa maingay na populasyon ng mga taong nanunuod).
Kahit na sinabi ni Ingrid na hindi siya takot sa horror movies, hindi parin nawala ang pag hiyaw ng dalaga sa mga jumpscares at chase scenes na meron ang palabas. Sa kabuuan ng palabas, pakunot-kunot lang ng mukha si Hansel, dahil sa hiyaw ng mga tao at bulungan ng mga manonood na nasa likod ng seat nila. Now that Ingrid thought about it, pag lilingon siya, it's either Hansel was looking down on his drink or nakatingin sa kabilang row.
BINABASA MO ANG
Hansel & Ingrid [JULNIEL]
RomantizmBecause of the lack of trust ng parents ni Hansel Hernandez sa kanya, he had to move out of their own house kasabay ng pagpunta ng mga magulang niya sa America. He'll be living in his Tita Marie's flat for who knows how long-and he couldn't get anym...