Chapter Sixteen

5K 107 0
                                    

Marl's POV

Noong nakita ko sina Roe,Cheska,Rica,at Danny na bumalik na papuntang classroom ay maya-maya ay sumunod na ako...pagdating ko sa school ay walang teacher at siguro may good news dahil kayy tatamis ng mga ngiti ng mga kaklase ko..

"Ano ba ang mayroon,Roe..bakit tila'y masaya kayo?" Tanong ko kay Roe

"Uhm..walanf klase bukas at shortened ang time natin ngayon kaya puwedi na tayo umuwi mamayang tanghalian.." sagot ni Roe

"Dadalo talaga ako sa B-day party ni Mae..siguradong maraming pagkain dun.." ani Danny

"Haha..puro pagkain talaga ang nasa isip mo Danny.." Dagdag ni Roe

Oo mga pala..bday pala ngayon ni Mae..at for sure makakapunta ako dooon sa party niya..kahit saan..dahil wala si Mommy sa bahay..si Dad naman ay busy sa work.at ako lang naman ang nag-iisa nilang anak kaya I can do whatever I want..

Pagkalipas ng ilang minuto ay tumunog na ang school bell at nagmamamadali kong kinuha ang bag ko sa armchair ko upang umuwi na sa bahay..di ako masusundo ng driver ng kotse namin dahil day-off ngayon ng driver...kaya sasakay na lang ako ng bus....

Paglabas ko ng school ay kaagad akong sumakay ng bus..at nakita ko si Cheska na nakasakay din sa bus kasama ng kanyang kapatid na si Zain..Di niya ako napansin na pumasok...mukhang malungkot siya at awang-awa ako sa kanya...di ko namang kasalanan na di ko  siya kayang mahalin kaya all I need to do is that lalayo na lang ako sa kanya para makalimutan na niya ako at di na siya muling masaktan...

Umupo na lang ako sa pinakahulihan ng bus kung saan ay maluwag...wala namang masyadong pasahero ang bus kaya solong-solo ko ang back seat..

Noong nakarating na ang bus sa bahay nila Cheska ay bumaba na silang dalawa ng kapatid niyang si Zain...pero,still..di pa din niya ako napansin dahil nasa hulihan ako..hindi din ako napansin ni Zain

After nilang pumanaog ni Cheska at Zain..ay umalis na ang bus para ihatid kami sa aming patutunguhan...
Noong nakarating na kami sa bahay namin ay kaagd na akong bumaba sa school bus...at pumasok na sa bahay...dumiritso sa kwarto at nagbihis then natulog..di na ako kakain muna ng tanghalian dahil di ko type kumain ngayon...humiga na ako sa kama ko at natulog na lang....

6:30..na nang ako'y magising dahil sa isang tawag..sa phone ko..Si Mae ang tumawag...

"Hello.." bati ko

"Hi,Uhm..Marl..I just wanna invite you to come sa party ko..I mean..my B-day party..sa isang club..tonight...9pm.." yaya ni Mae

"Uhm..okay..pupunta ako.." payag ko naman

"Great.! And by the way,pupunta din si Cheska..!!" Sabi niya habang kinikilig siya

"So what? Bakit siya ba yung sadya ko kung bakit ako pupunta sa B-day party mo?" Sungit na Tanong ko

"Wow..Edi ikaw na yung bitter..!!Haha..ang bitter mo naman..Marl" sabi niya

"Bitter na kung bitter.." I said

"Basta..pupunta ka sa party ko ha..tiyak na mag-e-enjoy ka..madaming chiks..dun.."sabi niya

"Fine..pupunta ako..promise.." sabi ko

"Yehhey..okay sige..bye Marl.." Mae said

"Bye..kita-kits na lang tayo sa party.." sabi ko

Pagkatapos kong ibaba ang phone ay nagmamadali akong nagbihis ng mga pang party na damit. Para naman na di ako pulubi kung tignan...pagkatapos kung magbihis ay humarap ako sa salamin..Wow..kaya siguro inlove si Cheska sa mukhang to..gwapo oh..Haha...

Pagkatapos kong magbihis ay dali-dali akong bumaba sa kwarto ko at dumiritso na sa garage kung saan naka park yung kotse ko... Agad na akong nag drive papuntang club...

He's The Reason Why I Turned Into A BoyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon