He's packing his things already.. And I can't explain what is happening now. His face was blank and I don't know what in his mind. Alam ko naman na kasalanan ko eh. I didn't say 'yes' when he proposed to me last week. Yes. Weeks passed..
Flashback..
"MIA SANTOS, WILL YOU MARRY ME?"
Nastiffed ako nang bigla nya yang sinabi. And I don't know what I should react.. But i'm in shock as of now.
Nakangiti na sya sakin hindi kagaya kanina. Yung tipong nag aabang nang kasagutan habang sya ay nakangiti.
Nagpoproposed na sya sakin?
What should I say? Yes?
But if I will say yes. What will happen next? Ayoko naman kasing madaliin lalo na at kagagaling nya lang sa hiwalayan sa dati nyang asawa. And all people know na hiwalay lang sila but not in paper.
"Mia?"
Naaawa ako sa maaaring mangyari but my decision was final..
"No Alex..i'm sorry"
Ayoko pa.. Basta ayoko pa.
End of Flashback...
And after that nag alis sya at nagderetso sa kung saan. Then umuwi sya ng madaling araw at amoy alak pa. Hindi ko na lang sya tinanong nung araw na magising sya dahil baka kung ano lang ang masabi nya. At hanggang ngayon di nya ako kinakausap. I'll try to open a conversation but he didn't reply to me at all so I kept that all question in my mind. Maybe there's a time to talk with him... He'll going back in manila para pumunta sa kaarawan ng anak nila bukas. And i don't know kung babalik pa sya. 2 weeks na kami dito at nakakamiss din pala ang maynila. Wala akong updates na nakukuha mula sa pamilya ko dahil mas pinili ko ngang wag na lang silang contakin. At sa loob ng 2 weeks na yun palagi na lang akong nakakaramdam ng morning sickness eh wala naman akong ganun noon.
Minsan nahihilo din ako at di ko talaga alam kung bakit. Pero wala talaga akong balak na magpahospital...Napansin kong parang tapos na syang mag pack ng LAHAT ng gamit nya. Napapikit na lang ako. Hindi manlang kami nakapag usap ng matino.
Palabas na sana ito ng hawakan ko ang braso nito..
Please Alex makinig ka naman sa explanation ko.
"Talk to me please before you leave"
Pakiusap ko dito. Please alex.
"For what? I gotta go" then inalis nya yung hawak ko sa kanya pagkasarang pagkasara ng pintuan ng kwarto ay doon na nagtagisan ang mga luha ko. Napahagulhol na din ako at napa upo sa lapag..
Bakit ba ayaw nya akong magpaliwanag?
Ayaw ba nyang malaman na ayaw ko munang magpakasal dahil sa alam kong mainit ang mga mata ng tao sa kanya? Heck! Ayaw nya bang malaman na ayaw ko munang magpakasal dahil sa away namin ni dad nadamay pa sila mommy.
Ayoko ng ganon.. At ayoko syang madamay!Narinig kong bumukas ang pinto..
"Ate.." Napataas ako ng mukha.
What is she doing here?"M-mara?"
BINABASA MO ANG
MISTRESS [COMPLETED]
RomanceHindi sa lahat ng pagkakataon, ang kabit ay palaging pangalawa, sa batas oo pero sa puso hindi. Bakit ba naghahanap ng bago kung kuntento naman ang tao sa'yo? Minsan hindi natin kailangang husgahan ang kabit base sa kung anong nakikita natin, hindi...