MISTRESS-7

6.4K 94 2
                                    

Day passed. Tawag ng tawag sa akin si Alex pero di ko sya sinasagot. Magpalamig muna sya ng ulo. Nakaka asar din naman kasi minsan noh!?.

Haish pati ako pinaghihinalaan.. Edi wala nga syang tiwala sa akin.. Andito nga pala ako sa studio. Actually nandito ako hindi para mag on air. Andito ako dahil sa magreresogn na ako. Napag isip ko na rin kasi na mag apply na para naman mabawasan na yung galit sa akin ni daddy.

Nung una ayaw pa ng manager namin pero sa huli nagpayag na rin. Wala naman syang magagawa eh. Beside i have my reason para mag quit.

Sasabihin ko na lang toh kanila dad at mom pag naka pag apply na ako para bawas na bawas na talaga.

Nag alis ako sa building na yun ng wala masyadong inaalala. Hindi ko nakita si bry doon panigurado maya naya pa iyon papasok. Tska itetext ko na lang sya na nag quit na ako para naman kahit papano mainform ko sya diba?

Nagsakay ako ng cab deretso sa isang malaking restaurant dito sa city. Isa sa mga sikat na kainan .

Dito ko talaga balak magtrabaho at ngayon na yun. At sana naman matanggap ako. Dala ko na rin naman yung mga kaylangang files eh so wala ng problema.

Ipagpray nyo na lang ako!

Nakarating ako sa resto at saktong andun nga ang manager ng kainan na yun.

"Follow me" nagtango na lang ako sa babaeng di katangkaran at nakapang chef na attire. Well may katabaan din sya ng konti lang.

Nagpunta kami sa isang office siguro toh..

"Have a sit " nag upo aoo sa may harapan ng isang table na kahoy. May nakapatong pa ditong salamin at makikita mo din yung mga vase na may bulaklak na halatang plastick. Masasabi kong napakalinis ng silid na ito. At halata talaga pinahahalagahan ng may ari ang kung anong meron sya.

Nag usap kami about sa pag aapply ko dito. Sakto daw at nangangailangan sila ng bagong chef dahil daw sa may nag resign na isa so ayun nga. Ibinigay ko na yung resume A na kaylangan nya. Lahat sinabi ko pati sa pag graduate ko ng culinary at sa pag tatrabaho ko ng oanandalian sa studio. Lahat ng impormasyon hiningi nya. Nakilala nya pa yung surname ko tinanong pa nya ako kung ama ko daw si Gabrielle Santos na may ari ng Santos Group of Company. Nagtango lang ako pero sinabi ko sa kanya na ayaw kong gamitin ang panglan ng ama ko para mapadali lang ang pag kuha sa akin dito.

"So Tatawagan na lang kita pag nakuha ka. "
"Sige po. Salamat po " then nagshake hand kami. Nauna akong lumabas ng office na yun.

Hayy. Sana makuha ako para maibalita ko agad kay dad.

~~~~~~~~~~

"Talaga ate? Sabihin na natin kanila dad!" Agad ko namang pinandilatan ng mata si mara. Andito ak sa bahay at ibinalita ko sa kanya LANG na nag apply na ako.

"Pag natanggap na ako mara tska ko na lang sasabihin."
"Sige i respect your decision. Sana matanggap ka na. Di ko kasi kayang may something sa inyo ni dad ehh "
Well sana nga matanggap na ako.

"Mia anak? Andito ka pala" sinalubong ko si mommy na kadadating lang. Niyakap namin ito ni mara. Nakita rin namin si dad na kapapasok lang din at mukhang pagod ito. Niyakap din namin sya after nun ay nag deretso na sya sa hagdan at umakyat. Wala manlang ni isang sakita ang lumabas sa bibig ni dad..

"Hayaan nyo na lang. May problema sa kumpanya eh.. Lalo na dun sa shareholder ng kumpanya natin na may problema sa kanyang sariling kumpanya na ngayon ay nasa davao."
Si Alex kaya yung tinutukoy nya?
"Sino Ma ?" Tanong ko kay mommy para.makasigurado ako noh?
"Si Alexander Delgado. Tsk di na nya masyadong mahold ang kumpanya nya dahil sa di malamang dahilan. Pati mga eployees nya ay naapektuhan na. Malamang sa malamang ay tanggalan namin sya ng share sa kumpanya natin dahil baka madamay pa ito."
Huwat !?

MISTRESS [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon