MISTRESS-6

6.6K 114 5
                                    

Kinaumagahan nagising ako dahil sa lamig ng aircon sa loob ng aking kwarto. Kahit na makapal na ang blanket na gamit ko ay parang tagos na tagos pa rin ito.
Hindi ko alam pero sa pagkaka alam ko ay naka 1 lang ang AC.
Super lamig na man kung ganon. Tatayo na sana ako sa kama ko pero parang nanglalata ako.
Pinilit ko bumangon sa kinahihigaan ko at nagpilit pumunta sa may aircon at pinatay iyon.

Nagpunta ako sa C.R para maghilamos habang naghihilamos ako ay napatingin ako sa reflection ko sa salamin dito sa loob ng C.R ko.

Ang putla ng mukha ko at para akong natokhang.
Napahawak ako sa noo ko pero okay naman.. Bakit ganun ang pakiramdam ko? Malamig at nanghihina ako.

Naglabas ako ng C.R at nagderetso palabas ng aking kwarto para magluto ng almusal.
Pinilit kong magluto kahit Chicken Fillet at pancake lang. Naghanda na rin ako ng gatas para sa inumin.

Nang maihanda ko yun ay nagkain na ako pero bakit parang ang sama ng pakilasa ko??

Binaliwala ko na lang yun kahit parang gusto ko ng isuka yung nasa bibig ko. Kailangan ko talaga kumain .

After nun ay hinugasan ko yung mga pinagkainan ko at pinaglutuan.

Biglang kumirot ang sintido ko at napahawak ako sa gilid ng lababo.

Shit !

Napapikit na lang ako at hinilot ko ito.

"Ugh!" Tska ako nagsimulang maglakad sa sala at naupo sa may sofa dun at nakiramdam na lang sa sistema ng katawan ko.

*ding dong*

Aiishh makikisabay pa ata kung sino man yung taong yun!!
Nagtayo ako at napunta sa may pinto. Pero di ko muna yun binuksan. Pinindot ko yung LED screen sa gilid ng pinto at pinress yung open button.

Nakita ko si Bry na nakatayo sa labas at may dala dalang supot na plastick di ko alam kung anong laman. Akmang magdodoorbell ulit ito ng buksan ko na ang pinto.

"GoodMorning Mia "  then he kiss my cheeks and hug me. While his hugging me he's saying 'I miss you Mia' and thats made my heart beat so fast.
Nagkalas sya sa yakap at agad nagtingin sa akin ng maayos.

"Your face was pale Mia may masakit ba sayo??" Then he put his back of his hand on my forehead then he cursed twice.

"Let's go inside and I will take you a Medicine.! You're sick mia!" Then he grab my hand at pinaupo nya ako sa upuan dito sa sala. Agad syang nagpasok sa may room ko ewan ko kung anong gagawin nya pero nung lumabas sya nakita ko na may dala syang maliit na bagay i think Medicine yun.

Nagpunta sya sa kusina at pagbalik nya ay may dala na syang glass of water before he give it to me he ask me first.

"Nakakain ka na?"
I just nod my hand. He gave the medicine so eto ako ininom naman yung binigay nya. May dala na din pala syang thermometer.

Pinalagay nya yun sa under arm ko at inantay lang namin na tumunog iyon. Masyado syang concern eh okey lang naman ako. Hhssshh.

"38.8 degree celcius hssh" yun ang sabi nya habang tinitingnan yung thermometer na hawak nya.

I see in his eyes na nag aalala talaga sya.

"Itatabi ko na lang muna sa refrigerator yung dala kong pagkain Imicrowave ko na lang mamayang lunch. Dun ka sa kwarto mo at magpahinga .." Inalalayan nya akong tumayo. Like hello? Hindi naman ako disable! Hsshh..

Nakarating kami sa kwarto ko at pinahiga nya agad ako sa kama at tinakluban ng comforter. I feel relief now because of this blanket.

"Thank you" sabi ko sa kanya habang busy sya sa pag aayos nung blanket ko. Napatingin ito sa akin.
"Tska mo na ako pasalamatan pag magaling ka na. Sakit lang talaga lagi ang dala sayo ng lalaking yun hssh"
"Bry!"
"Fine!"

Ayaw pa rin nya talaga kay Alex. I always explain to him na importante talaga sa akin si alex pero ayaw nya pa rin talaga.

"Just rest Mia, gisingin na lang kita mamaya at wag kang mahiyang magsabi sa akin ng gusto mo." Then he kiss my forehead .

Nagpikit na lang ako at ninamnam ang mga sandali.

~~~~~~~

11:07 am nagising ako yes NAGISING .
Hindi ko nakita si Bry dito sa kwarto ko kaya naglabas ako ng kwarto at nagderetso sa kusina. Nakita ko sya na nakaupo sa stall chair at nakatingin sa may bintana dito sa kusina. Talagang dito pa sya nagtambay para managinip ng gising ah? Hahaha.

Napansin ko na hawak nito ang kanyang cellphone sa kanan nitong kamay. Panigurado tungkol iyan sa kausap nya sa phone.

Oo nga pala! Nakalimutan kong tawagan si Alex kanina! Paniguradong nag aalala na yun.

"Kanina ka pa?" Napatingin ulit ako sa kanya na parang nahimasmasan na. Tsk.
"Not really."
"Okey. Pinainit ko na yung ulam na dala ko at nagluto na din ako ng kanin. Umupo ka na dyan maghahanda lang ako"
"Sige" umupo ako sa upuan dito at pinanuod ko lang syang naghahanda ng makakain namin.
Nagtataka talaga ako kung bakit hanggang ngayon ay wala pa ring girlfriend si Bry. Gwapo naman ito, matalino, gentleman at higit sa lahat napakamapagmahal lalo na sa pamilya nya.
Iniisip ko rin minsan na bakla ito eh hahaha .

Napapangiti na lang ako sa naiisip ko. Iniimagine ko lang kung totoo nga na bakla sya ano kayang itsura nya pag malata itong maglakad hahahaha.

"Anong nginingiti mo dyan Mia? Si alex na naman ba yan!?" Sabi nya habang naupo sa tapat ko.
"Hindi ah! " pero nakangiti pa din ako. Mas maganda lalo pag naging bakla sya mas magkakasundo kami haha.

Baka pala kaya ayaw nya kay alex para sa akin dahil may crush sya kay alex!? Letse! Aagawan pa ata ako!

"Kumain ka na!" Sabi pa nito at nilagyan pa ng kanin at ulam na adobo at caldereta ang aking plato.
Napakaseryso ng mukha nito habang ginagawa nya iyon.

"Bakla ka ba?" Napakunot ang noo nito at tinigil ang pagsasandok sa akin ng pagkain.
"Ano?!"
"Never ka pa kasing nag lalalapit sa mga babae at never ka pang nagkagf. Bakla ka?"
"Sa ilang taon nating magkaibigan mia ngayon mo pa talaga naisip yan noh?! Kumain ka na nga lang, napakanonsense ng tanong mo."

Napa pout na lang ako hssh. Nagtatanong lang ehh.. Malay ko bang masyado syang apektado sa tanong ko!

"Pinagpaalam nga pala kita sa boss mo, sabi ko di ka makakapasok dahil may sakit ka"
"Ha?! Okey naman ako eh! 1 week na nga akong wala tas di pa ako ngayon makakapasok?"
"Tsk . Kumain ka na lang. Masyado ka ng madaldal ganan ka ba talaga kapag may sakit? Hssh" sabay subo nito ng pagkain.

Hay. >_<

~~~~~~

5:30 pm nung umalis si Bry dito kaya napagdesisyunan kong kunin yung cellphone ko sa Bag na dala ko kahapon.

Napatingin ako sa screen pagkabukas ko nun. Ang daming messages at missed calls ni alex agad ang nakita ko.
Agad kong dinial ang number nya at ilang rings lang ay nagsagot na ito.

(Mia ! Bakit ngayon ka lang nagtawag? Di mo sinasagot ang mga tawag at texts ko sayo?! What happen?? An----)
Napakadaldal nya noh?

"I'm fine. "
(Wait, why does your voice is so low? Are you sick?)
"Sinat la----"
(What!? Oh god ! Wala akong magagawa para pagalingin ka. Ughh. Babalik din ako dyan after this M----"
"Shut up alex okey? I am okey. Inalagaan naman ako ni Bry eh so do----"

(BRY !? SHIT ! DIBA SABI KO AYAW KONG MAGKAKASAMA KAYO? UGHH!)

"He's my bestfriend Alex. No more no less. Just friend"
(What if he'll ta---)

"Aren't you trusting me Alex? "

(I trust you Mi---)

"If you're trusting me you then you should chill yourself at pabayaan ako. Hindi ka niya aagawin sakin! God why are you thinking like that? I Love you is that not enough reason? Huh? Bye!"

Then I hung up. Nagtawag pa sya pero ini off ko na lang ang phone ko.. I can't believe it. !

~~~~~~~~~
MAY PAGE NA PO ANG STORY NA ITO.
ANG PANGALAN NG PAGE AY Mistress by EelenahojPinkypromis PALIKE NA LANG PO SA MGA MABABAIT.

HI VOTE
COMMENT
AND FOLLOW ME (kung mabait kayo hahaha)

Kamsa :)

MISTRESS [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon