BLAKE'S POV
After 5 months..
"Push harder.."
"Ahhhhh!!!!" Sigaw ni Marie. Sweat is all over her face at hirap na hirap na siya.
"One more push, Chanessa. One more push." sabi ng doctor.
"Blake di ko na kaya.." Nanghihina niyang sambit.
"No, babe. Kaya mo yan. Isipin mo si baby. You can do this. Andito ako hindi kita iiwan."
"One more, Chanessa or your baby will suffer inside." Tumango si Marie and gave her last push. The head of the baby came out hinila ng dahan-dahan ng doctor iyon.
"Its a girl!!"
Nakangiti kong hinawakan ang anak namin ni Marie. Nakakatuwa dahil kakaiba ang nararamdaman ko ngayon. Sobrang saya ko.
Ibinigay ko sa doctor ang anak namin inasikaso ko ang walang malay kong asawa. Hirap na hirap siya sa panganganak dahil ang lakas niya kumain kaya lumaki si baby.
****************************
CHANESSA'S POV
After 10 months
Yehey. 2 months nalang malapit na mag one year old si Baby Cattelie. Her full name is Cattelie Kein Andrews Humphrey. Her Tita Monique calls her Cathy. Lagi niya ninanakaw si Cattelie at minemake upan. Eto namang si Cattelie gustong-gusto. Nagmana sa Tita niyang kikay.
Habang nag mamake up ang mag tita, iniwanan ko muna sila upang bisitahin ang asawa ko.
Bumili muna ako sa cafeteria ng pagkain at dinala sa office kung nasaan siya.
Pinili ni Headmistress na si Blake ang mamuno ng academy dahil hindi nakayanan ni Mr. Dee ang gera. Habang hindi pa handa si Blake, si Headmistress muna ang namumuno pansamantala. Si Sir Rox naman ang namumuno ng mga kawal city proper. Galing noh? Si Sir Bryan naman patuloy pa din sa laboratory pero siya na ang head sa lab.
"Hon, kain ka na." sabi ko sabay lapag sa lamesa ng mga pagkaing binili ko.
"Asan si Cattelie?"
"Nasa Tita niya." I kissed his cheeks. Stress na ang asawa ko. Oh well andito naman ako to help him.
Kumain na siya ng pagkaing dinala ko. Nilinis ko ang kwartong pinagtatrabahuhan niya. In such age ang laki na ng responsibilidad niya. Pero mas malaki ang kay Clayton. In a few months, magreretire na ang tito niya sa pagiging hari at ipapasa na ang korona kay Clayton. Well, si Monique ang new queen. Hehe. Siya ang bahala sa mga umaapi sa future husband niya. Engaged na pala sila.
Napatigil ako ng makaramdam ako ng yakap sa aking likuran.
"Bakit, hon? May problema ba??" I asked. Umiling naman ito at hinalikan ako.
"Stress lang ako, hon." Umupo siya sa kanyang swivel chair and I gave him massage.
"Kaya mo yan. Di naman ikaw ang itatalaga jan kung di ka nakitaan ni Headmistress ng potential eh. Tsaka okay na yung masanay ka ngayon para pagdating ng panahon na ikaw na talaga ang maghahandle ng university eh sisiw nalang sayo yun." He laugh a bit.
Biglang may pumasok sa loob ng office.
Si Snow karga-karga si Cattelie. She has a flower crown on top of her head. Si Monique ang may gawa nito. Her dress is like a goddess. Pure white. Napaka cute ni Catt!! Tapos yung cheeks niya napakapula.
"Anyamunya.." Hanggang ngayon di pa rin nakakasalita ng maayos si Catt. Pero okay lang. She is so adorable! Her cheeks is so so so mataba hehe kaya pinanggigigilan namin ni Blake yun. Ang mata niya napakainosente at napakalaki.
"Dito muna, Cha, si Cathy kasi aalis kami ni Monique. May meeting daw kasi sa Estalt City."
"Mag-iingat kayo, ha?"
She smiled and nod.
"Say good bye to Tita Snow, baby." I said.
"Babye.." Then our baby wave her hand. Snow kissed her cheeks and bid farewell to us.
"Come here darling. Come to daddy." Binuhat naman ni Blake si Cattelie at hinalikan sa noo. Kinurot naman ni Catt si Blake sa ilong. Haha. Catt has Blake's appearance. Kamukha niya except sa mata dahil yun lang ang namana ni Catt saakin. Kainis eh. Well sa kilos saakin nagmana si Catt. I could say that cause I'm the mother.
Lumabas kaming magpamilya at nag-ikot-ikot. Karga-karga ko si Catt. Ayoko mapagod si Blake kasi stress na siya sa work.
"Mommy.. Dada.."
"Yes, baby?"
"Anyamunyanya nyanya.." She meant to say she wants to eat. Kaya inilabas ko sa bag ang baby food niya na gawa ni Monique. Pure organic baby food. Sinubuan naman siya ni Blake kaso nagulat kami sa biglaang pagsabog.
"Ano yun, Blake?!" Kaba ang nararamdaman ko ngayon. Niyakap ko ng mahigpit si Cattelie. Umiiyak na siya ngayon. Malamang nagulat siya sa pagsabog.
"Hindi ko alam pero mukhang masama ito." Maraming nagsisigawang mga istudyante at maraming nagsisigawan.
Patuloy ang pagsabog ng bigla kaming makarinig ng isang musika na nanggagaling sa isang flute. Unti-unting lumalabo ang paningin ko at hinihila ako ng antok. Tinignan ko si Blake. Ganun din siya.
Bago pa ako mawalan ng malay, rinig ko ang iyak ni Cattelie at ang tawa ng isang babae. Kinuha niya saakin ang anak kong patuloy sa pag-iyak.
"Magbabayad kayo." She said.
That's the last thing I remember before we passed out.
*****************************
AUTHOR'S POV
Sa wakas!!!! Tapos na ang Book 1!!! I still want to know if you want book 2 kaya naman please comment on AUTHOR'S MIND so I could know your opinions if you still want or not. :)
Maraming salamat sa pagbabasa.
~jehanvanie (๑و•̀ω•́)
❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤
BINABASA MO ANG
One with magic
FantasyHighest Ranked received #4, #6, #8, #21 "Magic" A word that explains a lot. Do you believe in magic? Everyone knows it doesn't exist in this world. It only does on fairytales. Miracles exist from above through faith. But magic?? I don't think so. B...