move on --chapter 1--

562 3 1
                                    

AYA'S POV:

Ang dami dami kong dala. Ang dami dami kasing pinadala ni Lola. kung pwede nga buong bahay ipadala na niya ipapadala niya eh. may malaki akong maleta, isang handcarry bag, isang shoulder bag at isang travelling pillow.sabi pa ni Lola mag suot daw ako ng Shades para sosyal Lola talaga kahit medyo may edad na bagets pa rin! kahit kailan.

Pagka apak ko ng eroplano parang nanibago ako.  after Ilang taon uuwi na rin ako. Ngumiti ako. Habang buhat buhat ko ang mga dala ko at hinahanap ang upuan ko. Nung nakita ko na yung upuan ko. tinary ko nailagay sa over head compartment ung dala kong hand carry pero ang bigat at nabitawan ko. Nahulog yon sa mukha ng katabi ko.

ARAY!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! sigaw niya.

ang dami dami niyang sinabi galit na galit siya. hindi ko naman sinasadya eh! kayya paulit ulit akong nag sorry.  pero salita pa rin ng salita. Anu ba itong lalaki na to? nagsosorry na nga db? nainis talaga ako hindi ko lang pinakita. Sympre lahat ng bagay may limitatasyon pati galit. pero pasalamat siya na hindi ko pinakita ang mataray kong ugali. Naku!! 

Kung kailangan mu lang ng tulong, pwede mu naman sanang pinakisuyuan  ako na ilagay yang gamit mo sa over-head compartment eh. sabay sabi niya. 

mabait naman pala tong taong to eh? medyo may kayabangang lang talaga sa katawan. Porket halatang bagong bili yung mga suot niya at ako? simple lng. Ayoko ko talaga sa mga taong mayayabang.

PATRICK' POV

 Ang sakit sakit pa rin ng mukha kong binagsakan ng bag ng katabi kong babae. maiidlip sana ako ng bigla nag offer ng headphone. Buti nalang nagbigay sila ng ganito akala ko mabobored ako sa halos 4 na oras di2 sa eroplano na to.

kinuha ko yung headphone at ginamit yung mini touch screen TV sa harap ko. lahat ng upuan may ganun. manunuod na nga sana ako ng bigla kong napansin yung babae kong katabi.

Hinahanap niya kung saan ilalagay yung headphone. Ang kulit kulit niya nababanga niya ako. 

Miss andito po oh! sbay turo ung saksakan sabay ngumiti ng pilit. kasi medyo kanina pa ko naasar sa kanya. ang kulit niya! 

Ah! hindi ko napansin! salamat!! sabay ngumiti din ng pilit.

Paanong hindi mo makikita eh nakasuot ka pa ng shades eh wala namang araw dito sa loob ng eroplano! excuse me! mag aalasais na po!  pabulong kong sabi.

hindi q alam na narinig niya yun. tinangal niya yung napakalaki niyang shades na nag mukha pa siyang bubuyog kanina! Pagkatangal niya, nakita ko na yung mukha niya. Nagulat ako!

Ang ganda naman pala niya eh.. medyo may sira lng sa pag iisip.  Tumingin siya sa akin nagulat ako. kaya nag panggap ako na nanunuod ng TV sbay tumawa ako. 

Nakakatawa talaga tong pinapanuod ko! sabay tawa ako ng tawa. 

wala akong ibang palusot eh! kaya yun nalang pinagtinginan ako ng mga tao sa paligid. tumahimik nalang ako.

Hahahaha!.... tumatawa siya ng mahina. 

bakit kaya siya tumamatawa nabaliw nanaman to! Or baka tinatawanan niya aq kc pinagtinginan ako kanina ng mga tao ng tumawa ako.

AYA'S POV:

Baliw pala tong katabi ko eh! nung napansin ko na tumitingin siya sa akin nung inalis ko yung shades q naiisip isip ko tuloy nagulat siguro siya maganda kasi ako! Choss!!! ahaha! gusto tingnan kung tama yung napansin ko nung lumingon ako sa kanya, iniba niya ung tingin niya at biglang nag salita

Nakakatawa talaga tong pinapanuod ko! sabi niya habang tumatawa siya ng malakasa sa pinapanuod niya.

pinagtingnan siya ng mga tao. napahinto siya! at biglang sumeryoso.

natawa ako nung nakita ko yung headphone niya hindi naman pala naka saksak. ano toh? baliw? tiningnan ko yung TV niya eh wala naman pa siyang pinapanuod. Hala parang may topak naman tong katabi ko habang tinitingnan ko siyang tumatawa.

Hahahaha!....  hindi ko napigilang hindi tumawa! akala mo kung sino kanina nung tinuturo niya yung saksakan! yabang yabang e yung sa kanya nga hindi niya pa sinasaksak at mas malala nagpapangap siya na may pinapanuod siya. anu ba tong taong toh! ahahah! baliw!!

Bakit ka tumatawa jan?  tanung niya sa akin. 

Paano ako ndi tatawa eh nakakatawa ka eh! sabi ko sa isip ko!

anu po ba yung pinapanuod mu na comedy kanina at grave yung tawa mo?gusto ko kasi mapanuod eh!. sarcastic kong sabi sa kanya. 

Ah? un ba? ah---hhh.....  hindi siya makapagsalita kasi ndi niya masabi na wala naman talaga siyang pinapanuod eh! 

Patrick's POV:

anu po ba yung pinapanuod mu na comedy kanina at grave yung tawa mo? gusto ko kasi mapanuod eh!  natameme ako ng itanung niya yun. napatingin ako sa headphone ko hindi pala nakasaksak. 

naku mukhang napansin niya yun ah? tapos mapapahiya ako. 

anu po ba yung pinapanuod mu?  tanung niya ulit habang nakatingin sa akin na parang ngaasar.

Ah! yun ba? si Vice Ganda un! ung Praybeyt Benjamin! ahaha! hindi ko pa kasi napanuod eh! trailer lang nga yun. sabay ngumiti ako.

Ah!!! ganun po ba? pero bakit hindi po nakasaksak yang headphone mo? Hindi mo rin po ba alam kung saan ung saksakan? sabay napatawa siya.

sheeks! nakalimutan kong isaksak napansin ko na nga kanina eh bakit ndi ko pa sinaksak? nadidistract kasi ako sa mukha niya aaminin ko maganda siya, simple lng pero may pagkamataray din pala? akala ko ang bait bait niya. kanina nung magsorry eh parang.....

Kinuha nya ung headphone at sinaksak sa saksakan. 

Yan! at least maririnig mu na rin yung pinapanuod mo! sabay tumawa! 

Loko tong babae na ito ah? Asar na asar na talaga ako umiinit na ulo ko! guamaganti! pasalamat siya mabait ako at ang rason ko kung bakit ako aalis ng Pilipinas ay mag bago! pasalamat talaga siya maganda siya naku! kung hindi!

Pinigilan ko ang sarili ko. kailangang pigilan ko ang init ng ulo ko! Kailangan kong magbago kahit papaano! paano ako makapagsisimula ulit kung sa mga ganitong bagay lang ang dali ko ng magalit.  

Kaya hindi ko nalang siya pinansin! at patay malisya nalang akting ko! Naalala ko nanaman kasi si Mama! sumeryoso na ulit yung mukha ko.

MOVE ON (on going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon