move on --chapter11--

371 2 1
                                    

AYA'S POV:

Andito kami ngayon sa salon ni tita Miki kapatid ni Papa. Unang pagpasok ko palang? naku, napakaganda at napakaraming taong nagpapaayos ng mukha nila may nagpapagupit, rebond hair extension at marami pang iba. Isa lang ang maicoconclude ko dito. Ang salon ni Tita is very excellent when it comes to their service. 

hi Aya, natatandaan mo pa ako?? 

Opo naman Tita ikaw pa!, sabay tawa naming dalawa kasi si Tita ay isa sa mga nagbabantay sa akin nung bata pa ako nung kakapanganak palang sa akin ni Mama sito. Ang tita ko? single pa rin hanggang ngayon, at yun talaga ang pinagtataka ko, biro mo? sa ganyang ganda niya wala pang ngliligaw sa kanya? baka naman kasi masyado pa ring choosy si tita just like before? hhaha! tita talaga!

aya, laki na ng pinagbago mo ah? At sympre mas lalo kang???..........

gumanda!!! sabay ngiti sa akin.

Kaw nga rin tita eh! walang kupas ang yong ganda!!! sabay tumawa kaming dalawa.

Salamat uli Miki ah? balik muna ako sa bahay para naman makatulong pa ako sa gawaing bahay!! babalikan ko nalang kayong dalawa dito! ok? sabay umalis na si Mama.

Sige sige! akong bahala na sa kanya!

Sinimulan na akong ayusan! grave medyo matagal tagal din. habang inaayusan ako ni Tita.

may boyfriend ka na ba ngayon? or maski manliligaw palang? napalunok naman ako sa sinabi ni Tita.

Naku! tita, wala po akong boyfriend at manliligaw hindi ko po inaatupag yan pagaaral po muna, ayaw ko pong bumagsak ako dahil jan.

dapat makanap ka na ng lalaki na magmamahal sayo at syempre mamahalin mo rin kasi baka masayang ang ganda mo, at magaya ka pa kay tita. kawawa naman ang pamangkin ko kung ganun. tono na parang may awa ang pagkakasabi ni tita. kaya kung ako sayo? maghanap ka na!  sabay kindat?

may ganung effect??? Kahit ni isang beses hindi ko pa na try magka boyfriend. at tsaka sabagal lang yan sa pag aaral.

baka mamaya sa party mo? may makita ka db? biro ni Tita.

tawa lang halos kmi ng tawa ni tita hanggang natapos niya ang pag ayos sa akin.

Yan, tapos na! mulat ka na iha. nilalagyan kasi ako ng eye shadow nung time na yun kaya nakapikit ako. 

pagkamulat ko? TADAN!!!!! ok lang ba ang make up ko sayo Aya? tanung ni Tita.

OPo, ang galing nyo po talaga mag ayos ng mukha! Idol! the best.

o sige sige, tangalin muna natin yang curlers mo sabay? kinuha niya yung maliit na tiara. Ilalagay natin yan dito, para mag mukha ka talagang? princesa! nilagyan niya rin ako ng hikaw at sobrang ganda na kwintas. diamond pa nga ata ito.

Pagkatangal ni Tita? wow ang ganda ang galing talaga ni Tita inayos niya ng konti nilagay yung tiara, at pati siya nag ayos na rin dahil magsisimula na ang party mea mea lang.

ok na? sige ha? sandali lang magbibihis lang ako

Suot suot ko ngayon yung cute na dress na binili ni mama at papa sa akin na nagtalo pa sila sa design. 

PAgkalabas ni Tita? wow ah? talo pa ako? grave kaiksi ng dress niya, di bale lahat naman ng damit bagay sa kanya eh! 

Naks, tita! ayos ah? ganda ganda mo talaga!

ALAM KO! wink! sabay tawa kaming dalawa

Dumating na rin si Mama nakaayos na rin siya at handa na talaga kaming pumunta sa party.

Wow, ang ganda mo anak, bagay na bagay talaga sayo maging princesa.

ehemmm!!!!...  parinig ni tita.

hahah!, siyempre pati ikaw Miki, ikaw nga ang dahilan kung bakit nagmala princesa ang mukha ngayon ng anak ko eh! salamat. tumawa kaming tatlo, tara na, punta na tayuo, nakakahiya naman kung malate tayo diba?  mag 7:30 na. tandaan, 8:30 ang start.

super kinakabahan na talaga ako, gosh! anu kaya ang sasabihin ko sa lahat, ano kayang mangyayari mamaya? masaya kaya? hindi kaya ako mapahiya? ah!!! grabe ang kaba ko ngayon, Lord, kayo na po bahala sa akin mamaya.

PATRICK'S POV:

Ah! nakakainip na talaga, ang tagal tagal naman nila magpaayos? kami nga hindi tumagal ng 20 mins. eh! umiinit nanaman ulo ko, Ou umiinit nanaman kaya kailangan kong pigilan.

 Nagpapaayos ngayon si Tita at si Ayumi, kaya ito andito kami nakaupo sa may sofa ng salon. Kanina pa kasi kami tapos.naka suit ako ngayon, black na suit, gray and black na polo, vest na black at gray na ribbon. basta nakaporma ako ngayon grabe naman kasi tong party na toh? kailangan talagang formal?

Ui, Pat? ok ka lang? kaninina ka ka pang parang paka layo ng iniisip ah?

ah, wag mu nalang ako pansinin Bry ok lang ako, parang hindi ka na nasanay?

sabi mo eh! pinanuod nalang namin yung dalawa habang inaayusan sila. boooorrrrriiiinnnnggggggggg!!! ayaw ko talagang naghihintay!!!!!!!!  umidlip nalang muna ako.

PAT! gising na!!! tapos na, hahah! nagulat ako ng bigla akong batukan ni Ayumi.

Ang sakit ah? kailangan ba talagang mang batok? pag nggigising ah? sadista! 

hahahh! sadista ka raw!!! dagdag pa ni Bryan.

Ewan ko sa inyong dalawa! hmmm! che!!! pasalamat kayo naka ayos ako at maganda ang damit ko kung hindi..... sabay irap sa aming dalawa.

hahahaha! mukha ka ngang witch!!! hahaha! tawa lang kami ng tawa habang inaasar siya na biglang?

ooo--ooo!!! Ayumi! wag kang lumuha, matatangal yang make up mo! hay! si Ayumi talaga? balat sibuyas. madaling umiyak. biglang tumigil si Bryan sa pang aasar sa kanya. Si Bryan kasi? napaka protective na kuya yan! super close sila ni Ayumi pero pag minsan pag medyo tinotopak siya? naku? ang lala mang asar!!!

Sorry na Ayu!! yan ang paulit ulit na sabi ni Bryan sa kapatid niya na hindi siya pinapansin dahil nagtampo. Hanggang makarating nalang kami sa Party. Sana maging masaya itong Party na ito! nagprepare pa naman ako! 

AUTHOR'S VIEW:

 bitin nanaman? sa susunod na na chapter! kaya abangan!!!

MOVE ON (on going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon