AYA'S POV:
AH! SARAP NG TULOG KO! SARAP TALAGFA MATULOG SA FUTON! (jAPANESE tRADITIONAL BED)
ah! sana maging ok ang lahat paguwi namin sa Osaka, miss ko na yung mga kababata ko dun! teka? naalala pa kaya nila ako? miss ko na sila, sana magkitakita kami dun pag dating ko.
Tok! Tok! Tok! Anak? gising ka na? handa na ang almusal, kung gutom ka na baba ka na ah? sabi ni Mama, Opo, gising na po ako susunod na po ako jan! magaayos lang po ako ng mukha!
sagot ko.
PATRICKS'S POV:
Ah! sarap ng tulog ko, sarap pala matulog sa kama nila dito i mean parang kumot na makapal ba! ano nga tawag dito? futon ata, ewan! tumayo ako sa kama ko sabay bumaba.
oh? gising ka na pala? sandali lang ah? ipaghahanda lang kita ng almusal, kanina pa kasi tapos kumain eh! maaga pa ang pasok nila tito at mga pinsan mo eh!
sige po! sagot ko habang tumitingin tingin sa loob ng bahay. napadaan ako sa may sala nakakita ako ng Laptop, ng lapitan ko may nakita akong...
AYA'S POV:
bumaba na ako sa hagdan galing sa kwarto ko, ngmahawig sa paningin ko sa laptop sa may sala, kasi pagbaba ng hagdan sala kaagad ang makikita mo.
Parang gusto ko kamustahin si bestfriend ko dun ah? lumapit ako sa laptop ng may napansin ako...
PATRICK AND AYA:
HEADPHONE?......... sabay tawa.
PATRICK: kamusta na kaya si MS. TOPAk? hanggang ngayon kaya naiigno pa rin siya sa saksakan ng headphone? hahaha!
AYA: hahah! kamusta na kaya si MR. TOPAk? hindi pa rin kaya siyamarunong magsaksak ng headphone? hahah! nagsusuklay pa kaya yun siya pag maraming tao?
PATRICK: Kamusta na kaya siya? sana magkita naman kami dito sa Japan, ang sarap nya kasi asarin eh! saan kaya siya ngayon? madami pa rin kayang dala dalang gamit yun? at nakasuot pa rin ng simpleng pantalon at naka shades ng malaki? ahahaha!
AYA: nakaka survive pa kaya yun? dibale kasama naman nya pinsan niya eh? kaya baka ok lang din siya. Bakit ko ba siya inaalala? eh! ang sungit naman niya, pero nung huli? kahit papaano bumait din naman eh. Magkikita pa kaya kami?
PATRICK: hindi na siguro? paano pa kaya kami nun magkikita eh? ang laki laki ng Japan noh? sayang naman. Ayos lang kaya siya ngayon? mag isa lang siyang nag biyyahe eh? O? baka naman walang sumundo sa kanya? teka? bakit ba ako nag aalala sa babaeng yun? eh pinahiya niya nga ako eh pero nung huli pinasaya niya rin naman ako eh! ang ganda niya kasi ngumiti, partida hindi pa labas ngipin nun panu nalang kaya? ah!yung usapan namin panu kaya yun? kailan kaya siya makakabawi?
AYA: kailan kaya? hai! kahit naman ganun siya eh tinulungan niya naman akong buhatin yung mga gamit ko eh! sana makita ko siya para naman kahit papaano makabawi man lang ako.
PATRICK: sana nga magkita kami. ang gaan ng loob ko sa kanya, tapos parang ang sarap sarap niyang pagmasdan, tapos tapos.......
AYA: Ang bait niya talaga at isa pa gentleman, mayy istura hala? anu ba to?.......
PATRICK and AYA:
LOVE AT FIRST SIGHT????
EH? HINDI YUN PWEDE!!!....................................
AYA: anu ka ba aya? naiinlove ka sa mokong na yun? eh? saksakan sa kayabangan yun eh! anu ka b? sabay hampas sa ulo.
PATRICK: Naku? kung magkakagusto man ako hindi sa ganung babae, ignorante na nga may pagka maarte pa. sabay iling iling ng ulo
KAIN NA!
PATRICK and AYA: OPO!
AUTHOR'S VIEW:
hahaha! ment sigro talaga sa isat isa noh? parang magkarugtong lang yung pinaguusapan nila. xD... kahit kunti palang ang chapters VOTE VOTE VOTE!!! :D
BINABASA MO ANG
MOVE ON (on going)
Ficțiune adolescențiAfter ng mga magulong ngyari sa buhay ni Patrick pinili niyang mangibang bansa para makapag MOVE-ON. Naki tuloy siya sa Tita niya sa Japan at dun na niya ipagpapatuloy ang bagong buhay niya. wala siyang kaalam alam sa bansang un maliban sa mga napa...