move on --chapter 3--

443 3 0
                                    

PATRICK'S POV:

kahit kailan talaga tong babaeng ito oh? MS. TOPAk talaga! magpapasalamat nlang magtataray pa!                                     

oh? daan na po miss!  dahil nakaharang ako sa may dulo ng upuan umurong ako at nilagyan ko ng space si MS. TOPAK para makadaan. kahit na masikip at halos tinutulak na ako sa likod. 

salamat.

dumaan na siya sa harap ko! ang dami dami niyang dala. ako nga wala eh! kaya nahirapan siyang makalabas. kinuha ko ang lahat ng dala niya

akin na nga yan!  napansin ko na nagulat6 siya sa ginawa ko.

Ok lng kaya ko naman eh!  nagmatigas pa siya!

Anong kaya mu? eh halos ndi ka nga makagalaw dyan eh! bakit kasi mag isa ka lang nag biyahe eh! Nagkaroon pa tuloy ako ng trabaho. naasar kong sabi sa kanya, ang arte arte tinutulungan na nga! naku ah?!!! naiinis na ako sa babaeng ito!

Ako na po! pilit nya pa rin!

kinuha ko yung gamit niya at ako ang nagbuhat. 

Sabing ako na nga db? ang hirap kaya mag lagay ng space para makalabas ka sinisiksik na ako dito noh? sbay angal ka pa ng angal jan!

natahimik siya at hinayaan nalang niya ako ang mag dala ng gamit niya. Nasa harap ko siya habang nakapila para makalabas ng eroplano! Expected na talaga ang ganito ang daming tao! syempre Intyernational flight na rin ito eh! 

Akin na po! salamat sa paghawak.  sabi niya

ako na ang magdadala hanggang makalabas tayo dito ang hirap kayang huminto!

AYA'S POV:

binubuhat niya ang gamit ko ngayon, kahit na anong pilit kong kunin sa kanya e hindi niya binibigay. Siyempre kahit papaano eh may hiya naman ako sa katawan ko db? pero mapilit siya eh? wala akong magagawa.

Sa isip isip ko kung wala siguro to si MR.TOPAK eh? hirap na hirap ako ngayon. kahit na mayabang siya at may pagkatopak ang bait bait nya at napaka gentleman pa.

urong na! wag ka ng lumingon dito! ang sikip sikip na oh? napalingon nalang tuloy ako sa dinadaanan ko. 

Halata namang nahihirapan siya pagtumitigil ung pila eh lumilingon ako sa kanya. OO nakakalingon pa ako kasi hindi naman masikip yung pagitan naming dalawa eh! pero siya? halos madikdik na siya. pinipigilan niya lang para hindi ako maipit.

Ano ba tong lalaking toh? parang kanina pinapagalitan niya lang ako ngayon naman napaka gentleman nyang tao.

lakad na! sabay tingin sa amin!

Sa wakas nakalabas na rin ng eroplano hai!! sa wakas! 

SA WAKAS NAKALABAS NA RIN KAMI GRABENG SIKSIKAN YUN AH? ANG BIGAT BIGAT PA NG DALA KO! BUTI NALANG NAKA SURVIVVE TAYO!  sinabi niya habang nakangiti! 

Hindi ko alam pero nabaitan talaga ako sa kanya. kaya ngumiti nalang din ako sa kanya.

PATRICK'S POV:

Ngumiti si MS. TOPAK. ang gumanda siya lalo nung ngumiti siya. 

Oh? Gamit mo! ang swerte mo nagkaroon ka ng instant porter ah? sbay tumawa ako.

nagpout siya! sorry! pasensya na kung naabala pa kita!

aba! ang kaninang MS. TOPAK bumalik nanaman sa pagiging MS. MABAIT ah? natawa lang ako.

ui! akala mo? libre lang un? kung sakaling magkita tayo gusto ko na bumawi ka sa akin ah? sabay tumawa ako.

ah.. ok! tipid nyang sagot.

Ui! Insan!!!! jan ka lng pala kanina pa kita hinahanap. sigaw ni Bryan.

ou kanina pa nga ako nandito. sagot ko.

ng pagkalingon ko ay nawala na si MS. TOPAK este MS. MABAIT na pala! hindi ko man lang natanung ung pangalan niya! hai! sayang! ang ganda nya pa naman! ideal girlfriend sana siya kaso lng kung ugali ang paguusapan? naku!! wlang wala sa dati kong girl friend!!!

Hai! naalala ko nanaman ang past ko! kailangan ko ng makalimuta un! Kaya nga pumunta ako dito para magbagong buahy at para na rin makalimutan ang mga bagay2! naging seryoso nananaman ako ng Maalala ko si Shayne. halos mag 2 years. na kmi ng malaman kong hindi niya na pala ako mahal at palihim na minamahal yung sikat na basketball player sa school ko noon! nabad trip ako dahil kaibigan ko yun eh! palagi ko siyang ksama kc nasa iisang team lang kmi!...

Ui! anu nanaman yang iniisip mo? singit ni Bryan.

Wala! may naalala lang ako!

habang naglalakad kmi papunta sa kuhaan ng baggage. 

Ui! Patrick! sino kanina yung tinulungan mong babae? ikaw ah? maganda b? tanung niya habang tuamatawa.

sasagutin ko sana siya ng biglang parang may tumusok sa akin. 

Aray!!!!!....

naalala ko tuloy bigla si MS.MABAIT! pagkatingin ko sa jakit ko nakakita ako ng hikaw. parang totoo siya na parang fake.

paano to napunta dito? naalala ko si MS> MABAIT may hikaw siya kaninag suot! baka sa kanya toh? Ewan ko pero natuwa ako. At least may remembrance ako sa babaeng un! Sana magkita pa kami! 

Ui! Patrick! sino kanina yung tinulungan mong babae?   tanung ulit ni Bryan.

Oh? bakit parang naka ngiti ka jan? maganda b? 

oo. sagot ko.

Anung pangalan? pang asar niya na tanung sa akin

Hala oo nga nakalimutan kong itanung kung ano ang pangalan niya! Badtrip naman eh! Sayang! 

hindi ko natanong eh! Bakit? may balak kang agawin? pabiro kong tanung sa kanya.

ui! grabe ka naman wala akong balak may girlfriend na ako!  depensa niya! 

Buti pa siya kailan kaya ako makaka MOVE ON kay Shayne? hai!!! sabay hinga ng malalalim! nakita na namin si Tita at kasama niya yung asawa niyang hapon.

kinuha na namain ung baggage namin sabay umalis na! Hindi mapigilan pero parang hinahanap hanap ko si MS. MABAIT! magkikita pa kaya kami?

MOVE ON (on going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon