move on --chapter13--

373 3 0
  • Dedicated kay Andie Florice
                                    

AYA'S POV:

dumating sila Tita Lorna kasama niya si Ayumi at kuya Bryan. AT napansin ko na yung lalaki na kasama nila sa likod, maypaayos ayos pa ng buhok. naka suit pa siya na black. Naku dumating na ang salot sa buhay ko. 

Aya, ito na si.....

IKAW????

tumaas ang kilay niya at ako? lumaki yung mata ko. Natahimik kaming lahat.

Teka? magkakilala ba kayo? nagtatakang tanong ni Mama.

Ah! hindi po kami magkakilala sabi niya

OPo, ma hindi po kami magkakilala. sabay taas ko ng kilay sa kanya.

Aya, Si Patrick, Patrick si Aya! pakilala ni Tita Lorns sa amin

NAgshake hands kami.

Ah! Aya pala ang pangalan mo? sabay ngumiti ng parang may masamng binabalak.

At ikaw? Patrick pala? ang pangit naman. yung huli pabulong ko lang sinabi.

Anong sinabi mo? mashinigpitan niya pa yung hawak niya sa kamay ko. at tinaasan niya pa ako ng kilay.

Nice to meet you! Officially!!  sabay hila ko ng kamay ko.

Itong lalaking to? hindi pa rin nagbabago napaka mayabang at mas lalo pang nadagdagan ang pagkatopak.

Ang totoo po niyan nagkasabay po kami sa eroplano papunta dito. Magkatabi pa nga po kami ng upuan eh. Ngmakaidlip po ako bigla po niya akong binati yung napakagandang way ng pagbati. tapos po hindi niya po maabot yung overhead compartment, at dahil po napakamabait kong tao tinulungan ko po siya. kwento niya habang nakangiti sa akin.

Oo nga po eh, tapos nga po eh? masarap palang manuod ng movie na walang headphone, at ang mas malala nakasarado pa yung screen. ang saya po siguro nun? yung sobrang tawa po at sabay.... bigla niyang iniba yung usapan.

Sige po! pasok na po tayo marami po kasing dadaan.

Akala niya? hindi ako gaganti? akala niya lang yun.

Hoi, babae may balak ka talagang ipahiya ako noh? tandaan mo may utang ka pa sa akin at hindi mo pa nabibigay ok? kaya kailangan ko ng makuha yun ng lalong madaling panahon. sabay taas ng kilay sa akin.

EWAN!!!! sabi ko sabay pumasok na rin ako sa loob.

PATRICK’S POV:

Grabe naman yung babaemg yun walang preno yung bibig ipapahiya niya talaga ako kanina ah? Pasalamat niya may respeto ako sa babae at maganda siya ngayong gabi kung hindi lang talaga? Naku, pumasok ako bahay nila, ang laki laki ng bahay nila at ang ganda ganda mayaman nga pala talaga yung babaeng yun pero nung una kaming nagkita? Ewan nalang sa itsura niya. Sobrang daming tao ngayon ditto ayaw ko naming sumunod kanila Tita Lorns kasi? Maboboring nanaman ako kasi expected na magJajapanese nanaman sila, kaya pumwesto nalang ako sa may likod at tumayo, hindi na ako umupo baka hindi pa ako makakita.Nagstart na yung party, hindi ko maintindihan yung pinangsasabi ng MC parang ang sarap sumigaw ng “translation pls.” naku  sobrang maboboring ako nito maya maya pa lumabas na si Aya.

Ang ganda niya talaga lalo na pagnakangiti siya para siyang dyosa lalong lumitaw ang ganda niya dahil sa suot niya. She really stands out tonight.

PAKKK!!!!

MOVE ON (on going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon