Chapter 2
"How about this?"
Tiniklop ko ang magazine na binabasa ko pagkarinig ko sa boses ni zion saka ko siya pinasadahan ng tingin mula ulo hanggang paa. He's wearing a black tux and god knows how handsome he is right now pero parang may kulang, parang mas hindi pa ako satisfied.
Tiningnan ko ang katabi kong white tuxedo na nakita ko kanina na nakasabit sa gilid nitong boutique. I crossed my legs and grabbed the white tuxedo with a pair of white slacks saka ko ito inihagis sa kanya na mabilis naman niyang nasalo.
"You try that." sabi ko saka ko ginalaw ang kamay ko forward and backward. "Ppali ppali.."
Kumunot ang noo niya "Huh?" I cleared my throat. "I mean faster."
Tumango lang siya saka niya binuksan ulit ang dressing room pero bago siya pumasok ay nilingon niya ako.
"Final na 'to ha? Naiinis na ako."
Tinanguan ko lang siya saka ako tumingin sa cellphone ko. And I suddenly rolled my eyes when my brothers messaged me through our group chat with their different languages.
Scroll lang ng scroll ang ginagawa ko hanggang sa may narinig akong boses sa likuran ko at paglingon ko'y si zion lang pala.
"Paano ka napunta diyan?" Kumibit-balikat siya. "You were too drown with your cellphone." Aniya saka siya sumulyap sa cellphone ko kaya agad kong inoff ang screen.
"Your brothers are really weird every time they're with us they always speak different languages mabuti nalang at iyong iba naming mga kaibigan ay nakakaintindi. Kung minsan nga naiisip ko nalang na baka pinagmumura na nila ako. They know a lot of languages. Hindi ba nagkakabuhol-buhol ang dila ng mga kapatid mo?"
Kumibit-balikat lang ako.
"I know a lot too but it's not that burdensome. Naging hobby na naming magkakapatid ang mag-aral ng iba't-ibang lenggwahe simula bata palang kami."
"I don't know that, that you'ee bilingual." Nginitian ko siya ng tipid. "Because you're busy chasing that devilyn."
Tumayo na ako bago pa tumulo ang mga luha ko saka ko siya nginitian. Pinasadahan ko siya ng tingin mula ulo hanggang paa niya and I just smiled widely of what I saw.
"Okay. We're done na with your tuxedo next is your girlfriend's wedding gown."
"Can you do the fitting? Mukhang magkasing-katawan naman kayo." Aniya na ikinataas ng kilay ko. "I'm more sexy so don't compare my body to your girlfriend's body. God I hate mentiong that b'tch's name. Ang sagwa at palagay ko'y nagtatawag ako kay satanas."
"You're already overreacting, priscilla. And please stop calling her such names. She's kind. You should know her better."
I flipped my hair.
"Trust me, I know her better." Sabi ko lang saka ko siya hinawakan sa kamay at hinila sa may mga gowns.
My heart is very happy right now. Pinigilan ko lang ang sarili kong sumigaw. Binaba ko ang tingin ko sa kamay namin and we're still holding each other's hand. Hindi niya binitawan kahit hindi ko na siya hinihila. Napangisi nalang ako saka ko tiningnan ang isang gown sa harap ko.
Simple lang ito. May mga beads na palamuti at sa may baywang nito'y may nakapalibot na maliliit na pearl as decoration ng gown. Hindi rin ito masyadong ma-balloon which is bagay kay devilyn.
Tiningnan ko si zion at nagtetext siya gamit ang isa niyang kamay. I secrelty took a glance at muntik ko ng kunin sa kamay niya ang cellphone at ibato ito nang makita ko ang exchanging I love you's nila. Kaya pwersahan kong binitawan ang kamay niya.
BINABASA MO ANG
Island of Tears
General FictionReckless Barkada #3 "I hate your tears, it makes me crazy." - Zion Caridad Copyright © 2015 by AngelisticFantasy, All rights reserved.