It's Her Lost / It's His Fault

170 6 0
                                    

"Bro! Seryoso?! Winalk-outan ka?? Hahahaha! Anyareh bro! Hahaha.."

Hindi mapigilan ni Rayver ang kanyang tawa habang nagkwekwentuhan silang magkakaibigan sa gym.

"Hahaha.. Know what, Ray? I can't believe it also.. What happened to your irresistable charm!! Yan din ang tinatanong ko dyan kay RJ kagabi pa! Hahaha.."

"Fred, tama na ha! Kagabi mo pa ko inaasar!" sagot ni Gerald habang nagka-crunches.

"Hahahaha.. You cannot blame me, bro! Tingnan mo nga si Rayver oh! Hindi pa din tumitigil sa kakatawa.."

Agad namang tinikom ni Rayver ang kanyang bibig para pigilan ang tawa nang bumaling sa kanya ang seryosong tingin ni Gerald.

"Pero seryoso na bro! What did you do to that girl ba? She's quiet pretty when I saw her picture, mukha namang mabait! Don't tell me binastos mo?" tanong ni Fred.

Napatigil si Gerald sa ginagawa niya sa tanong ng kaibigan. "Hell, no!! Kailan ba ko nambastos ng babae, bro? I'll never do that to any girl.. Alam nyo yan!"

"Yun na nga eh! Kaya hindi namin maintindihan kung bakit nagwalk-out yung kadate mo! To think na hindi naman yun isa sa mga dinedate mo talaga! Fan yun bro, fan!!" singit ni Rayver.

"And that's the weird thing! She's not my fan daw!"

"What?? She's not your fan? Then why did she join in the contest?!" gulat na tanong ni Fred.

"Oo nga! Sumali siya dun, pero di ka niya gusto? Weird!"

Gerald smiled lopsidedly. "Hindi ko din maintindihan mga bro pero I don't care! She walked-out! Its her lost!" he said then he lifted his self up on a lifting bar.

"Hahahaha! Yan si Gerald Anderson! Punong puno ng confidence!" Rayver countered then they heard Gerald's phone rang.

"Yeah right! Iexplain mo ngayon yang confidence mo kay Madam Nhila!" Fred said while laughing when he saw on his phone who's calling.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.....

Nagising si Katherine dahil sa sunod sunod na pagkatok sa pintuan ng kwarto niya. Hindi niya pinansin ito dahil alam niyang ang mga kaibigan lang niya ito.

"Katherine!!! Buksan mo 'to!" tawag ni Michelle.

"Hoy babae!! Alam namin na nagising ka na, kaya buksan mo na ang pinto kundi gigibain namin 'to!" segunda ni Christine.

Tinakpan niya ng unan ang kanyang tenga. Nagpaikot ikot sa kama, pero hindi pa rin tumitigil ang mga ito sa pagkatok at pagtawag sa kanya.

Wala ng nagawa si Katherine kundi bumangon at tatamad tamad na lumapit sa pinto. "Eto na! Bubuksan na! Kaloka kayo!"

"Katherine Rodriguez!! Why the hell did you do that??" Michelle said the moment she opened the door.

"Ha? Ang alin?" she pretended and walked back to the bed.

"Wag kang painnocent effect dyan Katerina ha!! Alam na namin ang ginawa mo!" Christine said with crossed arm on her chest.

Mahinang napatawa si Katherine nang tawagin siya ni Christine sa ganong pangalan. Mommy niya lang kasi ang tumatawag ng ganun sa kanya noon kapag pinapagalitan siya. Nanatili lang siyang tahimik at nahigang muli sa kama.

"Ano?! Hindi ka ba mageexplain samin ni Tine kung bakit mo ginawa ang kagagahan na yun?"

Napabangon siyang bigla dahil sa narinig. "Wait? Anong kagagahan??"

"Yung winalk-outan mo si Gerald Anderson sa date nyo! Diba kagagahan yun, Katerina! Haaaa?!!" sigaw ni Christine kaya napatakip sa tenga ang dalawa.

"Kailangan sumisigaw?? Tsaka teka lang naman!! Para sakin mas kagagahan kung hindi ako nagwalk-out dun sa lintik na date na yun noh?! Akala ko ba mabait yun? Eh hindi lang pala playboy! Ang yabang pa! Kung umasta, akala mo siya na ang huling lalaki sa mundo!! Hmp!"

"Hello!! Baka po nakakalimutan Ms. Katherine Rodriguez! Gerald helped you nung nadulas ka sa wedding event natin!" pagtatanggol ni Michelle.

"And so? I thanked him that time naman ah! Its enough! Kung makasisi ka naman Mich parang niligtas niya ko sa bingit ng kamatayan!"

"Eh ano ba kasing nangyari? Bakit ka nagwalk-out?" tanong ni Christine.

Naupo ang dalawa sa tabi niya habang kinikwento niya ang nangyari noong gabing iyon.

"Whaaat?? Yun lang Katerina?? Nagwalk-out kana??" hindi makapaniwalang sabi ni Michelle.

Napatayo naman si Christine sa pagkadismaya. "Damn it Kath!!! Sinayang mo yung chance! Ayun na yun eh! Kadate mo na siya! Kadate mo na ang isang Gerald Anderson!! Tapos nagwalk-out ka?? Nakakaloka!!"

"Eh mas nakakaloka kayo!! Ako 'tong kaibigan nyo pero mas kinakampihan nyo pa yung Mr.Feelingero na yun?!

"Mag-apologize ka! Magpost ka sa IG or magtweet ka tapos imention mo siya or yung handler niya!" Michelle suggested.

Katherine widened her eyes and even stood up in disbelief. "Heck!! Why the hell you still like that jerk??" she sighed.

"Tama na! Hindi ko na gagawin kung ano man yung suggestions nyo! Nagawa ko na yung cosequence ko sa bet natin! Nakipagdate na ko sa ungas na yun! And besides its his fault! Napakahangin niya kasi.." she added.

"Well I guess wala na talaga kaming magagawa ni Mich! Sige fine.. Hindi ka na namin kukulitin tungkol dun.."

"Oo nga.. Sige Kath! Lalabas na kami ni Tine.. Pasensya na sa istorbo!" Michelle said then she pulled Christine by the hand.

"Bt the way Kath, simulan mo na magpack ng gamit mo, next week lilipat na tayo sa condo.. Okay na lahat! Naayos na namin ni Mich!" Christine said before they leave Katherine alone.

"Anyareh sa kanila?? Nagtampo?? Haaay nako! Nagiging weird na sila dahil dun sa ungas na yun! Nakakaloka!" Katherine said then she laid down again on her bed.

My ONLY StarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon