ONE

334 5 0
                                    

Walang gana akong naglalakad sa school grounds dahil high school days naming at wala naman akong event since tinatamad ako, madaming masaya at kinikilig ngayon dahil valentines day rin. Ang cocorny ng mga tao sa paligid. Mag bibreak din naman yan silang lahat, pag-iisip ko.

" oy! Sam! Kanina ka pa namin hinahanap! Dali! Tingnan natin yung gagawing pagbigay ng roses nila James dun sa pinopormahan ni Phil! Bilis!" tuwang tuwang sabini Jane habang nakasunod naman sakanya si Eliz. Silang dalawa ang best friends ko simula first year.

" seriously? Jane? Kailangan bang isama si Sam doon alam mo namang ex crush ni---" agad itinakpan ni Jane ang bibig ni Eliz, umirap lang ako, minsan ang OA din nitong dalawang ito eh.

" ay tama, sorry. Di bale kain na lang tayo! Hahaha." Pag-iiba ng usapan ni Eliz saka hinila ako papuntang canteen.

" no. okay lang ako. Haha tsaka crush lang naman yun eh. Tara dali. Lets see kung anong trip ng mga lalaking iyon." I smiled at them, naka-akbay sakin si Jane habang nakaloop naman ang mga braso ni Eliz sa kabilang side ko.

Aside from these two girls ay may nag-iisang guy-best-friend ko, no worries walang may something samin he has a girlfriend already, andyan din si Phil ang aking unrequited love for 4 years na, alam naman niya kaso wala talaga. Friends lang daw talaga ang mabibigay niya.

" ah, so siya pala yung girl? Haha swerte naman niya! To think na 13 roses yan ah! Mahal kaya ng rose ngayon! Haha." Jane pointed out.

Nasa 2nd floor kami ng main building at tanaw na tanaw namin ang nangyayari sa may field, lahat ng tao napapatingin sakanila, agaw eksena naman kasi talaga. Imagine ang buong tropa naming ang kasamang manligaw ni Phil, how lucky can that girl be?

I kep telling myself na okay lang, tanggap ko naman na hindi ako magugustuhan ni Phil. Im not okay but its okay. Ha! Hindi eh! Hahaha!

" grabi naman, ay wait may dala pa silang gitara, I mean si Francis pala oh, baka manghaharana sila?" Tinuro ni Eliz si Francis ang isa pang kabarkada namin.

" oo nga hahaha shet ang sweet nila oh. Pupusta ko baon ko ngayong week, hindi na makaka ayaw yang girl na yan. Haha." Pagmamatapang kong sagot kahit na deep inside medyo nasasaktan ako.

Oo di talaga ako aayaw kung ako man yan hahaha okay,kaya ko pa haha. I kept thinking if I was in the girls place.

Alam mo yung feeling na ang sarap magwala kasi naiingit ka? Sana nga pwedeng mag-wala kaso hindi eh, hindi naman siya akin para mag react ako ng ganito.

Naramdaman kong nagvibrate ang cellphone ko kaya kinuha ko ito sa aking bulsa at binasa ang text

1 new message

from: James Santos

Tsong! Asan ka? Pumunta ka dito sa field! Ngayon na! kailangan ka.

Nagtaka naman ako kaya nagpaalam ako kela Jane at Eliz saka dumiretso sa field kung saan nandun parin ang tropa at si Phil pati yung girl. I have a bad feeling about this. Nang marating ko sila ay agad akong lumapit kay James, tumabi naman si Francis sakin dala ang kanyang gitara.

"pwede bang ikaw na lang ang umawit para kay Phil?" – salubong ni James sakin

What the fudgie brown? Ako ang haharana para sakanila? Nababaliw na ba sila?

" James naman eh. Alam mo namang...." Pabulong na sabi ko kay james, nakatingin silang lahat sakin ngayon. James knows that I like Phil para saan pa at nagging best friend ko siya?

Way Back Into LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon