<Samantha's POV>
Days passed and this is the last day ng pagiging third year high school student namin. Sobrang bilis lang ng panahon, parang kahapon lang kami naging 3rd year at ngayon rin ang araw kung kelan ko bbreakan si Dylan. Its supposed to be our first weeksary.
"good morning! " masayang bati ko pagkababa ko sa aming sala which was empty kaya medyo pahiya ako. I woke up extra early today dahil nag-ayos ako, syempre huling beses na ito na magkikita kami tapos two months vacation, Im feeling pretty today.
" maaga pa, para kang nanalo sa lotto, Goodmorning lil'sis!" bati ni kuya sabay abot sakin ng isang glass ng gatas. I took it and drank it.
" symepre! Last day na kaya! baka malate rin ako ng uwi mamaya eh." Umupo ako sa chair ko na nakaharap kay kuya.
" san ka pupunta? Sino kasama mo? Anong oras ka uuwi?"
"kuya naman, hindi pa nga ako nakaka-alis, oras agad ng uwi? Sa school lang, you know hang-out, enjoy ng last day. Magtetext naman ako eh kung pauwi or uuwi na ako.tsaka mga kaibigan ko rin naman kasama ko."
" okay. Text me kung may mangyari ha? By the way may business trip daw si mama kaya sinamahan ni papa. So that means tayo lang dalawa ang maiiwan dito. Mga 1 week rin daw iyon."
"ohh, o-kay." Di ko alam kung matutuwa ako or what. Oh well, palagi naming ganun eh. Ibig sabihin noon may unlimited freedom kami!
" sige kuya mauuna na ako! Nagtext na si Liz eh. Bye bye!" I kissed him on the cheek and left. Pagkarating ko ng school diretso akong pumunta ng room namin. Medyo marami na rin ang tao kasi nga may assembly ata.
" yow! Last day na! so anong balak mo?!" pagkarating ko ng room nandoon na si Jayson na naglalaro ng basketball sa kanyang psp. Syempre umupo naman ako sa tabi niya at nilagay ang bag ko.
" ewan kayo bahala. Siguro kakain nlng tapos magstay dito sandali." Wala sa sarili kong sagot, nilabas ko ang cellphone ko dahil naramdaman kong nagvavibrate ito.
Dylan Calling....
"sino yan?" usisa ni Jay.
"ah.ah... si Dylan." I just stared at the screen at tumayo.
" sige na, sagutin mo na yan." He smiled at me kaya tumango lang ako at lumabas. Sumandig ako sa railings sa harap ng room namin at huminga ng malalim bago sinagot ang tawag.
"hello?"
( hi babe! Anong oras ba uwian niyo mamaya?)
"adik ka ba? Yun lang pala itatanong mo eh, pwede namang itext na lang.Kakapasok ko lang uwian agad tanong mo? Haha" I wasn't being sarcastic, im just being honest.
( ouch babe! Galit ka ba? Sorry na! I just missed your voice. And gusto lang naman kita makita mamayang uwian eh. Wag ka na maglit ha?) sincere niyang sabi. I could already picture him pouting right now.
" okay. hindi naman ako galit eh. Mga 4 o'clock ata? May lakad din kasi kami ng barkada.Itetext lang kita. Bakit ba?"
( date tayo! Since magsasummer na rin naman eh. I'll come by your school to pick you up.)
"okay. Sige bye na ha, andito na kasi teacher namin"I lied. Ibababa ko na sana yung call nang bigla siyang nagsalita.
( I love you, Blue. Always) di ko alam pero my mouth said these words that I wish I never said.
BINABASA MO ANG
Way Back Into Love
Teen FictionWhen your heart has excess baggage, from the past, from other people. How can a cold hearted girl survive countless heartaches and letting go before she finds her way back into love? Im Samantha Blue Villareal and this is how I found my way back int...