Mark Jeydon Alejandro

5.4K 64 0
                                    

(Eto yung buong side ni Jeydon sa mga flashbacks ni Ryah noon)

Jeydon's POV

This is it.

My another day of suffering.

We are now heading again in Costelo's residencial house. Ngayon na ang araw na pag-uusapan ang tungkol sa kasal.

My phone vibrated while I'm driving, I stopped the car before I took the phone and read the message.

- Congrats, you're now Level 2 in Game of Miserables. Goodluck Jeydon.-

Fuck!

I silently cursed because it's from Jayden. I was right, this all part of his damn and selfish game.

Nilingon ko sina Mama at Papa. Kapwa sila nakatingin sakin, halatang gustong malaman kung sino ang nagtext dahilan para ihinto ko ang sasakyan.

Muli kong inistart ang sasakyan at nanatiling walang kibo. Ayoko magsalita hindi dahil ayaw ko na malaman nila kung sino kundi dahil pagod na akong makipagtalo, alam ko naman na ako pa rin ang lalabas na masama sa paningin nila. They were on Jayden's side because he was sick. Kaya anong sabihin o hilingin nito ay gagawin nila.

Pagkarating namin sa mansyon ay kaagad na sinalubong kami ni Mr. Costelo, kasosyo ito ni Papa sa isang hotel. I don't remember already the name of that hotel. Iginiya nya kami papasok sa loob ng kanilang tahanan.

Yaya, pakitawag na si Ryah. si Mrs. Costelo iyon na kausap ng kanilang maid na noo'y mabilis tumalima sa utos.

Kamusta ka naman Jayden? Excited ka na ba sa kasal nyo ng aking anak? Masayang sabi ni Mrs. Costelo na niyakap pa ako sa beywang bago tumabi sa kanyang asawa.

Pigil ko ang mapangiwi sa pangalang itinawag nya sakin. I'm not Jayden! Iyan sana ang gusto kong ipagsigawan pero matalim ang mga matang nakamasid sakin si Papa. Sa itsura nya ay sinasabi nya na subukan ko lang gumawa ng gulo tiyak na malalagot ako.

Ngumiti na lamang ako ng hilaw sa mag-asawang Costelo. Magsasalita sana si Mama para saluhin ako nang may marinig kaming lumagabog sa hagdan.

Aray ku!!

Napailing ako nang makita ang babaeng ipapakasal sakin under my brother's name.

Sinubukan nyang tumayo pero muling natumba at sa itsura nito ay mukhang kumirot ang kanyang paa, na-sprain siguro.

Are you okay Iha? alalang tanong ng
Mommy nya na tinulungan syang makatayo pero di sya nakaya.

Kaya nagdesisyon na akong buhatin ito,  yung bride style. Dinala sa sofa at iniupo roon. Tulala itong nakatingin sakin. Mukhang nagwapuhan sa akin, napangiti tuloy ako. Tsk. Ito na nga bang ayaw ko mangyari baka mahulog ako. Madali pa naman akong napapangiti ng babaeng ito.

Simpleng galaw nya lang pakiramdam ko nag-iiba ang tibok ng puso ko, may kakaibang saya.

Ito ba ang epekto nang mabugahan ng pagkain?

---

Scene 2

Wedding Day

Operation: Seducing My HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon