Chapter 8: Sacrifice

553 22 2
                                    

Nag attend naman ng workshop si Jessy pero absent si Ren. Siya pa ang napagalitan dahil sa pag aabsent neto. Kasalanan niya ba na bulakbol ang soon to be work mate niya?

"Where are you?" hinahanap naman niya sa madla ang pigura ni Ren. Pero wala talaga ito. Bawal na bawal ang mag absent dahil maaring sibakin sila kahit trainee lamang sila.

Dahil sa wala sa sarili si Jessy nabigla siya nang nagpalakpakan ang mga kapwa trainee niya. Agad naman niya binasa ang flow ng program. Wala kasi siyang idea kung paano ang flow at sino ang speaker.

Masyado kasi magulo ang isip niya.

Daniel King- CHAIRMAN of ROYALE GROUP OF COMPANIES

Napatingin siya sa stage at ang lahat ng sakit ng dating nangyari parang bumalik. Ngumiti ito sa madla at nagpasalamat.

Sobrang taas ng tingin sa kanya ng mga tao pero para kay Jessy isa siyang walang konsensyang nilalang.

Hindi siya nakinig sa pinagsasabi neto at tinuon lamang ang tingin kay Daniel na may kasamang sama ng loob. Matapos ang mahaba netong patalastas nagsipalakpakan ulit ang mga manonood. At sa pagkakataong yun, nag tama ang tingin nila.

Timing break after nun. Agad niya sinundan si Daniel King.

"Daniel King!!"  hinihingal na sigaw naman niya.

Napahinto ito sa paglalakad at napatingin naman ang secretary neto sa kanya.  "yes, young lady? How may I help you?" tanong sa kanya ni Sec. Park.

"I'm not here for you. But I need to talk with your boss." sa pagkakataong yun, humarap na si Daniel sa kanya.

"it's been 3years Miss Gonzales. And you came this far." he smiled fakely. "Looks like Mavens really took good care of you after what Carlos did." kumirot naman ang puso niya. Pinaalala naman neto sa kanya ang nangyari sa kapatid niya.

"What happened to Matthew?! I know you know better than us!" biglang sigaw naman niya dito. Mabuti nalang walang tao sa hallway.

He chuckled at Jessy's statement. "my..my.. You're statement sounds like you're accusing me. And let me tell you for a hundred times and please let it sink in to your narrow mind that.. I DONT KNOW WHERE AND WHAT HAPPEN TO HIM. I dont give a damn about you puppy love. He got his money and disappeared. Well, money can buy everything. Even his Pride and Love. "

Tinalikuran niya ulit si Jessy. "Nakita ko siya!" sabi naman ni Jessy dito. Napapikit naman si Daniel sa sobrang inis ng pamamameste sa kanya. Wala na siyang pakealam tungkol kay Matthew.

"He can't remember me." he smiled evilly. Good for you. Sagot niya sa isip niya.

"at alam ko may kinalaman ka dito! Paano mo nagawa yun sa kanya?! He's your son for pete's sake!!!"

"he's not. And I can sue for falsely accusing me. I dont care even if you're Dani Luis bestfriend." He faced Jessy and hid his hands inside his pocket.

"kapag nalaman ko may kinalaman kang sa pagkawala ni Matthew... Hinding hindi kita mapapatawad. Sobra sobra na ang ginawa mo, sa mga kaibigan niya, kapatid ko at saken."

He smirked. "Look at me little miss. Who are you to me? Do I need to stoop down to crash your worthless life? Do you think I'm too busy to do that? I have no time to play some silly games with you"

Agad naman humakbang ng palapit si Jessy sa kanya pero agad naman pumagitna si Sec. Park. "Let her Sec. Park, let's see who will rot in jail. Napaka aggressive mo naman Miss Gonzales, did I hit your nerve? Don't start a fight with me. You know what will be the outcome."

TIG2: Intertwined FatesWhere stories live. Discover now