Episode 10

2.6K 116 13
                                    

#INSSanaNga
--

"Can you sing a song for me?", si Edison. Nandito kami ngayon sa Top view. Well, we usually go here kapag gusto namin ng tahimik na paligid. Wala kasing tao dito. All I can see is the city lights at tanging malamig na hangin ang dumadampi sa aming balat.

I chuckled, "Bakit naman? And besides, narinig mo naman akong kumanta"

"I just want to hear your voice and sing just for me", sabi nya.

Napangiti na lang ako, "Ano namang kanta ang gusto mong marinig?"

"Hmm.. Perfect by Ed Sheeran?"

"Okay.. Chorus lang ha?", and he nodded.

I cleared my throat before I sing. Natawa naman sya.

🎶Cause we were just kids when we fell in love
Not knowing what it was
I will not give you up this time
But darling, just kiss me slow, your heart is all I own
And in your eyes you're holding mine🎶

I leaned my head on his shoulders. Nakaakbay naman ito sa akin. Napapikit na lang ako when he started stroking my hair.

🎶Baby, I'm dancing in the dark with you between my arms
Barefoot on the grass, listening to our favorite song
When you said you looked a mess, I whispered underneath my breath
But you heard it, darling, you look perfect tonight🎶

Pagkatapos kong kumanta ay nanatili lang kami sa aming pwesto looking at the city lights. He already leaned his head on my head while I'm leaning mine in his shoulder.

"I love you, Maymay. Always remember that", sabi nya sabay halik sa aking ulo.

Napaayos ako ng upo. Mukha yatang may problema ang taong 'to?

"May problema ka ba?", sabi ko habang nakatingin sa kanya. Napalingon naman ito sa akin sabay hawak ng aking kamay at hinalikan ang likod nito.

He sighed tsaka ito ngumiti, "All my life, I never felt this kind of feeling. The feeling of being important, the feeling of being loved and the feeling of being with someone that matters to me the most and it is you", he said at saka ito tumingin ulit sa malayo pero hindi pa rin nito binibitawan ang aking kamay bagkos ay inintertwined pa nya ito. Kilig naman si ako. Haha! Pero wait, may problema 'to eh. Lakas pala nyang magdrama? Natawa ako sa sarili ko.

"Bakit?", tanong ko.

"Lumaki ako being aloof with my parents because of their business. They always prioritize their business not knowing na may mga anak pa sila. That's why we're not really close with my parents at kami lang ni Felisse ang palaging magkasama sa bahay simula pa noon", sabi nya.

"Felisse?"

"She's my younger sister. She's very close to me. Lumaki kaming palaging sinusunod ang parents namin without them knowing na nasasakal na kami minsan but we don't have any choice kaya kailangan namin silang sundin", he sighed. 

Nakatingin pa rin sya malayo. I leaned my head on his shoulders para maramdaman naman nyang nandito lang ako para sa kanya. Na kahit ito lang muna ang kaya kong gawin para sa kanya sa ngayon, maramdaman man lang nyang may nagmamahal sa kanya.

"Para rin naman sa inyo ang ginagawa ng parents mo, look at the brighter side, naging mayaman naman kayo, nakukuha nyo lahat ng gusto nyo. Nasa inyo na nga lahat siguro eh?", sabi ko. He chuckled.

"Not really", sabi nya sabay akbay sa akin.

"Bakit? Hindi ka pa ba kuntento kung anong meron sa'yo? Ano pa bang kulang sayo?", tanong ko habang nakatingin sa malayo.

Ikaw Na Sana (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon